Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Hướng Đến Tương Lai

Nê-hê-mi 9:16-37

“Nhưng tôi cứ làm một điều: Quên lửng sự ở đàng sau, mà bươn theo sự ở đàng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để dựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc” (Phi-líp 3:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên biết gì về quá khứ của họ? Có những việc được lặp đi lặp lại nhiều lần trong quá khứ của dân tộc Ít-ra-ên, đó là việc gì? “Quên lửng sự ở đằng sau” có mâu thuẫn với việc nhìn lại quá khứ không? Quá khứ của bạn thế nào? Hiện tại của bạn ra sao? Bạn mong ước gì trong tương lai?

Có người nhận định rằng “không có lịch sử chúng ta sẽ không biết mình là ai hoặc tại sao chúng ta hiện hữu, giống như những nạn nhân của bệnh mất trí nhớ chúng ta sẽ mò mẫm trong đêm tối để tìm hiểu về chính mình.” Nê-hê-mi và dân tộc của ông biết rõ về của tổ tiên để bởi đó họ có thể dễ dàng thuật lại quá khứ đó trong sự cầu nguyện (câu 16-31). Trong sự hiểu biết đó họ thấy rằng tổ phụ họ đã nhiều lần chống nghịch lại Đức Chúa Trời và thỏa hiệp với thế gian. Hậu quả của tội lỗi đó là họ bị lưu đày, bị bách hại, bị làm tôi mọi, nô lệ trên vùng đất màu mỡ, phong phú Chúa hứa ban cho họ . Bởi lòng nhân từ mà nhiều lần Đức Chúa Trời đã tha thứ và giải cứu họ. Chính bởi biết về quá khứ, họ có thể hiểu được họ đang ở đâu trong hiện tại (câu 33, 37). Việc họ không thỏa lòng với những gì diễn ra trong hiện tại (câu 36-37) và trông mong hy vọng Đức Chúa Trời sẽ giang tay ra hành động bắt nguồn từ sự hiểu biết những lời hứa của Ngài trong quá khứ.

Đức tin Cơ Đốc của chúng ta khởi nguồn từ câu chuyện mà người Ít-ra-ên kể trong lời cầu nguyện của họ. Tôn giáo của người Ít-ra-ên là những trái nho mà từ đó rượu mới của vương quốc Đức Chúa Trời được ép ra và tuôn chảy. Chúa Giê-xu đã đến không phải để bãi bỏ nhưng để làm trọn luật pháp và lời tiên tri (Ma-thi-ơ 5:17). Đức Chúa Trời liên tục đứng với Nê-hê-mi và dân của Ngài. Ngài cũng đang đứng với chúng ta. Mong muốn của Ngài là chúng ta cứ vững tin nơi Ngài và vui hưởng phần đất hứa, đời sống sung mãn Ngài ban. Ngài muốn mỗi người chúng ta nắm chặt lấy lời hứa của Đức Chúa Trời trong quá khứ và sống sung mãn, đắc thắng để lại những di sản tốt lành cho thế hệ mai sau.

Được cứu để sống trong vương quốc của Đức Chúa Trời, bạn đang sống thế nào, hay “đang làm nô lệ trong xứ mà Chúa ban cho tổ phụ” bạn? Khi nhìn lại quá khứ, cuộc đời bạn chịu ảnh hưởng của những người đi trước bạn như thế nào? Cuộc đời bạn ảnh hưởng thế nào đến những người chung quanh và những người đi sau bạn?

Lạy Chúa, con mong ước cuộc đời con sẽ gây ảnh hưởng tốt và đem được nhiều người đến với Ngài. Xin dạy con biết làm thế nào để truyền di sản thuộc linh phong phú lại cho thế hệ mai sau.

(c) 2024 svtk.net