Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Sứ Điệp của Hy Vọng

Giê-rê-mi 16:1-21

"Các nước sẽ từ nơi đầu cùng đất mà đến cùng Ngài... chúng nó sẽ biết danh ta là Giê-hô-va" (câu 19-21).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời đoán phạt Giu-đa vì lý do gì? Vì sao nhiều lần Giê-rê-mi cảnh cáo Giu-đa về sự đoán phạt và kêu gọi họ ăn năn nhưng không có kết quả? Vì sao Đức Chúa Trời không cho phép Giê-rê-mi lập gia đình và dự các đám tang? Giê-rê-mi công bố gì ở đây? Sứ điệp hy vọng mà bạn công bố cho thế giới chung quanh bạn là sứ điệp nào?

Ở nước Nhật có khoảng 50.000 đạo giáo. Nhiều nước khác số đạo giáo dù không nhiều như thế nhưng cũng lên đến con số hằng trăm. Nói chung xưa cũng như nay nhiều nước đang ở trong tình trạng đa tôn giáo và đây là tình trạng của dân Giu-đa vào thời Giê-rê-mi. Có nhiều đạo giáo thì cũng có nhiều tà thần và dân Giu-đa đã chọn các tà thần này thay vì chọn Đức Chúa Trời là chân thần. Đây là lý do Đức Chúa Trời công cố sự đoán phạt trên một dân tộc bất trung. Đoán phạt là cách để cho người Giu-đa xa lìa các thần tượng. Giê-rê-mi đã nhắc đi nhắc lại biết bao lần sứ điệp đoán phạt này với hy vọng dân tộc ông ăn năn hối cải, nhưng hy vọng tắt dần đi.

Giờ đây Đức Chúa Trời cấm ông cầu nguyện cho họ vì vô ích, vì chẳng làm họ thay đổi, Ngài còn không cho phép ông lập gia đình (câu 2) và dự đám tang (câu 4). Gia đình là mái ấm là đơn vị cơ bản của xã hội, nơi mà Đức Chúa Trời ban phước để các thành viên trong gia đình vui hưởng sự bình an và phước hạnh của Đức Chúa Trời. Nhưng trước tai nạn gần kề, gia đình là nơi mà hiểm họa, chết chóc giáng xuống, vì thế Đức Chúa Trời không muốn tôi tớ Ngài lập gia đình. Số người chết không đếm xuể và nếu như Đức Chúa Trời cho phép thì Giê-rê-mi cũng không thể nào tham dự hết những lễ tang. Sự an ủi, sự vui mừng và sự bình an thiếu vắng trong cộng đồng của người Giu-đa, mà ngược lại sự tang tóc, đau buồn, mất mát ngự trị. Đây là cái giá phải trả cho một dân tộc chống nghịch Đức Chúa Trời.

Tuy nhiên Giê-rê-mi không chỉ rao báo toàn tai ương và hoạn nạn. Cuối đoạn này ông công bố ngắn gọn sứ điệp của hy vọng. Chính Đức Chúa Trời sẽ đem dân Ngài từ phương bắc trở về (câu 15) sau một thời gian bị săn đuổi, giết hại (câu 16). Tin mừng khác là một ngày kia các dân tộc trên thế giới từ bỏ hình tượng, đến cùng Đức Chúa Trời và tôn thờ Ngài.

Trong khi chờ đợi ngày này, bạn phải chuẩn bị như thế nào?

Cảm tạ Chúa vì đã nhắc con giá phải trả cho việc thờ lạy hình tượng rất lớn. Xin giúp con tránh xa khỏi mọi thần tượng, nhắc con luôn nhớ đang khi chờ đợi ngày Chúa Giê-xu trở lại, con phải luôn trung tín làm chứng nhân cho Ngài và hết lòng phục vụ Ngài và tha nhân.

(c) 2024 svtk.net