Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Chiến Thắng sự Cám Dỗ về Quyền Lực

Ma-thi-ơ 4:8-11

“Đức Chúa Giê-xu bèn phán cùng nó rằng: Hỡi quyœ Sa-tan, ngươi hãy lui ra! Vì có lời chép rằng: Ngươi phải thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời ngươi và chỉ hầu việc một mình Ngài mà thôi”(câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Sa-tan có âm mưu lừa dối như thế nào khi tuyên bố nó sẽ trao cho Chúa Giê-xu hết mọi quyền lực trên thế gian nếu Ngài thờ lạy nó? Âm mưu lừa dối đó vẫn tiếp tục ngày hôm nay như thế nào? Chúng ta học gì nơi gương Chúa Giê-xu để chiến thắng Sa-tan khi nó cám dỗ chúng ta bằng quyền lực danh vọng?

Trong lần cám dỗ thứ ba này, Sa-tan đã dùng đến miếng mồi danh vọng quyền lực hy vọng Chúa Giê-xu chịu “rút ngắn” sứ mạng cứu rỗi mà Đức Chúa Cha đã vạch ra cho Ngài. Trong lần cám dỗ này, Sa-tan đã để lộ ra tham vọng thật từ ngàn đời của nó là muốn truất phế Đức Chúa Trời, muốn mọi người thờ lạy nó thay vì thờ phượng Đức Chúa Trời. Trong sự đau đớn, mệt mỏi của thân xác mà Chúa Giê-xu đang chịu đựng sau nhiều ngày kiêng ăn trong đồng vắng, cộng thêm với viễn cảnh của cả một chặng đường khổ nhục và cuối cùng là cái chết đau đớn trên thập tự, lời “chào mời” của Sa-tan về “con đường tắt” để đạt đến đỉnh vinh quang thật “hấp dẫn.”

Tuy nhiên, Chúa Giê-xu đã nhận ra mưu chước của Sa-tan. Trước hết, Ngài biết lời tuyên bố của nó là một sự lừa dối trắng trợn. Sa-tan thật có một thế lực và ảnh hưởng lớn lao trên thế gian (II Cô-rinh-tô 4:4; Ê-phê-sô 2:1-2; Khải Thị 13:1-2), nhưng thế lực và ảnh hưởng của nó có giới hạn. Nó không có quyền ban mọi quyền lực trên thế gian cho Chúa Giê-xu. Dù trong lúc này, Sa-tan vẫn chưa chịu thua, nhưng chính Đức Chúa Trời vẫn là Đấng Tể Trị tối cao của cả vũ trụ. Thứ hai, vì Đức Chúa Trời là Đấng Tể Trị tối cao của vạn vật cho nên chỉ một mình Ngài là Đấng đáng phải thờ phượng. Cúi đầu thờ lạy Sa-tan là mất tất cả sự vinh quang mà Đức Chúa Cha sẽ dành cho Chiên Con sau chặng đường sứ mạng khổ nhục chứ không phải là được tất cả.

Sa-tan vẫn tiếp tục dùng âm mưu đó để tấn công con người ngày nay, trong đó có cả Cơ Đốc nhân. Một nhà thần học đã nói: “Mối quan tâm lớn nhất của một người chính là Chúa Trời của người đó.” Mối quan tâm lớn nhất của một người là điều thu hút mọi suy nghĩ, tâm huyết, và chi phối mọi hành động của người đó. Nếu Đức Chúa Trời ở vị trí này trong đời sống của một người thì mọi suy nghĩ, tâm huyết, và hành động của người này sẽ hướng về Ngài: người sẽ thờ phượng chỉ một mình Đức Chúa Trời. Nếu mối quan tâm của người này là công việc làm ăn hay địa vị xã hội hay của cải, thậm chí là gia đình thì người này thật ra đang thờ phượng những điều này, cho dù là Cơ Đốc nhân. Bản thân những điều kể trên không phải là tội lỗi, nhưng khi chúng thế chỗ của Đức Chúa Trời trong lòng con người thì họ đang phạm điều răn thứ nhất đó là phạm tội thờ lạy “các thần khác.” Ngày nay, ít khi Sa-tan cám dỗ con người thờ lạy nó một cách trực tiếp (dù chúng ta thấy đôi khi cũng có những đạo thờ Sa-tan), phần lớn nó cám dỗ con người thờ lạy bất cứ điều gì, nhất là những điều thiết thân nhất của họ. Khi Sa-tan thành công trong việc này thì những người ấy đang thờ lạy Sa-tan cách gián tiếp.

Một lần nữa Chúa Giê-xu chiến thắng sự tấn công của Sa-tan bằng cách xác định niềm tin tưởng tuyệt đối vào Đức Chúa Cha và khẳng định quyền tể trị của Ngài. Ma-thi-ơ 4:10, Chúa Giê-xu đã sử dụng quyền phép chính đáng của Đức Chúa Con để phán mạng lịnh đầu tiên truyền Sa-tan phải lui đi. Ngài dùng lẽ thật của Kinh Thánh trong Phục Truyền 6:13 để bẻ gãy âm mưu của nó.

Là con cái Chúa, chúng ta cần học theo gương của Chúa Giê-xu để có thể chiến thắng kẻ thù quỷ quyệt là Sa-tan. Chúng ta cần phải đặt Đức Chúa Trời lên ngôi vị cao nhất trong đời sống mình, để cho Ngài làm chủ mọi khía cạnh trong cuộc đời, và dành hết cả tấm lòng, hết linh hồn, hết trí, hết sức mà yêu mến Ngài. Chúng ta cũng phải hoàn toàn nương mình trong quyền năng của Chúa để chống trả lại những đợt tấn công của Sa-tan. Như Gia-cơ 4:7 đã chép, “vậy hãy phục Đức Chúa Trời, hãy chống trả ma quyœ, thì nó sẽ lánh xa anh em.”

Đức Chúa Trời có thật sự chiếm vị trí cao nhất trong đời sống, tấm lòng, suy nghĩ, mọi hành động của bạn không? Bạn có hoàn toàn nhờ cậy vào quyền năng của Chúa để đắc thắng khi ma quyœ cám dỗ bạn thờ lạy “các thần khác” không?

Lạy Chúa, xin nhắc nhở và thêm đức tin cho con, để con đem cả tấm lòng, linh hồn, trí não, sức lực đặt dưới bệ chân của Ngài và mời Ngài ở vào ngôi vị cao nhất của đời sống của con. Xin nhắc nhở con về âm mưu của Sa-tan và giúp sức để con chiến thắng được nó mỗi khi nó cám dỗ con xoay hướng về việc thờ lạy những điều khác mà không phải là chính Ngài.

(c) 2024 svtk.net