Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Đức Giê-hô-va Bổ Sức

Giê-rê-mi 15:1-21

"Nhưng Đức Giê-hô-va phán: Thật Ta sẽ bổ sức cho ngươi được phước. Trong khi gặp tai vạ hoạn nạn, thật Ta sẽ khiến kẻ thù nghịch đến cầu xin ngươi" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao Giê-rê-mi buồn rầu và đau khổ? Đức Chúa Trời xác nhận và hứa với ông điều gì? Có bao giờ bạn cảm thấy đơn độc khi làm chứng cho Chúa không? Bạn có cảm thấy trăn trở và buồn rầu về sự cứu chuộc của đồng bào mình như Giê-rê-mi không? Những lúc như thế bạn phải làm gì?

Phân đoạn này cho chúng ta thấy được những trăn trở, bối rối xen lẫn sự đau buồn trong lòng của Giê-rê-mi.

Trước hết, ông nói rằng ông đã trung tín tiếp nhận lời Đức Chúa Trời (câu 16). Giống như đồng sự của ông là Tiên tri Ê-xê-chi-ên, ông đã hết lòng rao truyền sứ điệp của Đức Chúa Trời và sứ điệp này trở thành một phần trong cuộc sống của ông (Ê-xê-chi-ên 2:8-3:3). Nhưng chính sứ điệp này đã dẫn ông đến nỗi đau khổ dằn vật tâm hồn của ông.

Thứ hai, sau nhiều năm công bố lời Đức Chúa Trời mà chẳng thấy hiệu quả gì, bởi vì người Giu-đa ngày càng xa lìa Đức Chúa Trời, Giê-rê-mi cảm thấy cô độc trong vị trí tiên tri mà Đức Chúa Trời giao phó. Ông nghĩ rằng Đức Chúa Trời phải chịu trách nhiệm về tình trạng này (câu 17).

Thứ ba, những kinh nghiệm đầy đau khổ trong một thời gian dài phục sự Đức Chúa Trời khiến ông hoang mang đến độ nghĩ rằng Đức Chúa Trời đã dối gạt ông. Nỗi hoài nghi dấy lên trong lòng khiến ông băn khoăn không biết có nên tiếp tục cậy trông nơi Đức Chúa Trời hay không.

Trước tình trạng như thế, một lần nữa Đức Chúa Trời xác nhận rằng Ngài đã kêu gọi ông làm người phát ngôn cho Ngài (câu 19) và lập lại lời hứa trong chương 1. Ngài dùng hình ảnh rất mạnh như "tường đồng" (câu 20) để bảo đảm sự che chở, giúp đỡ và giải cứu của Ngài.

Thật dễ nản lòng khi mà sự cầu nguyện không thay đổi được tình trạng cứng cổ, cứng lòng và ngày càng vô tín của người Giu-đa. Thật dễ buồn rầu khi mà Đức Chúa Trời quyết định hình phạt và Ngài sẽ không hề đổi ý về tai họa mà Ngài giáng xuống trên dân Ngài. Nhưng Giê-rê-mi vẫn cứ cầu nguyện cho họ và ông vẫn tiếp tục rao giảng và khuyên nài họ ăn năn. Đây là tinh thần của một người đầy tớ thật của Đức Chúa Trời.

Có những lúc mà những Cơ Đốc nhân trung tín cảm thấy cô độc và phải chịu nhiều áp lực. Cô độc vì là người tin Chúa duy nhất trong gia đình và phải chịu bắt bớ của gia đình. Cô độc vì là Cơ Đốc nhân duy nhất trong sở làm và có ao ước cháy bỏng là đem Phúc Âm đến cho các đồng sự của mình. Trong tình trạng như thế Đức Chúa Trời sẽ chăm lo và nâng đỡ chúng ta như Ngài đã làm cho Giê-rê-mi. Ngài hứa bổ sức và che chở chúng ta. Ngài sẽ đặt một chiếc khung bằng thép vào xương sống mềm yếu để khiến cho chúng ta vững mạnh. Ngài hứa "Ta ở cùng ngươi đặng cứu ngươi và giải thoát ngươi" (câu 20).

Bạn có tin cậy nơi lời hứa của Ngài không?

Lạy Chúa, con hứa nguyện phục vụ Ngài cho đến cuối cùng. Khi con cảm thấy đơn độc, cảm thấy mòn mỏi xin ở cùng con, an ủi con, bổ lại sức và làm cho con vững mạnh như Lời Ngài đã hứa.

(c) 2024 svtk.net