Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Ta Là Đức Chúa Trời - Hãy Tin Cậy Ta

Xuất Ê-díp-tô Ký 6:18-7:13

“Đức Giê-hô-va phán cùng Môi-se rằng: Hãy xem, Ta lập ngươi như là Đức Chúa Trời cho Pha-ra-ôn, còn A-rôn, anh ngươi, sẽ làm kẻ tiên tri của ngươi” (câu 1).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời phán gì với Môi-se? Mục đích của Ngài ở đây là gì? Vì sao Đức Chúa Trời khiến cho Pha-ra-ôn cứng lòng? Có khi nào bạn thấy lòng bạn cứng cỏi và không tin không? Sự cứng lòng và vô tín dẫn đến tai hại nào?

Khi đến với Xuất Ê-díp-tô Ký, có mấy điều sau đây mà độc giả cần lưu ý. Trước nhất, mục đích của Đức Chúa Trời là giải phóng người Ít-ra-ên ra khỏi Ai Cập. Kế đến, qua việc giải phóng người Ít-ra-ên, Đức Chúa Trời “sẽ vì Pha-ra-ôn và cả toán binh người được rạng danh; người Ê-díp-tô sẽ biết ta là Đức Giê-hô-va” (câu 14:4). Tất cả những điều khác chỉ nhằm phục vụ cho mục đích này.

Chúng ta sẽ hiểu như thế nào khi Đức Chúa Trời làm cho Pha-ra-ôn cứng lòng (câu 3)? Nếu Pha-ra-ôn chấp nhận lời đề nghị của Môi-se và để cho người Ít-ra-ên ra đi một cách dễ dàng có thể họ sẽ không hiểu được thế nào là một Đức Chúa Trời toàn năng đã giang tay ra giải cứu họ. Có thể họ không ý thức được giá trị của một dân được chuộc như thế nào. Bên cạnh đó Danh Đức Chúa Trời không những được vinh hiển, mà Pha-ra-ôn, người Ai Cập và các dân tộc khác trong vùng không thể nhận biết Đức Chúa Trời toàn năng và run sợ. Thật ra chính chỗ ngạo mạn mà Pha-ro-ôn đã trở nên người cứng lòng. Sự cứng lòng này đã dẫn đến nhiều tai họa khôn lường mà người Ai Cập phải gánh chịu. Có thể nói Xuất Ê-díp-tô Ký là quyển sách của những phép lạ mà Đức Chúa Trời thi thố để giải phóng dân của Ngài và xét đoán các thần giả dối và vô quyền mà người Ai Cập sùng bái.

Trong phân đoạn này, chúng ta thấy sự thách đấu ngoạn mục giữa những người theo chân thần và những kẻ theo tà thần. Cậy gậy của A-rôn đã nuốt hết các cây gậy của các thuật sĩ. Điều này cho thấy không có một thế lực nào có thể địch lại Đức Chúa Trời toàn năng. Lần chạm trán đầu tiên này báo trước sự thất bại liên tục cũng như sự hủy diệt dành cho Pha-ra-ôn và đạo quân của ông.

Qua bài học này bạn nhận thức rằng sự cứng lòng dẫn đến những tai hại như thế nào? Bạn có tin rằng không có thế lực nào có thể địch lại cùng Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, con tin cậy nơi Ngài là Đức Chúa Trời toàn năng. Xin giúp con mềm mại và luôn lắng nghe cũng như tuân giữ các mạng lịnh của Ngài.

(c) 2024 svtk.net