Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Bốn Bước tới Thảm Bại (Bước thứ 1)

Các Quan Xét 13:1-14:2

“Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã” (I Cô-rinh-tô 10:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Sam-sôn ra đời trong bối cảnh xã hội Ít-ra-ên ra sao? Sam-sôn được sinh trong gia đình thế nào? Những đặc ân nào Sam-sôn được hưởng trong gia đình tin Chúa? Trong 14:1 động từ nào cho thấy bước đầu dẫn đến thảm bại của Sam-sôn? Bạn sẽ áp dụng điều gì vào đời sống hằng ngày qua bài học hôm nay?

Kinh Thánh ghi nhận những con cái, tôi tớ Chúa đã nêu những gương tốt, gương thành công cho chúng ta noi theo, nhưng Kinh Thánh cũng rất trung thực. Kinh Thánh không vẽ vời phóng đại những anh hùng đức tin. Kinh Thánh đã ghi lại những khuyết điểm của những vị anh hùng đức tin này, để chúng ta biết mà tránh. Sam-sôn là một trong những anh hùng đức tin đó (Hê-bơ-rơ 11:32), câu chuyện của Sam-sôn và cho chúng ta những bài học quý báu.

Sam-sôn là một người rất đặc biệt, đặc biệt hơn hầu hết các quan xét khác. Việc ông sinh ra là cả một phép lạ. Ông được Chúa kêu gọi, biệt riêng ra cho Ngài trước khi thành hình trong bụng mẹ. Cha mẹ ông là những người tin kính Chúa. Họ dạy dỗ ông rất cẩn thận. Khi trưởng thành, Sam-sôn được Chúa ban cho sức mạnh phi thường. Với sức mạnh ấy, ông đã đem nhiều thắng lợi cho đất nước. Ông đã chống giặc và lập được nhiều chiến công hiển hách, binh vực lẽ công bằng cho đồng bào, dân tộc. Nhưng cá nhân ông là một người thảm bại. Việc thảm bại không xảy ra thình lình, mà từ từ từng bước. Chúng ta có thể kể ra 4 bước thất bại của Sam-sôn. Tất cả có thể tóm tắt bằng một từ “coi thường.”

Bước 1, coi thường luật Chúa

Sam-sôn sinh ra, lớn lên, đẹp trai và vô cùng khỏe mạnh. Có lẽ nhiều cô trong xóm thầm để ý, nhiều bậc cha mẹ muốn gả con gái cho chàng. Nhưng Sam-sôm chẳng thích cô nào hết. Một ngày kia anh đi xuống Thim-ma (14:1), vùng người Phi-li-tin ở. Chắc chắn cha mẹ đã dạy Sam-sôn Luật của Chúa là tránh kết hôn với người ngoại giáo và cũng cho anh biết sứ mạng Chúa ban cho. Đúng ra anh phải tuân giữ luật Chúa, tìm kiếm ý Ngài, nhưng vì coi thường luật Chúa nên anh “đi xuống” Thim-na. Anh thấy cô gái người Phi-li-tin và đem lòng yêu thích. Khi về, anh xin cha mẹ đem sính lễ xuống cưới nàng. Anh bảo: Cô ấy đẹp mắt con (14:3). Yêu người nào thì cưới người ấy, có gì mà sai? Trai lớn lên có vợ, gái lớn lên có chồng. Cưới người hợp nhãn, người mình thương, mình thích, không phân biệt quê quán, chủng tộc giàu nghèo, có gì là sai?

Các việc trên trong hoàn cảnh bình thường, không có gì sai. Nhưng ở đây, Sam-sôn là người Do Thái, tuyển dân của Chúa, là dân sẽ đưa Chúa Cứu Thế vào đời. Chúa dạy dỗ họ rất cẩn thận là đừng kết hôn với Dân Ngoại (Phục Truyền 7:3-4), là dân thờ thần tượng. Những người vợ, người chồng thuộc Dân Ngoại sẽ dẫn dụ con dân Chúa thờ lạy các thần khác. Và như vậy sẽ khiến con dân Chúa mất niềm tin và làm hỏng cả chương trình cứu rỗi của Chúa. Hơn nữa Sam-sôn là người biệt riêng cho Chúa, có vợ không thờ Chúa làm sao sống cho hợp, làm sao thi hành chức vụ, làm sao dạy dỗ dân chúng! Sam-sôn coi thường luật Chúa và bước tới con đường dẫn đến thảm bại.

Là con cái Chúa, Ngài cho chúng ta tự do, nhưng Chúa cũng cho những chỉ dẫn trong Kinh Thánh để chúng ta biết sống đẹp ý Ngài. Bởi đó, chúng ta được phước hạnh, đồng thời cũng làm sáng danh Chúa, kết quả cho Chúa. Coi thường luật Chúa là tự rước họa vào mình, là tự bước tới con đường thảm bại.

Ngày nay vẫn có những con cái Chúa coi thường luật Ngài. Có thể họ chưa thấy trở ngại gì khi vừa mới làm trái luật Chúa, nhưng rồi sẽ có một ngày kết quả sai quấy của mình sẽ lộ ra. Người coi thường luật Chúa sẽ buồn khổ, xấu hổ.

Bạn có coi thường Lời Chúa chăng? Hãy mau ăn năn sửa đổi trước khi thảm bại đến.

Lạy Chúa, xin giúp con biết giấu Lời Chúa trong lòng, cẩn thận làm theo để không phạm tội cùng Ngài.

(c) 2024 svtk.net