Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Chiến Thắng theo Gương Chúa Giê-xu

Cô-lô-se 2:13-15

“Ngài đã truất bỏ các quyền cai trị cùng các thế lực, dùng thập tự giá chiến thắng chúng nó, và nộp ra tỏ tường giữa thiên hạ” (câu 15).

Câu hỏi suy ngẫm: Là người “chết bởi tội lỗi” làm sao chúng ta “sống lại với Đấng Cơ Đốc?” Chúa Giê-xu đã chiến thắng Sa-tan tại thập tự giá như thế nào? Sự chiến thắng của Chúa Giê-xu giúp chúng ta chống trả lại sự tấn công của kẻ thù thuộc linh ra sao? Bạn thắng hay thua? Tại sao?

Cơ Đốc nhân là những người mà con người cũ (bản chất cũ) đã đồng chết với cái chết của Chúa Giê-xu trên thập tự và đồng sống lại với Ngài trong một con người mới với bản tính thánh thiện mới (Rô-ma 6:6-8). Một trong những kinh nghiệm về sự sống lại trong Đấng Cơ Đốc là kinh nghiệm về sự đắc thắng như Ngài đã đắc thắng. Dù có trọn vẹn thần tính như Đức Chúa Cha, khi Chúa Giê-xu bước vào thế giới loài người để thực hiện chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại, Ngài cũng mang lấy thân xác con người yếu đuối như chúng ta. Với bản tính con người yếu đuối đó, Ngài đã phải chịu sự tấn công của Sa-tan trong suốt những năm thi hành chức vụ trên đất. Và cũng chính trong thân xác yếu đuối đó, Ngài đã đắc thắng Sa-tan một cách vinh quang. Điều này lại càng có ý nghĩa đối với những Cơ Đốc nhân chúng ta vì Ngài đã đắc thắng để chúng ta cũng sẽ đắc thắng như Ngài.

Khi Chúa Giê-xu chiến thắng những cám dỗ của Sa-tan trong đồng vắng, Ngài đã để lại cho chúng ta những bài học về bí quyết đắc thắng. Bí quyết đắc thắng của Chúa Giê-xu có thể được tóm lược như sau: Chống trả lại ma quyœ trong quyền năng của Đức Thánh Linh qua sự hướng dẫn của Kinh Thánh để hoàn thành ý muốn của Đức Chúa Trời.

Kinh Thánh đã nhắc nhở trong Gia-cơ 4: 7, “hãy phục Đức Chúa Trời; hãy chống trả lại ma quyœ, thì nó sẽ lánh xa anh em.” Khi được Đức Thánh Linh nhắc nhở về một âm mưu của ma quyœ, chúng ta phải quyết tâm chống trả lại nó mà không được thỏa hiệp. Dưới áp lực của sự khó khăn, chúng ta rất dễ rơi vào tình trạng thỏa hiệp, nghĩa là “nhượng bộ một chút” để tránh sự rắc rối. Tuy nhiên, “nhượng bộ một chút” là bước khởi đầu của sự đầu hàng. Khi lấn được một bước, ma quyœ sẽ tiếp tục lấn những bước tiếp theo.

Điều chúng ta hết lòng cảm tạ Chúa là Ngài không để chúng ta tự chống cự lại ma quyœ, nhưng Ngài sẽ ban quyền năng Đức Thánh Linh để chúng ta có thể chống cự và đắc thắng ma quyœ. Một trong những cám dỗ của Sa-tan là muốn chúng ta nghĩ mình có thể chống cự lại nó bởi chính năng lực và ý chí của mình. Tuy nhiên, chúng ta chỉ là những con người nhỏ bé yếu đuối, không thể nào đứng vững được trước sự tấn công trăm bề của ma quyœ. Trong trận chiến thuộc linh khốc liệt đang diễn ra chung quanh, chúng ta cần phải nhờ cậy vào Đức Thánh Linh qua một đời sống cầu nguyện để chiến thắng.

Trong ba lần chống trả lại Sa-tan nơi đồng vắng, Chúa Giê-xu đã dùng Lời Chúa để đánh bại nó. Lời Chúa có sức mạnh phi thường để giúp Cơ Đốc nhân đắc thắng trong chiến trận thuộc linh. Một đời sống dầm thắm trong Lời Chúa cũng là một đời sống ở trong quyền năng và sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh. Cơ Đốc nhân đắc thắng là Cơ Đốc nhân biết cầm “gươm của Đức Thánh Linh - Lời Chúa” và sử dụng nó theo sự hướng dẫn của Ngài.

Một điều quan trọng nữa mà chúng ta phải học qua gương của Chúa Giê-xu là trong mọi hoàn cảnh, Ngài đều nhận biết rõ ràng ý muốn của Đức Chúa Cha đối với sứ mạng đã giao phó cho Ngài và quyết tâm hoàn thành ý muốn đó. Đức Chúa Trời cũng có một ý muốn đối với đời sống của những Cơ Đốc nhân: một đời sống đắc thắng và sinh nhiều kết quả cho Ngài. Chúng ta cần học từ Chúa và làm như Sứ đồ Phao-lô là “nhắm mục đích mà chạy.” Chúng ta cần xin Chúa giúp đôi mắt thuộc linh của mình luôn nhìn rõ mục đích và ý muốn của Ngài, và thêm sức để chúng ta có thể “chạy” một cách bền bĩ cho đến khi “giựt giải về sự kêu gọi trên trời.”

Bạn có một đời sống dầm thấm trong sự cầu nguyện và Lời Chúa để qua đó Chúa thêm sức và trang bị cho bạn hầu có thể đắc thắng trong trận chiến thuộc linh với Sa-tan không?

Lạy Chúa, xin cho con biết học theo gương Ngài để con sống đắc thắng cho Ngài giữa trận chiến thuộc linh đang diễn ra hàng ngày trong đời sống của con.

(c) 2024 svtk.net