Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 7

Đối Diện với Sự Đảo Lộn trong Cuộc Sống

Thi-thiên 60:1-12

"Nhờ Đức Chúa Trời chúng tôi sẽ làm việc cả thể; Vì chính Ngài sẽ giày đạp các cừu địch chúng tôi" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-vít đã làm gì khi thất bại hay buồn rầu? Bạn có làm như thế không? Là con cái của lời hứa bạn cần phải làm gì? Bạn học được điều gì từ Thi-thiên này khi đối diện với sự đảo lộn trong cuộc sống?

Đây là bài than vãn của Đa-vít về tình hình đất nước khi ông thất bại trong một chiến dịch quân sự chống lại kẻ thù của dân tộc. Đang khi ông chiến thắng trong một lãnh vực thì kẻ thù lẻn sang một lãnh vực khác và đem lại sự tàn phá khủng khiếp khác. Điều này cho thấy rằng chiến thắng trong một vài lãnh vực trong cuộc sống chưa đủ. Trong cuộc linh chiến, là Cơ Đốc nhân chúng ta phải chiến thắng trong mọi lãnh vực và cẩn thận không để cho kẻ thù lẻn vào làm tổn hại chúng ta. Dĩ nhiên, chính chúng ta không thể làm được điều này nếu không có sự trợ giúp của Đức Chúa Trời. Ngài là Đấng ban ngọn cờ chiến thắng cho chúng ta (câu 4).

Chúng ta còn học được gì từ Thi-thiên này? Chúng ta sẽ làm gì khi thảm bại? Khi thất bại và chạy dài, điều chúng ta cần làm là cầu xin Đức Chúa Trời đem chúng ta trở lại và đừng từ bỏ chúng ta (câu 1-5). Tác giả Thi-thiên đã làm như thế. Ông hàm ý rằng công việc của Đức Chúa Trời là đem những người thuộc về Ngài ra khỏi sự đau đớn và thất bại. Sự thất bại là một trong những tác nhân đem họ gần với Đức Chúa Trời hơn là xa cách Ngài. Khi tiếng kêu của sự vui mừng đổi thành tiếng than vãn, hay khi đức tin bị rúng động, chúng ta hãy cầu nguyện. Đức Chúa Trời sẽ lại ban sự vui mừng cho chúng ta và sự hiện diện của Ngài sẽ khiến chúng ta an lòng và vững tin trở lại.

Người Do Thái tin rằng họ là tuyển dân của Đức Chúa Trời (câu 6-12). Chúng ta cũng vậy. Hay nói cách khác chúng ta là con cái của lời hứa (Ga-la-ti 4:28). Bởi đó chúng ta có thể nhắc Đức Chúa Trời về những gì mà Ngài đã hứa với chúng ta. Tùy theo hoàn cảnh, mỗi người có thể nhắc Đức Chúa Trời và tiếp nhận những lời hứa của Ngài trong Kinh Thánh. Ở đây, Đa-vít và dân tộc của ông vẫn phải chiến đấu với kẻ thù, nhưng lần này sự chiến thắng sẽ thuộc về phía họ bởi Đức Chúa Trời đã bảo đảm với họ như thế (câu 12). Chúng ta cũng thế. Trước tình thế khó khăn, hãy nắm chặt lấy lời hứa của Đức Chúa Trời và sử dụng các nguồn lực của Ngài để tiến lên chứ không lùi bước. Khi làm như thế chắc chắn sự chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta.

Có những lời hứa nào dành cho bạn trong Hê-bơ-rơ 13:5, 6? Bạn tin cậy, trao phó những thử thách mà bạn sẽ đối diện trong ngày hôm nay cho Đức Chúa Trời là Đấng ban sự chiến thắng cho bạn thế nào?

Lạy Chúa, do thiếu lòng tin mà con tìm cách tự giải quyết các nan đề của mình. Xin tha thứ cho con. Con vui mừng và thật được khích lệ vì Ngài hứa rằng không lìa bỏ con.

(c) 2024 svtk.net