Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Khí Giới Thuộc Linh

Ê-phê-sô 6:14-18

“Vậy nên, hãy lấy mọi khí giới của Đức Chúa Trời, hầu cho trong ngày khốn nạn, anh em có thể cự địch lại, và khi thắng hơn mọi sự rồi, anh em được đứng vững vàng” (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Những khí giới chiến thắng do Đức Chúa Trời ban cho là khí giới nào? Mỗi khí giới ấy có ý nghĩa gì? Bạn sử dụng chúng như thế nào trong trận chiến thuộc linh mỗi ngày?

Sau cuộc nội chiến Hoa Kỳ, Mục sư E. M. Bounds từ giã chức vụ tuyên úy quân đội để đến phục vụ Chúa tại một Hội Thánh ở Franklin, Tennessee. Khi nhìn thấy con cái Chúa sống trong tình trạng tâm linh thấp kém, mỗi tối thứ Ba, Mục sư Bounds họp 6 người trong Hội Thánh lại để cầu nguyện suốt một năm. Họ khẩn thiết đến với Chúa, xin Ngài thăm viếng họ, gia đình họ, Hội Thánh của họ và dân chúng đang sống tại Franklin. Đức Chúa Trời đã đáp lời, Đức Thánh Linh đến thăm viếng Hội Thánh như ngọn lửa thiêu đốt mỗi tấm lòng, từng đời sống được Chúa phục hưng, các con cái Chúa hiệp nhất, nỗ lực góp phần trong sự gây dựng Hội Thánh và truyền bá Tin Lành. Mục sư Bounds là tác giả quyển “Linh Lực Do Cầu,” một quyển sách nổi tiếng, nhấn mạnh đến sự hành động mạnh mẽ và kỳ diệu của Đức Thánh Linh khi các con cái Chúa biết tận dụng vũ khí đắc thắng mà Ngài ban cho: sự bền lòng cầu nguyện.

Hình ảnh người lính chiến La Mã được Sứ đồ Phao-lô dạy dỗ trong Ê-phê-sô 6 là người biết khép mình vào kỷ luật và chịu sự rèn tập chăm chỉ. Kỷ luật tạo nên sức mạnh tập thể của cả đội quân. Sự luyện tập chuyên cần giúp cho người lính sử dụng những khí giới được trao cho mình một cách hiệu quả nhất. Giống như vậy, muốn đắc thắng Sa-tan, Cơ Đốc nhân phải khép mình vào những kỷ luật thuộc linh và sự luyện tập chuyên cần hầu cho những khí giới do Đức Chúa Trời trao cho trở nên hữu hiệu nhất khi chống trả lại Sa-tan. Mỗi một thứ “khí giới” này có một ý nghĩa đặc biệt cho đời sống thuộc linh của người Cơ Đốc. Việc sử dụng hữu hiệu những khí giới này là bí quyết đắc thắng của Cơ Đốc nhân. Dây nịt lưng lẽ thật (6:14) đòi hỏi Cơ Đốc nhân phải sống ngay thẳng trong ánh sáng chân lý của Đức Chúa Trời; không điều gì hoặc hoàn cảnh khó khăn nào có thể buộc họ phải cúi đầu hoặc thỏa hiệp (với những sự sai trái hoặc điều ác). Chiếc áo giáp sự công chính (6:14) nhắc nhở họ phải sống một đời sống nên thánh theo gương Chúa, xứng đáng với danh nghĩa của những người đã được Đức Chúa Trời tha thứ tội lỗi. Giày dép Tin Lành bình an (6:15) cổ vũ con cái Chúa sống một đời sống sao bày tỏ được những vẻ đẹp Phúc Âm của Chúa để qua đó họ có thể làm chứng (bằng cuộc sống hoặc môi miệng) về Tin Lành cứu rỗi của Ngài. Chiếc thuẫn đức tin (6: 16) kêu gọi Cơ Đốc nhân lúc nào cũng hướng tất cả tâm hồn, trí não, sức lực của họ về Chúa, nhìn xem Ngài như “cội rễ và cuối cùng” của cả đời sống mình, hoàn toàn để Ngài làm chủ trong mọi hoạt động và mục đích của cuộc sống. Chiếc mão trụ sự cứu rỗi (6:17) nhắc nhở Cơ Đốc nhân là những người đã được cứu, đã đắc thắng trong Chúa Giê-xu, và do đó họ phải đối diện với kẻ thù Sa-tan bằng tinh thần đắc thắng của con cái của sự sáng, của sự đắc thắng. Những thứ khí giới thuộc linh kể trên liên quan chặt chẽ với nhau và là những phẩm chất thuộc linh không thể thiếu của người chiến sĩ Cơ Đốc chân chính. Ngoài những phẩm chất này, người chiến sĩ Cơ Đốc còn được ban cho hai “vũ khí thuộc linh” rất hữu hiệu giúp họ đắc thắng: Lời Chúa (6:17) và sự cầu nguyện (6:18). Bóng tối của Sa-tan sẽ lùi xa khi ánh sáng của Lời Chúa soi vào tấm lòng. Ma quyœ sẽ chạy trốn khi Cơ Đốc nhân cầu nguyện, vì khi đó nó không phải đối diện với sức lực yếu ớt của một con người nhưng đối đầu với quyền năng của Thánh Linh. Một Cơ Đốc nhân chân chính không thể nào sống một đời sống thiếu lời Chúa và sự cầu nguyện. Lời Chúa giúp chúng ta hiểu được ý muốn của Chúa, sống theo đúng ý Ngài, và được tăng trưởng thuộc linh. Cầu nguyện giúp chúng ta được nối liền với quyền năng Chúa và giúp cho những phẩm chất thuộc linh (kể trên) của chúng ta ngày càng hoàn thiện. Phao-lô còn nhắc nhở con cái Chúa là phải “bền đỗ trọn vẹn” và tỉnh thức để thực hành những kỷ luật thuộc linh nói trên.

Bạn có cam kết với một đời sống hết lòng tìm kiếm Chúa qua sự chuyên tâm học hỏi Lời Ngài để được trở nên “tầm thước vóc giạc” trọn vẹn trong Chúa không? Bạn có luôn nhờ cậy quyền năng Đức Thánh Linh qua đời sống bền lòng cầu nguyện để nhờ đó bạn có thể đắc thắng Sa-tan và sống có kết quả cho Chúa không?

Lạy Chúa, xin thêm sức cho con để con sống trong đầy dẫy quyền năng của sự cầu nguyện, một đời sống hết lòng tìm kiếm Ngài qua sự học hỏi Lời Hằng Sống của Ngài. Xin Chúa cũng nhắc nhở, cáo trách con mỗi ngày để con “đừng lấy nghe làm đủ” nhưng thật sự sống theo Lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net