Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Bốn Bước tới Thảm Bại (Bước thứ 2)

Các Quan Xét 14:3-20

“Cha mẹ người nói rằng: Trong vòng các con gái của anh em con và trong cả dân sự chúng ta, há chẳng có người nữ nào, mà con phải đi cưới vợ nơi người Phi-li-tin chẳng chịu cắt bì đó sao?” (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Cha mẹ Sam-sôn có lời khuyên răn nào cho ông? Lý do nào Sam-sôn không nghe lời khuyên răn của cha mẹ? Xin cho biết những lý do người khác khuyên răn, phê bình chúng ta? Những lời khuyên răn, bình phẩm của những người chung quanh có giá trị như thế nào? Chúng ta nên làm gì khi có lời khuyên răn, bình phẩm của người khác?

Bước thứ hai dẫn đến thảm bại của Sam-sôn: coi thường lời khuyên bảo. Khi Sam-sôn tỏ ý muốn cưới vợ trong vòng người Phi-li-tin, thì cha mẹ ông không đồng ý. Đại ý ông bà nói rằng: Trong vòng các thiếu nữ Do Thái, đồng bào mình cũng có nhiều cô, sao con không chọn, mà cưới cô gái người Phi-li-tin, là dân không biết thờ kính Chúa? Điều này trái với Lời Chúa dạy, đem nguy hại cho hạnh phúc và niềm tin của con.

Mặc cho cha mẹ theo Lời Chúa mà khuyên can, Sam-sôn không thèm nghe. Có lẽ ông nghĩ là cha mẹ mình thủ cựu hẹp hòi, bảo thủ quá chăng! Sam-sôn trả lời rằng: “Xin cha cưới cho con, vì cô ấy đẹp mắt con” (BDM: Xin cha cưới cho con vì cô ấy hạp mắt con). Sam-sôn coi thường lời khuyên can của cha mẹ, và cương quyết làm theo ý mình, theo mắt nhìn của mình. Thích thì làm, muốn thì làm, không cần nghe ai.

Chúa đặt để nhiều người xung quanh chúng ta, bạn có, thù có. Những người này cho chúng ta những lời khuyên, những lời bình phẩm. Chúng ta làm gì với những lời ấy? Có phải tất cả các lời ấy đều tốt, và chúng ta phải làm theo hết chăng? Hay là tất cả đều không có giá trị, chúng ta nên để ngoài tai? Chúng ta nên làm gì với những lời khuyên, những lời bình phẩm của những người xung quanh?

Hãy lắng nghe, cả lời khuyên của bạn và lời phê bình của kẻ thù. Không phải tất cả đúng hết hay là sai hết. Những lời hợp ý mình chưa chắc là đúng, và lời trái ý mình cũng chưa chắc là sai. Hãy biết cảm ơn Chúa về tất cả những lời bình phẩm, kể cả những lời chỉ trích của người thù ghét mình có ác ý muốn hại mình. Đặc biệt, chúng ta nên cảm ơn Chúa về lời của những người vì thương mến mà can đảm khuyên can mình. Xin đừng thù ghét những người bạn trung trực như vậy. Hãy bình tâm so sánh lời bình phẩm của mọi người với Lời Chúa để xem các lời ấy có đúng ý Chúa hay không? Châm Ngôn 12:15 dạy: “Đường lối của kẻ ngu muội vốn ngay thẳng theo mắt nó; Còn người khôn ngoan nghe lời khuyên dạy.” Châm Ngôn 19:20 dạy: “Hãy nghe lời khuyên dạy và tiếp nhận sự giáo huấn, Để con được khôn ngoan trong lúc cuối cùng.”

Chúa dùng lời khuyên dạy của người khác để giúp chúng ta, nếu cứ coi thường chúng ta sẽ bước thêm một bước nữa xuống bậc thang thảm bại của mình.

Bạn có sẵn sàng nghe lời khuyên bảo, bình phẩm không? Thái độ bạn cần có khi nghe sự khuyên răn, bình phẩm là gì?

Lạy Chúa, xin mở lòng con biết lắng nghe những người Chúa đặt để gần con để dạy dỗ, khuyên răn con, cho con sự khôn ngoan từ Ngài để biết làm theo những điều nào đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net