Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Sự Kiêu Ngạo và Dại Dột của một Vị Vua

Xuất Ê-díp-tô Ký 5:1-21

“Chẳng có sự khôn ngoan nào, sự thông minh nào, hay là mưu kế nào, Mà chống địch Đức Giê-hô-va được” (Châm Ngôn 21:30).

Câu hỏi suy ngẫm: Môi-se và A-rôn nói gì với Pha-ra-ôn? Vị vua này trả lời như thế nào và đối xử với người Ít-ra-ên ra sao? Động cơ nào khiến Pha-ra-ôn làm như thế? Trong hoàn cảnh khốn khổ người Ít-ra-ên đã phản ứng ra sao? Có khi nào bạn phản ứng gay gắt với lãnh đạo Hội Thánh và không tin vào lời hứa của Đức Chúa Trời không? Điều gì khiến bạn hành động như thế?

Do không tin và kiêu ngạo mà Pha-ra-ôn đã không vâng theo lời Đức Chúa Trời. Ở đây chúng ta thấy có hai tiếng nói chống nghịch lại nhau: Đức Chúa Trời của người Ít-ra-ên phán (câu 1) và Pha-ra-ôn phán (câu 5). Lịch sử Kinh Thánh cho thấy rằng thế quyền không thể nào đối địch lại với thần quyền của Đức Chúa Trời. Một khi những kẻ mù lòa chống nghịch lại Đức Chúa Trời mở mắt ra thì mọi sự đã muộn màng. Câu nói “Giê-hô-va là ai?” của Pha-ra-ôn chẳng bao lâu sau sẽ được giải đáp qua những diễn biến vô cùng kinh khiếp.

Lời nói và việc làm của Pha-ra-ôn chẳng những xem nhẹ lời yêu cầu của Môi-se mà còn khinh thường Đức Chúa Trời hằng sống. Do không còn chịu nỗi sự khốn khổ, những đốc công đã phản đối Pha-ra-ôn nhưng tiếng nói của họ bị dập tắt ngay. Pha-ra-ôn tỏ ra không thương xót mà còn quỷ quyệt hơn trong việc bốc lột và đọa đày dân của Đức Chúa Trời (câu 6, 7). Pha-ra-ôn đã hành động không nương tay đối với người Ít-ra-ên. Pha-ra-ôn và triều đại của ông thực sự là hiện thân của một chế độ độc tài, hà khắc kiềm hãm sự phát triển của một dân tộc không chút thương xót. Giờ đây người Ít-ra-ên là những con người đáng thương, nghèo khó, thấp hèn, kém học và đầy sự thất vọng nản lòng. Họ còng lưng ra kiếm rơm, làm gạch để được sinh tồn. Đức Chúa Trời nhìn thấy tất cả. Ngài đã bày tỏ lòng thương xót và đem sự giải cứu đến cho họ và những con người giống như họ.

Buồn thay, những con người quá khốn khổ không còn phân biệt thiệt hơn đã quay lại phản đối những người lãnh đạo của họ (câu 21). Họ không còn tin vào lời hứa của Đức Chúa Trời. Môi-se và A-rôn bắt đầu kinh nghiệm việc bị chối bỏ, bị chống đối không phải chỉ là từ phía Pha-ra-ôn, mà còn từ phía dân tộc của ông.

Bạn có từng bị chối bỏ, bị chống đối vì đức tin không? Đừng nản lòng. Hãy để cho Đức Chúa Trời dùng bạn làm một sứ giả cho Ngài, ngay cả trong môi trường thù địch và luôn nhớ rằng Đức Chúa Trời đang ở với chúng ta.

Lạy Chúa, con đang bước vào một ngày mới, xin Ngài ban sức mạnh cho con và dùng con làm sứ giả của Ngài ngay trong thế giới đầy dẫy sự xung đột này.

(c) 2024 svtk.net