Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Người Công Bình Được Tưởng Thưởng

Thi-thiên 58:1-11

“Quả hẳn có phần thưởng cho kẻ công bình, Quả hẳn có Đức Chúa Trời xét đoán trên đất” (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả mô tả kẻ ác như thế nào? Kẻ ác đây là ai? Vì sao ông ví sánh họ như rắn hổ mang hay sư tử? Tác giả muốn cầu xin Đức Chúa Trời điều gì trong lời cầu nguyện này? Bạn nghĩ gì và hành xử như thế nào trước sự bất công và gian ác xảy ra trong xã hội mà bạn đang sống? Bạn có sẵn lòng để trở nên một công cụ để Đức Chúa Trời bày tỏ sự công chính của Ngài không?

Một lần nữa Đa-vít mô tả chân dung của kẻ ác. Lần này đối tượng của ông là những người lãnh đạo. Theo ông đây là những con người hung bạo và lầm lạc từ ngay trong lòng mẹ. Ông muốn nói họ gian ác từ trong bản chất nên không lạ gì họ sống gian ác và hành xử một cách bất công (câu 3). Những người mà Đa-vít nói đến ở đây có thể là những quan tòa ích kỷ, lừa gạt người khác và bẻ cong luật pháp vì hám lợi.

Tác giả ví sánh sự độc dữ của kẻ ác giống như nọc độc gây chết người của rắn hổ mang (câu 4). Đây là loài rắn độc do những người dụ rắn có thể dẫn dụ hoặc huấn luyện bằng chiếc kèn của họ. Nhưng đôi lúc rắn trở chứng quay lại cắn chết người dụ rắn. Kẻ ác cũng nguy hiểm và độc dữ như rắn hổ mang vậy. Họ vô cảm với Đức Chúa Trời, bất chấp lẽ công bình và giả điếc trước tiếng kêu khóc của người nghèo khổ, khốn cùng. Khi cầu xin Đức Chúa Trời thể hiện sự công bình của Ngài, Đa-vít mong ước Đức Chúa Trời vô hiệu hoá kẻ ác như người ta vô hiệu hoá sư tử bằng cách bẻ gãy nanh vuốt của nó (câu 6).

Sự đau khổ của nhiều người đã khiến cho Đa-vít phẫn nộ và cầu xin Đức Chúa Trời là Đấng công bình xét đoán kẻ ác. Tuy nhiên ông không dừng lại ở chỗ bất bình, giận dữ nhưng sau đó ông bày tỏ sự vui mừng khi nhìn thấy những bằng chứng về sự công bình của Đức Chúa Trời và sự tận chung của kẻ ác. Ngài là Đấng xét đoán loài người trên đất và tưởng thưởng những người công bình.

Đa-vít đã nhiệt thành cầu nguyện để Đức Chúa Trời xét đoán và trừng phạt kẻ ác. Có bao giờ bạn hết lòng cầu nguyện để Đức Chúa Trời đổ sự đoán phạt trên xã hội bại hoại mà bạn đang sống để mọi người tỉnh thức ăn năn không? Bạn có cầu nguyện cho giới lãnh đạo, cả tốt lẫn xấu, để họ nhận thức rằng Đức Chúa Trời là Đấng xét đoán mọi người trên đất và ban thưởng cho người công bình không?

Lạy Chúa, con cầu nguyện cho các bậc cầm quyền để họ nhận biết Ngài mà điều hành đất nước trong sự công chính và hết lòng quan tâm đến những người nghèo khổ, cùng túng trong xã hội.

(c) 2024 svtk.net