Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Phân Rẽ Khỏi Thế Gian

Nê-hê-mi 13:1-31

“Bởi vậy Chúa phán rằng: Hãy ra khỏi giữa chúng nó, hãy phân rẽ ra khỏi chúng nó. Đừng đá động đến đồ ô uế. Thì ta sẽ tiếp nhận các ngươi” (II Cô-rinh-tô 6:17).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao có một khoảng thời gian Nê-hê-mi vắng mặt ở Giê-ru-sa-lem? Trong thời gian này việc gì đã xảy ra? Khi quay trở lại ông đã làm gì? Kỷ luật thuộc linh giữ vai trò quan trọng trong Hội Thánh như thế nào? Bạn có sẵn sàng vâng phục các kỷ luật thuộc linh không?

Sau một thời gian trở về Ba-by-lôn, Nê-hê-mi trở lại Giê-ru-sa-lem (câu 6). Ông vừa buồn vừa giận khi thấy người Ít-ra-ên lại sa ngã, trở lại với con đường cũ (câu 23-31). Ngay cả thầy tế lễ cũng phạm tội giống như dân chúng. Vị lãnh tụ can đảm này đã tiến hành thanh tẩy đền thờ và kỷ luật dân chúng. Cách làm của ông có vẻ mạnh bạo nhưng bày tỏ sự tận hiến cho Đức Chúa Trời và sự quan tâm đến dân tộc ông. Trong hoàn cảnh mà nhiều Hội Thánh địa phương trở nên yếu kém vì buông lỏng kỷ luật thuộc linh, sự hiện diện cuœa những nhà lãnh đạo tận hiến, dũng cảm và dám làm như Nê-hê-mi hết sức cần thiết.

Có thể chúng ta sẽ ngạc nhiên trước sự kiên quyết của Nê-hê-mi. Ông nhất quyết không thỏa hiệp và không dành một chỗ nào cho kẻ thù trong thành thánh của Đức Chúa Trời. Nhưng điều đáng buồn là thầy tế lễ cả đã liên minh với kẻ thù là Tô-bi-gia và đã dành riêng cho con người này một phòng rộng lớn trong đền thờ. Lẽ ra căn phòng trong hành lang đền thờ này thuộc về các thầy tế lễ và người Lê-vi cai quản. Trước tình trạng như thế, Nê-hê-mi đã không ngần ngại ném bỏ các đồ dùng của Tô-bi-gia và dọn sạch phòng để chứa khí dụng, hương liệu và của lễ chay cho Đức Chúa Trời (câu 8, 9). Điều chúng ta học được ở đây là dù chúng ta không muốn thỏa hiệp với thế gian, nhưng rất có thể chúng ta đã dễ dãi dành một chỗ rộng rãi cho thế gian trong cuộc đời của mình. Đây là lúc chúng ta cần thanh tẩy đời sống của mình bằng cách dũng cảm đứng lên ném bỏ những gì thuộc về thế gian và dành chỗ đó cho Đức Chúa Trời. “Kiên quyết không thỏa hiệp với thế gian” không chỉ là khẩu hiệu mà là hành động của Cơ Đốc nhân.

Dân chúng cũng phạm một tội khác là không hỗ trợ những người đầy tớ thuộc linh là các thầy tế lễ và người Lê-vi khiến cho họ không thể tiếp tục ở trong chức vụ mà phải bỏ về quê để làm ruộng rẫy. Không chăm lo cho những đầy tớ của Đức Chúa Trời, không hỗ trợ họ để họ phải bỏ chức vụ là phạm tội với Đức Chúa Trời. Nê-hê-mi đã quở trách dân chúng và tái lập lại các chức vụ trong đền thờ. Sự suy thoái thuộc linh dẫn đến nhiều tội khác như không nghỉ ngày Sa-bát, vẫn làm việc mua bán giao dịch như ngày thường, hoặc cưới hỏi người ngoại dẫn đến nhiều hậu quả tồi tệ (26, 27).

Có chỗ nào trong đời sống bạn đang dành cho thế gian không? Bạn nghĩ gì khi nhiều người nói rằng “dắt về Chúa thì mình cứu giúp được một linh hồn?”

Lạy Chúa, con nhất quyết không thỏa hiệp với thế gian. Xin giúp con. Xin ban ơn và sức cho con để con trung tín giữ lấy mọi điều răn của Ngài.

(c) 2024 svtk.net