Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Chiến Thắng sự Xuyên Tạc của Sa-tan

Ma-thi-ơ 4:5-7

“Đức Chúa Giê-xu phán: Cũng có lời chép rằng: Ngươi đừng thử Chúa là Đức Chúa Trời ngươi” (câu 7).

Câu hỏi suy ngẫm: Sa-tan có âm mưu nào khi dùng Lời Chúa xúi giục Chúa Giê-xu gieo mình xuống từ nóc đền thờ Giê-ru-sa-lem? Câu trả lời của Chúa Giê-xu cho thấy Sa-tan có ý đồ nào? Chúng ta học gì nơi gương Chúa Giê-xu để chiến thắng Sa-tan khi nó bẻ cong lẽ thật để lừa dối chúng ta?

Sau khi thất bại lần thứ nhất, Sa-tan tấn công Chúa Giê-xu lần thứ hai. Lần này, Sa-tan “trích dẫn” Kinh Thánh (Thi-thiên 91:11-12) và cố ý xuyên tạc một cách nham hiểm hòng lừa dối Chúa Giê-xu, hy vọng rằng Ngài sẽ “buộc” được Đức Chúa Trời phải ra tay để cứu “Con yêu dấu” nếu Chúa Giê-xu gieo mình xuống từ nơi cao nhất của nóc đền thờ Giê-ru-sa-lem. Thoáng nghe, lý luận của Sa-tan có vẻ hợp lý. Đức Chúa Cha “nỡ nào” để Chúa Giê-xu rơi từ cao xuống đất tan xương nát thịt. Tuy nhiên, đây là một cám dỗ cực kỳ nguy hiểm vì được ngụy trang bằng “sự có vẻ như hợp lý” trong đức tin. Nói một cách khác, Sa-tan tấn công Chúa Giê-xu một cách quỷ quyệt hòng làm lệch lạc đức tin của Ngài.

Tuy nhiên, Chúa Giê-xu đã nhận ra ngay âm mưu nham hiểm của Sa-tan: (1) Nó xuyên tạc Lời Chúa để dùng vào mục đích của nó; (2) Nó muốn xuyên tạc sự tin cậy tuyệt đối của Ngài vào chương trình của Đức Chúa Cha; và (3) Nó muốn mượn hoàn cảnh nguy hiểm của Chúa Giê-xu (nếu Ngài làm theo lời nó) để “điều khiển” hành động của Đức Chúa Trời. Để đáp lại sự trích dẫn Kinh Thánh một cách xuyên tạc của Sa-tan, Chúa Giê-xu đã dùng chính Lời Chúa trong Phục Truyền 6:16: “Các ngươi chớ thử Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi.” Chúa Giê-xu đã vạch trần âm mưu của Sa-tan. Ngài còn cho thấy một lẽ thật quan trọng: Việc lợi dụng tình thương và sự quan phòng của Đức Chúa Cha để “buộc” Ngài phải ra tay cứu giúp không xuất phát từ đức tin thật. Đức tin thật được bày tỏ bởi sự thuận phục ý của Chúa Cha một cách tuyệt đối và sẵn lòng để “ý Cha được nên” trong mọi hoàn cảnh, dù đức tin thật cũng không loại trừ việc chúng ta được phép cầu xin Đức Chúa Trời giải cứu trong những hoàn cảnh khó khăn. Đức tin thật không bao giờ dùng hoàn cảnh khó khăn của mình để “ép” Đức Chúa Trời thành “thương hại” mà giải quyết khó khăn cho mình.

Chiến thuật “không bác bỏ đức tin nhưng làm lệch lạc đức tin” cũng là một chiến thuật thường được Sa-tan dùng để tấn công các Cơ Đốc nhân. Chiến thuật này thật nguy hiểm vì người rơi vào bẫy của nó vẫn nghĩ rằng mình có “đức tin” trong khi thực ra “đức tin” của họ không phải là đức tin thật - đức tin để được cứu rỗi theo như lời Kinh Thánh - mà là một “đức tin” vụ lợi. Những người có “đức tin” sai lầm như vậy thường “thách thức” Đức Chúa Trời, “ép buộc” Ngài phải đáp ứng những yêu cầu của họ. Đối với họ, “ý tôi được nên” chứ không phải “ý Chúa được nên.” Thậm chí, họ còn tự lao mình vào những hoàn cảnh liều lĩnh mà không bao giờ chịu tìm kiếm ý Chúa để rồi sau đó khi không thấy Chúa nhậm lời cầu xin của mình thì rất dễ nản lòng và bỏ Chúa. “Đức tin” như vậy thực ra là sự thiếu đức tin. Trong thân vị con người, Chúa Giê-xu là tấm gương đức tin cho con cái Chúa qua sự việc Ngài bị ma quyœ cám dỗ: Tin cậy tuyệt đối vào mối quan hệ khắng khít với Đức Chúa Cha mà không cần phải “thử” mối quan hệ đó bằng những yêu cầu ích kỷ, vâng phục trọn vẹn và phó thác hoàn toàn cho chương trình cũng như sự an bày của Đức Chúa Cha về con đường chức vụ tương lai, một lòng trung tín và kiên tâm trong việc rao giảng tin mừng về Nước Trời, và sẵn sàng chấp nhận mọi hiểm nguy đau khổ có thể xảy đến cho mình. Với một đức tin như vậy, Chúa Giê-xu đã đánh bại Sa-tan trong lần cám dỗ thứ hai này. Con cái Chúa cần được trang bị bởi một đức tin chân thật như Chúa Giê-xu để chiến thắng kẻ thù.

Bạn có được một đức tin chân thật như tấm gương của Chúa Giê-xu không? Bạn có hoàn toàn đầu phục ý Chúa trong mọi hoàn cảnh và mọi khía cạnh của cuộc sống không? Bạn có sẵn lòng phó thác tương lai của mình trong tay Ngài không?

Lạy Chúa, xin thêm cho con đức tin và sức lực từ nơi Ngài để con có thể chiến thắng âm mưu của Sa-tan, là kẻ thù đang rình mò như “sư tử rống” và luôn chờ cơ hội để làm lệch lạc đức tin của con.

(c) 2024 svtk.net