Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Phúc Âm của Xuất Ai Cập

Xuất Ê-díp-tô Ký 5:22-6:12

“Ta là Đức Giê-hô-va sẽ rút các ngươi khỏi gánh nặng mà người Ê-díp-tô đã gán cho, cùng giải thoát khỏi vòng tôi mọi; ta sẽ giơ thẳng tay ra, dùng sự đoán phạt nặng mà chuộc các ngươi” (câu 6).

Câu hỏi suy ngẫm: Môi-se đến với Đức Chúa Trời trong tâm trạng nào? Ông thưa gì với Ngài? Ngài đáp lời ông như thế nào? Ngài bày tỏ sự thành tín Ngài với dân của Ngài thế nào? Bạn kinh nghiệm về sự thành tín của Đức Chúa Trời thế nào ?

Môi-se đến với Đức Chúa Trời trong sự buôn rầu, bởi vì lời yêu cầu để dân chúng được tự do đã khiến cho họ lại khổ nhọc càng thêm. Nói chung, Môi-se và dân Ít-ra-ên nản lòng, thất vọng. Vì thế Đức Chúa Trời đã an ủi và khích lệ họ. Ngài đã đáp lời Môi-se và câu trả lời của Ngài ở đây được xem là Phúc Âm của Xuất Ai Cập (câu 6).

Trong câu đầu tiên (câu 6:1), Đức Chúa Trời cho Môi-se biết về những gì mà Ngài sẽ làm cho Pha-ra-ôn. Ngài xác quyết với ông rằng không những Ngài nghe thấy mà cánh tay toàn năng của Ngài sẽ đưa ra can thiệp. Sau đó Ngài nhắc Môi-se về đặc tính của Ngài và bày tỏ danh Ngài là Giê-hô-va. “Ta là Đức Giê-hô-va” đây là một danh xưng rất thiêng liêng đối với người Ít-ra-ên và họ không hề dám xúc phạm và cũng không dám nói đến. Khi dùng danh xưng này, Đức Chúa Trời muốn nói với Môi-se và dân chúng rằng Ngài là Đấng toàn năng đang nắm quyền tể trị. Ngài sẽ thực thi lời hứa của Ngài là giải cứu và đem tuyển dân của Ngài vào Đất Hứa.

Sau đó, Đức Chúa Trời bảo Môi-se bỏ qua một bên sự buồn rầu và cảm nghĩ về sự bất lực của bản thân để quay trở lại với dân chúng. Từ câu 6-8 có bảy lần Đức Chúa Trời phán “Ta sẽ,” nhằm nhấn mạnh rằng Ngài là Đức Chúa Trời thành tín. Bởi sự khích lệ của Đức Chúa Trời, Môi-se lấy lại can đảm và quay trở lại để công bố Phúc Âm của Xuất Ai Cập. Nhưng buồn thay những gánh nặng của sự áp bức đã khiến cho dân chúng không chịu lắng nghe. Thái độ của họ cũng giống như thái độ của nhiều người ngày nay tỏ ra thờ ơ với Phúc Âm của sự cứu rỗi, bởi gánh nặng của sự nghèo khó và tội lỗi đang chồng chất trên cuộc đời họ. Trước tình trạng như thế, chúng ta là những người truyền bá Phúc Âm đừng ngã lòng, nhưng hãy nhờ cậy sức toàn năng của Đức Chúa Trời để không chùn bước.

Môi-se và dân chúng nản lòng khi đối diện với những nan đề quá lớn. Còn bạn thì sao? Hãy nhớ rằng nan đề lớn cần đức tin lớn. Đức tin của bạn bao lớn? Đừng nhìn vào nan đề, nhưng hãy nhìn vào sự thành tín của Đức Chúa Trời (Hê-bơ-rơ 11:1).

Lạy Chúa, không có nan đề nào là lớn đối với Ngài. Xin giúp con đừng nhìn vào nan đề nhưng nhìn vào sự thành tín của Ngài để không ngã lòng.

(c) 2024 svtk.net