Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Đừng Khinh Lờn

Xuất Ê-díp-tô Ký 4:18-31

“Vả, sự vâng lời tốt hơn của tế lễ” (II Sa-mu-ên 15:22).

Câu hỏi suy ngẫm: Môi-se mang theo gì và cùng gia đình đi đâu? Những diễn biến được mô tả ngắn gọn trong các câu 24-26 nói lên điều gì? A-rôn đến cùng Môi-se để làm gì? Dân chúng chấp nhận gì, tin gì và bày tỏ niềm tin như thế nào? Bạn bày tỏ lòng tin cậy nơi Đức Chúa Trời như thế nào?

Theo mạng lịnh của Đức Chúa Trời, Môi-se từ giã ông gia mình, cùng vợ và hai con nhỏ bắt đầu chuyến hành trình đến Ai Cập. Ngoài hành trang mang theo, có một vật rất quan trọng mà Môi-se luôn cầm trên tay, đó là “cây gậy của Đức Chúa Trời.” Trước khi đi, Ngài truyền dạy Môi-se những việc sau đây: làm các phép lạ trước mặt Pha-ra-ôn; Pha-ra-ôn sẽ cứng lòng và không tha cho dân chúng; ông phải thông báo cho Pha-ra-ôn rằng Ít-ra-ên là “con đầu lòng của Đức Chúa Trời” phải được tự do để thờ phượng Ngài; sự từ chối của Pha-ra-ôn sẽ dẫn đến cái chết con đầu lòng của ông.

Các câu 24-26 là một trong những đoạn Kinh Thánh rất khó hiểu. Đức Chúa Trời đã dạy dân Ngài phải chịu cắt bì (Sáng Thế Ký 17:10-14). Hơn ai hết những người lãnh đạo phải tuân giữ mạng lịnh này. Nhưng không biết lý do gì Môi-se chưa cắt bì cho Ê-li-ê-se là con trai ông. Tác giả sử dụng một loại ngôn ngữ rất lạ, rất ấn tượng trong các câu 24-26 để mô tả việc Môi-se lâm bịnh nặng do ông không vâng lời Đức Chúa Trời. Sê-phô-ra rất lo sợ cho mạng sống của chồng. Cách nói của bà cho thấy bà có vẻ kinh sợ việc cắt bì, nhưng vì sự an nguy của chồng bà đã can đảm làm việc này để ông không còn phạm tội bất tuân mạng lịnh của Đức Chúa Trời.

Theo mạng lịnh của Đức Chúa Trời, A-rôn đã 83 tuổi đi đến gặp Môi-se tại “núi của Đức Chúa Trời” ở khoảng giữa chặng đường đến Ai Cập. Đây là nơi Môi-se gặp gỡ Đức Chúa Trời trong bụi gai cháy (câu 3:1). Dù là lãnh tụ của người Ít-ra-ên nhưng đây là hai con người yếu đuối và có lắm lần thất bại. Đức Chúa Trời đã đặt họ bên cạnh nhau để hỗ trợ nhau và Ngài cũng luôn ở bên cạnh họ. Họ đã triệu tập người Ít-ra-ên. Dân chúng đã chấp nhận sự lãnh đạo của ông và tin vào những điều mà Đức Chúa Trời phán cùng ông. Họ hiểu rằng Đức Giê-hô-va đã thăm viếng người Ít-ra-ên, và thấy nỗi cực khổ của họ và sự tôn thờ Ngài.

Khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn do không vâng lời Đức Chúa Trời, bạn phải làm gì? Bạn có cầu nguyện cho giới lãnh đạo Hội Thánh để họ luôn tuân giữ mạng lịnh của Đức Chúa Trời và nêu gương tốt cho bầy chiên không?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn vâng lời Ngài và nhận thức rằng con yếu đuối.

(c) 2024 svtk.net