Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Chiến Thắng Sa-tan Ngụy Trang

Ma-thi-ơ 4:3-4

“Đức Chúa Giê-xu đáp: Có lời chép rằng: Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời” (câu 4).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi kiêng ăn bốn mươi ngày đêm Chúa Giê-xu ở trong tình trạng nào? Sa-tan đã dùng vũ khí nào để tấn công Ngài? Những nhu cầu rất thiết thực và chính đáng của con người như cơm ăn áo mặc có thể biến thành vũ khí của Sa-tan để tấn công con cái Chúa hay không? Cho thí dụ? Chúng ta học gì nơi gương Chúa Giê-xu để chiến thắng Sa-tan?

Sau khi kiêng ăn bốn mươi ngày đêm, thì điều tự nhiên phải xảy ra là Chúa Giê-xu đói (câu 2). Chắc chắn sự đói này mãnh liệt, và sau một thời gian kiêng ăn dài người kiêng ăn cần phải ăn. Ma quyœ biết điều đó và đã chọn lựa đúng lúc để cám dỗ Chúa Giê-xu.

Dù biết Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời, Ngài có thừa quyền phép để làm những phép lạ siêu phàm, nhưng Sa-tan vẫn hỏi: “Nếu ngươi là Con Đức Chúa Trời...” (câu 3). Mục đích của nó là để xúi giục Ngài làm một điều có vẻ “rất tự nhiên”: Hóa đá thành bánh để thỏa mãn cơn đói đang hoành hành dữ dội. Khi Ma quyœ tấn công, không phải lúc nào nó cũng xúi giục con người làm những điều mang tính chất tội lỗi rõ rệt. Tự bản thân việc hóa đá ra bánh không phải là tội. Tuy nhiên, âm mưu của Sa-tan là muốn xúi giục Chúa Giê-xu sử dụng quyền năng đi ngược lại ý muốn của Đức Chúa Cha. Mục đích của Đức Chúa Cha trong việc để Chúa Giê-xu chịu cám dỗ là muốn Ngài chịu đựng sự đau khổ để chiến thắng nó, ý muốn của Đức Chúa Cha là muốn Chúa Giê-xu kiêng ăn chứ không phải là chạy trốn sự đói. Do đó, việc hóa đá ra bánh để thỏa mãn cơn đói và sự đau đớn thân xác ngay lúc này sẽ là sự nghịch mạng Đức Chúa Cha. Chúa Giê-xu đã chọn lựa con đường vâng phục ý muốn Đức Chúa Cha cho đến cuối cùng cuộc thử nghiệm.

Để chống trả lại ma quyœ, Chúa Giê-xu đã trích dẫn Phục Truyền 8:3. Đấy là phần Môi-se đã nhắc nhở người Ít-ra-ên phải hết lòng tin cậy vào Đức Chúa Trời, là Đấng đã đưa họ ra khỏi thân phận nô lệ bởi tình thương lớn của Ngài và chu cấp mọi nhu cầu cho họ. Do đó, khi trích dẫn Phục Truyền 8: 3, Chúa Giê-xu cũng bày tỏ một thái độ tin cậy tuyệt đối vào ý muốn của Đức Chúa Cha trong sứ mạng và con đường chức vụ đã sắp sẵn cho Ngài.

Những câu Kinh Thánh hôm nay cho thấy Sa-tan có thể biến những nhu cầu rất căn bản và tự nhiên như cơm ăn, áo mặc, công việc làm thành vũ khí để triệt hạ đức tin của con người. Việc Sa-tan dùng những nhu cầu tự nhiên đó để tấn công chúng ta là rất hiểm độc. Chúng ta dễ nhận ra âm mưu của Sa-tan khi nó tấn công bằng những cám dỗ “trực diện,” như sự thèm khát của xác thịt, nhưng họ lại rất dễ “mất cảnh giác” và rơi vào cạm bẫy của nó khi sự cám dỗ của Sa-tan được ngụy trang bằng những điều rất tự nhiên. Việc đáp ứng những nhu cầu tự nhiên và căn bản của cá nhân chúng ta không phải là tội - Chúa cũng muốn những nhu cầu tự nhiên của chúng ta được đáp ứng đầy đủ - nhưng nó sẽ trở thành tội khi quá chú trọng đến những nhu cầu thực tế tự nhiên trong đời sống mà chúng ta quên Đức Chúa Trời và ý muốn cũng như mục đích của Ngài trên đời sống mình.

Qua Chúa Giê-xu, chúng ta học được những bí quyết thuộc linh để chiến thắng mọi mưu chước của Sa-tan. Trước hết, Ngài nhận ra mưu chước của nó. Chúng ta phải cầu xin để Đức Thánh Linh nhắc nhở chúng ta khi nào những điều có vẻ như “tự nhiên” đang bắt đầu trở thành khí giới tấn công của Ma quyœ. Thứ hai, Chúa Giê-xu quyết tâm vâng phục ý muốn Đức Chúa Cha cho đến cuối cùng. Thứ ba, Chúa Giê-xu hoàn toàn tin cậy vào sự sắp đặt của Đức Chúa Cha đối với sứ mạng tương lai của mình. Chúng ta cần học đầu phục Chúa một cách hoàn toàn với lòng tin tưởng chắc chắn rằng dù bất cứ hoàn cảnh nào, Chúa cũng luôn luôn có một chương trình tốt đẹp cho đời sống chúng ta.

Làm sao bạn nhận ra âm mưu cám dỗ của ma quyœ, ngay cả những điều rất “tự nhiên” trong cuộc sống của bạn? Bạn có đặt Chúa lên ngôi vị cao nhất trong đời sống và phó thác tương lai của mình trong tay Ngài không?

Lạy Chúa, xin giúp con nhận ra những âm mưu tấn công của Ma quyœ trong mọi khía cạnh của đời sống con. Xin thêm cho con đức tin và sức lực từ nơi Ngài để con có thể hết lòng đầu phục Ngài và hoàn toàn giao phó tương lai của con trong tay Ngài.

(c) 2024 svtk.net