Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Vui Mừng Ca Ngợi

Nê-hê-mi 12:27-47

“Trong ngày đó, chúng dâng những của lễ trọng thể và vui vẻ; vì Đức Chúa Trời đã khiến cho chúng vui mừng khấp khởi; các người đàn bà và con trẻ cũng vui mừng nữa; sự vui mừng của thành Giê-ru-sa-lem vang ra rất xa” (câu 43).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên tổ chức khánh thành các vách thành Giê-ru-sa-lem như thế nào? Câu 43 mô tả sự vui mừng của họ ra sao? Âm nhạc giữ vai trò nào trong lễ khánh thành? Âm nhạc giữ vai trò nào trong sự thờ phượng của Hội Thánh bạn? Bạn có thường hát ngợi khen Đức Chúa Trời trong đời thường không?

Việc khánh thành và dâng hiến các vách thành cho Đức Chúa Trời được mô tả tỉ mỉ trong phân đoạn này. E-xơ-ra và Nê-hê-mi chia dân chúng thành hai nhóm. Một nhóm do E-xơ-ra dẫn đầu đi dọc theo cạnh phía đông của thành Giê-ru-sa-lem, rồi sau đó tiến về hướng bắc để đến đền thờ. Một nhóm do Nê-hê-mi hướng dẫn đi thẳng lên hướng bắc rồi sau đó vòng qua hướng đông để gặp nhóm của E-xơ-ra tại khu vực thuộc đền thờ. Có thể họ làm như thế để nhớ lại khi xưa tổ phụ của họ đã đi vòng quanh thành Giê-ri-cô trước khi tường thành này sụp đổ. Đây cũng là cơ hội để họ công khai ngợi khen Đức Chúa Trời trước các dân tộc trong vùng bởi vì Ngài ban ơn cho họ, cho hoàn tất việc trùng tu thành thánh. Câu 43 cho thấy tiếng reo mừng của họ vang xa nhiều dặm.

Vai trò của âm nhạc được nhấn mạnh trong phân đoạn này. Các cụm từ “ca hát” (câu 27-28; 42; 45; 47); “vui mừng” (câu 43) và “cảm tạ” (câu 31; 38; 40) được lập đi lập lại nhiều lần. Người Ít-ra-ên ca hát, vui mừng và tạ ơn Đức Chúa Trời về sự che chở ban ơn của Ngài. Ê-phê-sô 5:19 khuyên chúng ta “Hãy lấy ca vịnh, thơ thánh, và bài hát thiêng liêng mà đối đáp cùng nhau, và hết lòng hát mừng ngợi khen Chúa.” Đa-vít cầu xin “Ngài để nơi miệng tôi một bài hát mới” để ông có thể ngợi khen Đức Chúa Trời (Thi-thiên 40:1).

Có thể nói Cơ Đốc giáo là tôn giáo của sự vui mừng, ca hát và tạ ơn. Vui mừng ca hát và tạ ơn vì Đức Chúa Trời ở cùng con dân Ngài để giải cứu họ và ban cho họ sự chiến thắng trong quá khứ, trong hiện tại cũng như tương lai. Vui mừng ca hát và tạ ơn vì “Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi” và Ngài đang hiện diện trong Hội Thánh của Ngài (Hê-bơ-rơ 13:8). Câu chuyện về sự giao tiếp giữa Đức Chúa Trời với con cái Ngài đang tiếp diễn. Vì thế rất cần có những bài hát mới được viết ra để ca khen Ngài. Tuy nhiên lịch sử có khởi nguồn của nó, vì thế những dòng nhạc cũ vẫn còn giá trị và cần được lưu giữ để sự ngợi khen Đức Chúa Trời luôn vang dậy, phong phú.

Bạn có thường hát ngợi khen Đức Chúa Trời trong sự vui mừng và cảm tạ Ngài không? Bài hát nào bạn thích dùng để ngợi khen Ngài?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì những bài hát vui mừng mà Ngài đã đặt vào lòng và môi miệng con. Xin giúp con có thể hát những bài hát mới để ca ngợi tình yêu và ân sủng của Ngài.

(c) 2024 svtk.net