Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Lý Do Bào Chữa và Thối Thoát

Xuất Ê-díp-tô Ký 4:1-17

“Vậy bây giờ, hãy đi; ta sẽ ở cùng miệng ngươi và dạy ngươi những lời phải nói” (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Qua các câu 1-9 cho thấy thái độ, tâm trạng nào của Môi-se? Đức Chúa Trời làm các phép lạ nào? Để làm gì? Vì sao Môi-se tìm cách tránh né công việc mà Đức Chúa Trời giao? Khi Đức Chúa Trời kêu gọi bạn và muốn sử dụng bạn, bạn sẽ đáp ứng thế nào?

Để cho Môi-se vững lòng tin nơi Ngài, Đức Chúa Trời đã làm hai phép lạ là biến cây gậy thành con rắn và khiến bàn tay Môi-se bị phung. Dân Số Ký 12:3 chép rằng “Môi-se là người rất khiêm hòa hơn mọi người trên thế gian.” Nhưng tại đây con người khiêm nhường này lại là một con người bướng bỉnh. Ông đưa ra hết lý do này đến lý do nọ để thối thoát công việc Đức Chúa Trời giao cho ông. Nào là người Ít-ra-ên sẽ không tin lời ông (câu 1), nào là ông không phải là người nói giỏi để thuyết phục họ. Đức Chúa Trời khích lệ ông “Vậy bây giờ, hãy đi; Ta sẽ ở cùng miệng ngươi và dạy ngươi những lời phải nói” (câu 12), nhưng ông vẫn tìm cách chối từ.

Thái độ muốn tránh né công việc của Môi-se (câu 13) đã làm Đức Chúa Trời nổi giận. Tuy vậy Ngài vẫn lo liệu chu đáo cho chức vụ tương lai của ông bằng cách đặt A-rôn bên cạnh ông để làm người phát ngôn cho ông (câu 14,16). Ngài còn dùng cây gậy mà ông cầm nơi tay để làm các dấu lạ khi cần. Trong bàn tay của Đức Chúa Trời những con người bình thường có nhiều nhược điểm đều có thể trở thành những phương tiện để Ngài thực thi các phép lạ để làm ích cho dân Ngài.

Môi-se cứ nghĩ đến thất bại và sự yếu đuối của mình mà không nhìn vào Đức Chúa Trời. Ông không nhận thức rằng Đức Chúa Trời không cần dùng con người hùng biện, nhưng Ngài muốn dùng một con người biết vâng lời. Ngài sử dụng quyền năng của Ngài để hoàn thành công việc Ngài qua những con người bất toàn và yếu đuối. Chúng ta đừng nhìn vào sự yếu đuối và bất tài của mình nhưng nhìn vào Chúa với lòng tin cậy và vâng lời.

Bạn có viện dẫn rằng mình yếu đuối, bất tài để không thực hiện ý định của Đức Chúa Trời không? Đức Chúa Trời đã sử dụng cây gậy bình thường trong tay Môi-se để làm phép lạ, bạn có sẵn lòng để những vật mà bạn sở hữu trở nên phương tiện để Chúa sử dụng không?

Lạy Chúa, xin giúp con không nhìn vào mình để rơi vào chỗ không vâng lời Ngài, mà nhìn Ngài, trông cậy nơi Ngài. Xin dùng con và những gì con có để phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net