Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Lời Hứa

Giê-rê-mi 11:1-23

“Hãy nghe tiếng Ta, noi theo điều Ta dạy mà làm. Vậy thì các ngươi sẽ làm dân Ta, Ta sẽ làm Đức Chúa Trời các ngươi; hầu cho Ta giữ lời thề Ta đã thề cùng tổ phụ các ngươi, mà ban cho họ một xứ đượm sữa và mật, như xứ các ngươi thấy ngày nay” (câu 4, 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Không làm theo giao ước dân Đức Chúa Trời gặp phải tai họa nào? Trọng tâm của mối quan hệ giao ước giữa Đức Chúa Trời và dân Ngài là gì? Bạn có tin rằng Đức Chúa Trời có quyền làm trọn các lời hứa của Ngài không? Để không vi phạm giao ước mới bạn cần làm gì?

Người ta kể rằng có một diễn viên hài ra tranh cử để giành một chức vụ chính trị đã đọc bài diễn văn kỳ quặc với lời hứa sẽ làm cho thời tiết tốt hơn, làm cho những con đường ngắn hơn và những lời hứa tương tự như vậy. Điều bất ngờ là người này thắng cử. Người này nghĩ rằng những người bầu cho ông thấy lời hứa của ông đáng tin như những lời hứa của các chính trị gia khác. Dĩ nhiên vị dân cử này chẳng bao giờ thực hiện được các lời hứa trên.

Một trong những điều chắc chắn, không bao giờ sai chạy của đức tin Cựu Ước là Đức Chúa Trời giữ các lời hứa của Ngài vì Ngài là Đấng thành tín. Giao ước với dân Ngài được tìm thấy trong các lời hứa ban phước và tài vật (câu 4, 5). Trọng tâm của mối quan hệ giao ước giữa Đức Chúa Trời và dân Ngài là sự vâng lời (câu 4, 7; Phục Truyền 6:3). Khi Giê-rê-mi lên án người Ít-ra-ên vì họ không vâng lời Đức Chúa Trời và vi phạm giao ước, mạng sống ông bị họ đe dọa (câu 19). Chúng ta cần nhớ rằng trong giao ước có lời hứa ban phước khi vâng lời và lời hứa rủa sả khi bất tuân mạng lịnh của Đức Chúa Trời (câu 3, 8; Phục Truyền 11:26; Ga-la-ti 3:10). Vua Giô-si-a đã bắt đầu phong trào cải chánh với cam kết làm mới lại giao ước, nhưng ở đây dân Ít-ra-ên phá vỡ sự cam kết này (câu 10). Vì thế họ không thể nào tránh khỏi lời hứa đoán phạt của Đức Chúa Trời (câu 11) cho dù họ cố gắng giữ các nghi lễ và giả bộ tin kính (câu 15).

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta vui mừng vì mình được thờ phượng một Đức Chúa Trời giữ lời hứa và Ngài có quyền làm trọn mọi lời hứa của Ngài. Bởi giao ước mới mà Giê-rê-mi nói đến (câu 31:31), chúng ta biết rằng bởi ân sủng của Đức Chúa Trời chúng ta có thể sống một đời sống vâng lời như giao ước đòi hỏi. Nhưng phân đoạn ngày hôm nay cho chúng ta thấy rằng không thể xem thường Đức Chúa Trời. Ngài ban ân sủng dư dật nhưng chúng ta không thể khinh dể hay rẻ rúng ân suœng cuœa Ngài. Vâng lời phải luôn là trọng tâm của mối quan hệ với Đức Chúa Trời. Đặc quyền lớn thì trách nhiệm cũng lớn. “Nếu các người yêu mến Ta, thì giữ gìn các điều răn Ta” (Giăng 14:15).

Bạn có thường thất tín với Đức Chúa Trời và người chung quanh không? Vâng lời Đức Chúa Trời có là ưu tiên trong đời sống bạn không?

Lạy Chúa, ngợi khen Ngài vì các lời hứa thành tín của Ngài. Xin giúp con vâng lời Ngài và không thất tín với người khác.

(c) 2024 svtk.net