Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Sự Đắc Thắng của Cơ Đốc Nhân

Công-vụ các Sứ-đồ 16:25-31

“Lối nữa đêm, Phao-lô-và Si-la đương cầu nguyện, hát ngợi khen Đức Chúa Trời; và những tù phạm đều nghe. Thình lình có cơn động đất rất lớn, đến nỗi nền ngục rúng động; cùng một lúc, các cửa mở ra, xiềng tù phạm thảy đều tháo cả (câu 25-26).

Câu hỏi suy ngẫm: Đang ở trong tù, nhưng thái độ Phao-lô và Si-la thế nào? Một Cơ Đốc nhân đắc thắng là một Cơ Đốc nhân có thái độ như thế nào trước những nghịch cảnh chung quanh? Một Cơ Đốc nhân với một tinh thần đắc thắng sẽ đem lại kết quả gì cho Chúa?

Vì đuổi quyœ Phi-tôn trong một đứa tớ gái, Phao-lô đã làm thiệt hại quyền lợi của chủ nó. Chính vì thế mà họ đã vu khống và làm cho Phao-lô và Si-la phải bị bỏ tù. Khi ở trong tù, các ông cầu nguyện và hát tôn vinh Chúa, nền nhà ngục rúng động, các cửa đều bị mở ra, xiềng tù phạm bị tháo hết.

Dù ở trong tù, nhưng Phao-lô và Si-la sống với thái độ của người đắc thắng. Tù ngục hay sự bắt bớ và hoàn cảnh khó khăn đều không dập tắt được sự vui mừng và bình an của hai ông. Các ông luôn vui mừng và bình an vì biết rằng mình đã hưởng được sự cứu rỗi, lại được Chúa sử dụng và trao cho trọng trách rao truyền Phúc Âm để mở rộng vương quốc của Ngài. Tuy ở phía sau chấn song nhà tù, nhưng các ông thực sự được tự do. Các ông dự phần vào sự đắc thắng của Chúa là Đấng đã “thắng thế gian rồi” (Giăng 16: 33b). Trong câu chuyện ở Công-vụ các Sứ-đồ 16, có một điều nghịch lý trớ trêu: Những kẻ “tự do” bên ngoài chấn song nhà tù lại là những kẻ “bị cầm tù” thực sự. Cô tớ gái bị cầm tù bởi sự mê muội khi bị quyœ ám vào. Con người của cô trở nên vô nghĩa vì cả thể xác lẫn tâm thần của cô nằm trong tay quyœ Phi-tôn. Những người chủ của cô thì bị sự tham lam tiền bạc điều khiển đến bất chấp cả tiếng nói của lương tâm. Họ chỉ thấy tiền bạc mà không hề đếm xỉa đến sự lành mạnh của người tớ gái, và họ không từ bỏ thủ đoạn nào để trả đũa khi quyền lợi của mình bị xâm phạm. Người đề lao thì bị cầm tù trong nỗi sợ hãi cấp trên. Luật La Mã rất khắt khe: khi người canh tù để cho tù phạm thoát mất thì phải đền bù lại bằng cách chịu những sự trừng phạt nặng nề, có khi là cái chết. Do đó, người đề lao đã toan tự sát khi nghĩ tất cả tù phạm đều trốn thoát.

Như những nhân vật trong Công-vụ các Sứ-đồ 16, những người không có Chúa đều ở trong sự cầm tù dưới một hình thức nào đó, hoặc về vật chất hoặc về tâm linh. Đời sống của họ là những chuỗi ngày tối tăm và nặng nề dưới áp lực bên ngoài và bên trong. Nhưng những Cơ Đốc nhân thì không như vậy. Đời sống của họ là một đời sống vui mừng, bình an, hy vọng. Họ kinh nghiệm hạnh phúc thật sâu xa khi bị bắt bớ; họ biết mình dư dật khi nghèo khó; họ cảm thấy mạnh mẽ khi yếu đuối; họ cất tiếng hát vui mừng khi đối diện nghịch cảnh khó khăn, v.v... Đây thực sự là cuộc sống của những con người đắc thắng. Thật vui mừng hơn nữa khi thái độ đắc thắng của Phao-lô và Si-la đã là một bằng chứng để đưa người đề lao và cả nhà ông đến với đức tin trong Chúa. Đời sống đắc thắng là một đời sống kết quả cho Chúa.

Bạn thực sự có một cuộc sống đắc thắng đầy dẫy sự vui mừng, bình an, hy vọng trong mọi hoàn cảnh hay không? Hay bạn vẫn tiếp tục bị “cầm tù” trong sự mê muội tối tăm, trong những tham vọng tầm thường, hay trong những sự sợ hãi lo lắng về đời này? Đời sống của bạn có sinh ra kết quả nào cho Chúa hay không?

Lạy Chúa, xin cho con thực sự kinh nghiệm một đời sống đắc thắng, lúc nào cũng vui mừng, bình an, hy vọng và cho đời sống con đem lại kết quả cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net