Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Sốt Sắng Làm Theo Luật Pháp

Nê-hê-mi 9:38; Nê-hê-mi 10:28-39

“Dân còn sót lại, những thầy tế lễ, người Lê-vi, kẻ canh giữ cửa, kẻ ca hát, người Nê-thi-nim, các người đã chia rẽ cùng các dân tộc của xứ đặng theo luật pháp của Đức Chúa Trời, và vợ, con trai, con gái của họ, tức các người có sự tri thức và sự thông sáng... mà thề hứa đi theo luật pháp của Đức Chúa Trời đã cậy Môi-se tôi tớ Ngài buông cho, và gìn giữ và làm theo các điều răn của Đức Giê-hô-va... ” (câu 28, 29).

Câu hỏi suy ngẫm: Sau khi nhắc lại lịch sử dân tộc mình, những người Giu-đa làm gì? Họ hứa nguyện gì với Đức Chúa Trời? Bạn thường hứa nguyện với Chúa khi nào? Có khi nào bạn có tỏ ra thiêng liêng khi bước vào sự thờ phượng Đức Chúa Trời vào ngày thánh nhưng lại sống phàm tục trong những ngày còn lại không?

Phần đầu của chương 10 ghi lại tên của những người thánh và can đảm đã bước vào giao ước với Đức Chúa Trời (câu 1). Khi họ ký tên vào giao ước để cam kết thực hiện những gì ho đã hứa, họ không thể nào biết rằng tên của họ được ghi vào Kinh Thánh. Khi họ sốt sắng làm theo luật pháp của Đức Chúa Trời và giữ giao ước chắc chắn họ sẽ được ghi tên vào sổ sự sống trên trời.

Dù ở trong tình trạng kinh tế suy thoái do bị kẻ thù tước đoạt nhiều điều, dân tộc của Nê-hê-mi đã sốt sắng dâng hiến chính họ và những gì họ có theo yêu cầu của luật pháp Đức Chúa Trời. Họ tự đề ra mục tiêu để có thể phục vụ Đức Chúa Trời cách tốt nhất theo yêu cầu của luật pháp. Họ sẵn sàng trả giá để làm đẹp lòng Đức Chúa Trời và nhất quyết không lìa bỏ đền của Đức Giê-hô-va (câu 39). Họ phân rẽ khỏi thế gian, hứa nguyện không cưới hỏi con trai con gái của dân bản xứ. Họ cũng không mua bán trong ngày Sa-bát hay các ngày thánh. Họ sẽ để cho đất nghỉ và xóa nợ cho người khác vào năm Sa-bát (câu 30-31). Họ bắt đầu một cuộc sống mới và quân bình giữa sự thờ phượng Đức Chúa Trời trong đền thờ và vâng giữ luật pháp ở bên ngoài xã hội.

Dù ngày nay Chúa Giê-xu đã thay thế cho đền thờ nhưng Ngài vẫn kêu gọi chúng ta dâng hiến trọn đời sống mình. Đây là yếu tố quan trọng trong sự tận hiến cho Đức Chúa Trời. “Nếu ai muốn theo Ta, phải tự bỏ mình đi, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo Ta” (Lu-ca 9:23). Từ bỏ mình đi, đóng đinh cái tôi của chúng ta vào thập tự giá để không còn sống theo xác thịt, nhưng để Chúa Giê-xu sống trong chúng ta là cái giá của sự tận hiến (Ga-la-ti 2:20). Mỗi người chúng ta có bằng lòng trả cái giá này không?

Người Ít-ra-ên hứa nguyện phân rẽ khỏi thế gian và sống theo luật pháp Đức Chúa Trời. Còn tôi, hứa gì với Ngài? Còn chỗ phàm tục nào trong tôi cần sự đụng chạm của Ngài?

Lạy Chúa, xin giúp con phân rẽ khỏi thế gian và hết lòng vâng giữ lời Ngài. Xin đụng chạm đến những chỗ tối tăm trong cuộc đời con và làm nên thánh lòng và thân thể này.

(c) 2024 svtk.net