Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 12

Phương Pháp đối đầu với giáo lý sai lạc

1Ti-mô-thê 4:6-16

6 Con giải tỏ các việc đó cho anh em, thì con sẽ nên kẻ giúp việc ngay lành của Đức Chúa Jêsus Christ, được nuôi bởi các lời của đức tin và đạo lý lành mà con đã theo.

7 Những lời hư ngụy phàm tục giống như chuyện bịa các bà già, thì hãy bỏ đi, và tập tành sự tin kính.

8 Vì sự tập tành thân thể ích lợi chẳng bao lăm, còn như sự tin kính là ích cho mọi việc, vì có lời hứa về đời nầy và về đời sau nữa.

9 Aáy đó là một lời nói chắc chắn, đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy.

10 Vả, nếu chúng ta khó nhọc và đánh trận, ấy là đã để sự trông cậy ta trong Đức Chúa Trời hằng sống, Ngài là Cứu Chúa của mọi người, mà nhứt là của tín đồ.

11 Kìa là điều con phải rao truyền và dạy dỗ.

12 Chớ để người ta khinh con vì trẻ tuổi; nhưng phải lấy lời nói, nết làm, sự yêu thương, đức tin và sự tinh sạch mà làm gương cho các tín đồ.

13 Hãy chăm chỉ đọc sách, khuyên bảo, dạy dỗ, cho đến chừng ta đến.

14 Đừng bỏ quên ơn ban trong lòng con, là ơn bởi lời tiên tri nhơn hội trưởng lão đặt tay mà đã ban cho con vậy.

15 Hãy săn sóc chuyên lo những việc đó, hầu cho thiên hạ thấy sự tấn tới của con.

16 Hãy giữ chính mình con và sự dạy dỗ của con; phải bền đỗ trong mọi sự đó, vì làm như vậy thì con và kẻ nghe con sẽ được cứu.

Trong phần Kinh Thánh hôm nay chúng ta đọc những lời khuyên dường như cho Ti-mô-thê, nhưng cũng chung cho tất cả mọi người phục vụ Chúa nữa. Những lời khuyên này nhằm chuẩn bị cho người phục vụ Chúa ứng xử trong những tình thế mà các giáo lý sai lạc lan tràn. Phần chuẩn bị cho cá nhân mỗi người rất thực tế, nên mỗi chúng ta dù không giữ chức vị nào trong hàng lãnh đạo Hội Thánh vẫn có thể học được.

Câu 6. Con giải tỏ các việc đó cho anh em, thì con sẽ nên kẻ giúp việc ngay lành của Đức Chúa Jêsus Christ, được nuôi bởi các lời của đức tin và đạo lý lành mà con đã theo.

Các việc đó trong câu này là thái độ đối với việc khắc khổ tu hành không lấy vợ và việc kiêng khem những thức ăn cho là làm uế tục tâm thân. Khi giảng giải cho người khác các điểm này tức là đưa người trở về với chân lý và ngăn ngừa người theo tà giáo. Làm như thế Ti-mô-thê hay những người phụng vụ Chúa được goị là: kẻ giúp việc ngay lành của Đức Chúa Jêsus Christ. Ngày nay trong giáo hội có nhiều chức vụ, nhưng người trung tín rao truyền lời chân thật của Chúa được goị là: kẻ giúp việc ngay lành của Đức Chúa Jêsus Christ. Nhưng không phải ai cũng đạt đến địa vị này, nếu người ấy không được nuôi bởi các lời của đức tin và đạo lý lành. Đây là những giáo lý căn bản mà người tin Chúa được dạy bảo để sống vừa lòng Chúa và làm rạng danh Ngài giữa thế gian. Ta để ý chữ NUÔi trong câu này. Người tin Chúa không phải chỉ theo đạo, nghe lời Chúa, nhưng thật sự sống với những lời ấy. Được nuôi nghĩa là nếu không có những lời ấy thì không sống được. Cho đến khi nào mỗi người có thể nói rằng: “tôi được nuôi bằng những lời quý hóa của Chúa” thì lúc đó việc tăng trưởng mới bắt đầu được, và những gì xa lạ với những dưỡng chất của linh hồn sẽ không thể lọt vào đời sống ta được.

Câu 7. Những lời hư ngụy phàm tục giống như chuyện bịa các bà già, thì hãy bỏ đi, và tập tành sự tin kính. Trái ngược với: Những lời của đức tin và đạo lý lành là những lời hư nguỵ phàm tục. Đây là những điều không có căn bản từ lời Chúa, nhưng do con người phỏng định và nghĩ ra. Nhiều người nghe những lời dạy sai lạc với Kinh Thánh mà không hay biết và bị dẫn dụ đi, chỉ vì không được nuôi bằng đạo thật, không để cho Thánh Linh của Chúa ngự trong tâm linh mình. Trong Hội Thánh nhiều khi cũng có những người bỏ thì giờ bàn cãi về những chuyện không xây dựng cho đức tin mà chỉ làm cho người nghe hoang mang nghi ngờ chẳng khác gì những lời hư nguỵ phàm tục. Chuyện bịa các bà già là để mua vui cho con cháu nghe trước khi chúng đi ngủ, nếu ai nghe lời của các kẻ dạy giáo lý sai lạc, cũng sẽ như nghe chuyện cổ tích hay ngụ ngôn, không giúp ích mà chỉ làm mê hoặc. Phao-lô khuyên Ti-mô-thê và mọi người, kể cả chúng ta, là phải tránh đi và tập tành sự tin kính. Tin kính đây là lối sống thánh khiết thờ phượng Chúa là chân thần. Khi ta trau giồi nếp sống tin kính, ta không làm gì còn thì giờ nhàn rỗi để nghe những chuyện giả ngụy bịa đặt nữa. Như thế, phương cách chống tà giáo, chống hoang mang, nghi ngờ là đào sâu trong lời Chúa, xin Thánh Linh đưa ta vào đời sống tin kính chân thật.

Câu 8 Vì sự tập tành thân thể ích lợi chẳng bao lăm, còn như sự tin kính là ích cho mọi việc, vì có lời hứa về đời nầy và về đời sau nữa. Có nhiều thanh niên vội cho rằng Kinh Thánh khuyên ta đừng lo tập thể dục mà chỉ nên dành nhiều thì giờ đọc Kinh Thánh. Thật ra tập tành thân thể đây là nói về việc tu thân ép xác, tránh kiêng mọi thứ hư xấu. Phao-lô xác nhận là không phải là vô ích, nhưng so với việc chuyên chú vào đời sống tin kính thánh khiết qua lời Chúa thì không bằng. Tu thân ép xác có thể chỉ hữu ích cho đời này phần nhỏ, vì thật ra không ai tự sức mà trở thành thánh nhân được, nhưng ai nhờ lời Chúa và quyền năng Thánh Linh thì sẽ được lời hứa trong hiện tại và tương lai.

Câu 9. “Aáy đó là một lời nói chắc chắn, đáng đem lòng tin trọn vẹn mà nhận lấy.” Lời nói đây là lời hứa về sự tin kính. Ta nghe nhiều lời hứa trong Kinh Thánh, nhưng nếu ta không hết lòng tin mà nhận, thì các lời hứa đó vẫn chưa áp dụng cho ta. Mỗi ngày ta đọc Kinh Thánh, hãy nhận những lời Chúa hứa cho chính mình, ta sẽ thấy hiện thực và thỏa lòng. Lời hứa của Chúa dành cho ta, nhưng ta cần tin và nhận. Nếu ta hết lòng tin và sống thánh khiết, phần thưởng đời này và đời sau sẽ chắc chắn dành cho ta.

Câu 10. “Vả, nếu chúng ta khó nhọc và đánh trận, ấy là đã để sự trông cậy ta trong Đức Chúa Trời hằng sống, Ngài là Cứu Chúa của mọi người, mà nhứt là của tín đồ.” Mặc dù Phao-lô dạy phải chuyên chú về sống đạo, nhưng ông nhấn mạnh rằng đừng tưởng đơn giản. Mỗi người tin Chúa là lâm vào một cuộc chiến tranh, trong đó phải chịu nhiều khó khăn. Lý do chúng ta chịu khổ là vì hi vọng nơi Chúa và nơi lời hứa của Ngài. Chúa vẫn ra tay cứu giúp khi ta hết lòng tin nơi Chúa.

Câu 11 và 12 “Kìa là điều con phải rao truyền và dạy dỗ.

Chớ để người ta khinh con vì trẻ tuổi; nhưng phải lấy lời nói, nết làm, sự yêu thương, đức tin và sự tinh sạch mà làm gương cho các tín đồ.” Các câu này trực tiếp nói với Ti-mô-thê, một nhà lãnh đạo trẻ tuổi. Mục đích chính là làm gương cho mọi người. Làm gương qua lời nói, hành động, lòng thương yêu, lòng tin và đời sống tinh sạch. Đây là mẫu mực cho tất cả bạn trẻ trong Chúa. Ta phải sử dụng lời nói khôn khoan, chân thành và xứng đáng; trong hành vi phải tỏ ra là người tin Chúa, lúc nào cũng xử sự căn cứ trên tình thương, đức tin và sự sống thánh khiết. Giữ được như thế, chắc chắn đời sống sẽ thành công.

Câu 13 nêu lên ba điều mà Phao-lô đang làm, ông muốn Ti-mô-thê cũng theo gương như vậy: “Hãy chăm chỉ đọc sách, khuyên bảo, dạy dỗ, cho đến chừng ta đến.” Đọc sách, khuyên bảo và dạy. Bồi dưỡng tư tưởng trí óc bằng đọc sách để có kiến thức mới có thể khuyên bảo và dạy được. Trau giồi kiến thức về Chúa và về mọi ngành khoa học để có thể lãnh đạo ngay xưa đã vậy mà thời nay còn cần thiết vô cùng.

14 Đừng bỏ quên ơn ban trong lòng con, là ơn bởi lời tiên tri nhơn hội trưởng lão đặt tay mà đã ban cho con vậy.

15 Hãy săn sóc chuyên lo những việc đó, hầu cho thiên hạ thấy sự tấn tới của con.

17 Hãy giữ chính mình con và sự dạy dỗ của con; phải bền đỗ trong mọi sự đó, vì làm như vậy thì con và kẻ nghe con sẽ được cứu.

Đây là những lời sau cùng dành cho Ti-mô-thê, nhắc lại nhiệm vụ mà ông đã nhận từ nơi Chúa qua các lãnh đạo trong giáo hội. Các lời khuyên này rất tổng quát, tuy nhiên có hai điểm Phao-lô nêu lên mà chúng ta cần chú ý, thứ nhất là sự tấn tới. Đây là tấn tới về các phương diện phục vụ Chúa cũng như phát triển cá nhân. Thứ hai là được cứu. Nghe có vẻ hơi lạ, nhưng Phao-lô từng nói rằng, chính ông cũng phải cẩn thận, vì chỉ sợ rằng mình lãnh đạo mà chính mình không được cứu. Ta nên nhớ rằng, dù là ai, đời sống thánh khiết trước mặt Chúa vẫn là quan trọng hơn cả. Người lãnh đạo càng phải quan tâm để làm gương và chính mình được cứu cũng như người nghe mình. Đây là sự cứu rỗi cuối cùng.

Bài học hôm nay dường như cho cấp lãnh đạo, nhưng tất cả chúng ta đều có thể nhận lấy cho mình và sống đúng theo lời dạy, chúng ta sẽ thấy đời mình thay đổi và Hội Thánh của Chúa cũng được phước hạnh nhiều.