Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Những Kẻ Phá Hoại

Giê-rê-mi 14:1-22

"Đức Giê-hô-va lại phán... Ta chẳng từng sai họ đi, chẳng từng truyền lịnh và chẳng từng phán cùng họ. Họ nói tiên tri theo những sự hiện thấy giả dối, sự bói khoa, sự hư không, và sự lừa gạt bởi lòng riêng mình!" (câu 14).

Câu hỏi suy ngẫm: Các tiên tri giữ vai trò thế nào trong đời sống của người Ít-ra-ên? Đức Chúa Trời nói gì về các tiên tri giả? Sự xuất hiện của họ dẫn đến những hậu quả nào? Trong thời đại của chúng ta có tiên tri giả không? Làm thế nào để nhận biết họ? Khi làm chứng nhân cho Chúa Giê-xu, có khi nào bạn nói những điều người ta thích nghe hơn là trình bày sứ điệp về sự cứu rỗi linh hồn không?

Các tiên tri giữ vai trò quan trọng trong đời sống và trong niềm tin của người Ít-ra-ên. Họ là những người được Đức Chúa Trời kêu gọi để truyền đạt trung thực sứ điệp của Ngài. Họ cũng là những người giảng dạy lời Đức Chúa Trời và nuôi dưỡng niềm tin của người Ít-ra-ên. Vào thời xa xưa đã có những trường đào tạo các tiên tri (II Các Vua 2:3, 5). Giê-rê-mi không hề hổ thẹn khi ông thuộc về truyền thống này. Nhưng trong sự suy thoái của nền thần học trong thời đại của ông đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Thay vì trung thực truyền đạt lời Đức Chúa Trời, cảnh cáo tội lỗi và công bố sự đoán phạt, họ đã bóp méo sứ điệp của Ngài và dám dối gạt dân chúng bằng cách công bố những điều mà Đức Chúa Trời không bao giờ phán hứa.Vào giai đoạn mà mọi người cần nghe tiếng phán rõ ràng từ Đức Chúa Trời, sự xuất hiện của những tiên tri bịp bợm này gây tai họa càng nặng thêm cho người Ít-ra-ên.

Đức Chúa Trời biết điều này. Ngài phán "Ấy là những lời nói dối, mà các tiên tri đó nhân danh ta truyền ra" (câu 14). Những kẻ phá hoại thuộc linh này khẳng định với dân chúng rằng họ sẽ không bị đoán phạt bằng gươm hoặc nạn đói sẽ trở thành nạn nhân của những thảm họa như thế. "Chính các tiên tri đó sẽ bị diệt bởi gươm dao và đói kém" (câu 15). Mặc cho họ giả vờ tin kính và tự cho là có thẩm quyền thuộc linh, họ và gia đình họ sẽ ngã chết. Những người còn lại sẽ bị lưu đày.

Dù thời đại của chúng ta khác với thời đại của Giê-rê-mi nhưng Chúa Giê-xu vẫn nhắc chúng ta rằng nạn tiên tri giả vẫn tồn tại. Ngài khuyên chúng ta canh chừng những kẻ lừa dối nhân danh Ngài mà đến (Ma-thi-ơ 24:5,11). Chúng ta cũng đừng nên nghĩ rằng việc phát hiện các tiên tri giả là việc dễ dàng. Cơ Đốc giáo trong thời hiện đại phải đối diện với sự cám dỗ nhằm giảng dạy những gì mà người ta thích nghe, nói điều gì mà người ta không phản đối, nhưng những điều đó không đem lại sự sống và không phải là sứ điệp cứu rỗi linh hồn.

Bạn có nhận thức rằng những giá trị thế tục đang len lỏi vào trong đời sống bạn cũng như trong sinh hoạt Hội Thánh không? Hãy đọc và suy ngẫm I Giăng 2:15-17. Bạn làm chứng theo ý muốn của thế gian hay theo ý muốn của Đức Chúa Trời? Điều gì đòi hỏi bạn phải phân rẽ khỏi thế gian ngày hôm nay?

Lạy Chúa, thật phước hạnh thay cho con khi được đồng hành với Ngài và phân rẽ khỏi những giá trị của thế gian. Tạ ơn Chúa vì Ngài hứa ở với con trong đời này và cả cõi đời sau.

(c) 2024 svtk.net