Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Bốn Bước tới Thảm Bại (Bước thứ 3)

Các Quan Xét 15:1-20

“Sam-sôn đi thăm vợ... và nói rằng: Tôi muốn đi đến cùng vợ tôi trong phòng nàng. Nhưng cha nàng không cho phép người vào” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Sam-sôn đã gặp những trở ngại nào trong các cuộc hôn nhân của mình? Sam-sôn đã có thái độ nào trước các trở ngại ấy? Chúng ta nên có thái độ nào khi gặp các trở ngại?

Bước thứ ba dẫn đến thảm bại: coi thường sự cảnh cáo của Chúa.

Kinh Thánh ghi rằng cha mẹ có ý can ngăn Sam-sôn, nhưng họ không biết việc này đến từ Chúa, Ngài cho phép Sam-sôn tìm dịp gây hấn với người Phi-li-tin. Điều này không có nghĩa là Chúa khuyến khích con cái Chúa làm trái lời Ngài, nhưng Chúa có thể hoàn tất chương trình của Ngài ngay cả khi chúng ta làm trái lời Ngài. Chẳng hạn như việc các anh em ganh tỵ Giô-sép, hãm hại ông. Chúa không tán đồng ác mưu đó, nhưng Ngài dùng nó để làm thành chương trình tốt đẹp của Ngài.

Sam-sôn đòi cưới vợ Dân Ngoại, cha mẹ ông phải chiều theo. Ông cưới được vợ, theo cách gửi dâu. Vợ ông vẫn ở nhà cha mẹ của nàng. Nhưng từ ngay buổi đầu chúng ta thấy đã có những trở ngại. Sam-sôn có xung đột với các rể phụ trong những ngày hôn lễ nên Sam-sôn bỏ về nhà mình. Cha vợ đem gả vợ ông cho một trong 30 anh rể phụ. Thời gian sau Sam-sôn trở xuống tìm vợ và đòi chung sống với nàng. Nhưng cha vợ nói rằng: Ông tưởng Sam-sôn ghét vợ, nên ông đã gaœ cô cho người khác rồi. Và ông nói tiếp: thôi bây giờ còn có cô em gái trẻ đẹp hơn, ông sẽ gả cho Sam-sôn. Tình chị duyên em vậy! Sam-sôn tức quá, đi đốt ruộng lúa của người Phi-li-tin. Người Phi-li-tin hay việc này, họ đem vợ, và cha vợ của Sam-sôn ra mà thiêu sống. Sam sôn nổi giận, đánh giết người Phi-li-tin vô số. Người Phi-li-tin tập trung kéo đánh người Giu-đa. Người Giu-đa sợ hãi. Họ bắt Sam-sôn trói lại và đem về nộp cho người Phi-li-tin. Nhưng Sam-sôn vùng mình, dây trói đứt hết. Ông lượm một xương hàm con lừa mà đánh giết hàng ngàn người Phi-li-tin.

Nếu là người biết suy nghĩ, không có tính coi thường mọi sự việc, Sam-sôn phải nghiệm lại những việc đã qua. Sam-sôn đã đại thắng quân thù nhờ sức Chúa. Nhưng những việc vừa rồi Chúa có hoàn toàn hài lòng không? Có khi, vì thương chúng ta hay vì thương những người khác mà Chúa cho chúng ta thắng lợi dù chúng ta có ý tươœng hay hành động sai ý Ngài, đồng thời Chúa cũng cho những khốn khó kèm theo để cảnh cáo chúng ta. Chúng ta có thể nghĩ đến trường hợp ông Gia-cốp. Chúa cho Gia-cốp hanh thông dù ông lừa anh, gạt cha, nhưng hanh thông của Gia-cốp cũng kèm theo nhiều nước mắt. Hay là trường hợp ông Ba-la-am, ông ham tiền của ông Ba-lác và đã tìm cơ hội để rủa sả người Giu-đa. Chúa vẫn cho ông có lời tiên tri, nhưng kèm theo Ngài cũng cho những trắc trở đến để cảnh cáo ông: con lừa không chịu đi, nó nói tiếng người, cãi lại chủ.

Sam-sôn biết nghĩ sẽ thấy sự cảnh cáo của Chúa: Cưới vợ người Phi-li-tin, cãi lời cha mẹ, đem đến kết quả gì? Bao nhiêu chuyện rắc rối: gây gổ với rể phụ, cha mẹ vợ gả vợ cho người khác, rồi cả nhà bị thiêu sống. Ông thắng trận, nhưng cũng ngập đầy cay đắng. Phải chăng đây là những lằn roi cảnh cáo của Chúa?

Đôi khi cãi Lời Chúa, cãi lời khuyên can trung thực của người tốt, chúng ta vẫn có thể gặt hái thắng lợi: lợi tức gia tăng, công việc thuận lợi, việc Chúa kết quả, đồng thời Chúa cũng cho một vài roi nhẹ để cảnh cáo. Một cơn đau ốm, bị thất nghiệp, cãi vã, lộn xộn trong gia đình, bị tai tiếng, vv... Chúng ta có để ý nghe lời cảnh cáo của Chúa hay là coi thường?

Kinh Thánh dạy: “Ví bằng anh em chịu sự sửa phạt, ấy là Đức Chúa Trời đãi anh em như con, vì có người con nào mà cha không sửa phạt” (Hê-bơ-rơ 12:7). Thấy Chúa cảnh cáo và biết ăn năn như Gia-cốp xưa thì phước hạnh biết bao, đàng này Sam-sôn coi thường tất cả, và tiếp tục bước xuống những nấc thang thảm bại.

Chúa có đang cảnh cáo bạn điều gì chăng? Hãy mềm mại ăn năn để tránh con đường thảm bại.

Lạy Chúa, xin cho con nhạy cảm với những cảnh cáo cuœa Ngài đối với con, và từ nghịch cảnh giúp con biết ăn năn trở lại với Ngài.

(c) 2024 svtk.net