Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

"Chẳng Ai Giống Đức Giê-hô-va"

Xuất Ê-díp-tô Ký 8:8-32

"Vua đáp rằng: Đến ngày mai. Môi-se rằng: Sẽ làm y theo lời, hầu cho bệ hạ biết rằng chẳng có ai giống như Giê-hô-va là Đức Chúa Trời chúng tôi" (câu 10).

Câu hỏi suy ngẫm: Pha-ra-ôn đòi Môi-se đến để làm gì? Vì sao Môi-se để cho Pha-ra-ôn định ngày cho ếch nhái rời xa dân Ai Cập? Hai tai họa tiếp theo là gì? Đức Chúa Trời phân biệt dân Ngài và người Ai Cập như thế nào? Bạn nhận biết gì về quyền năng của Đức Chúa Trời? Thái độ cần có trong sự nhận biết Đức Chúa Trời quyền năng là gì?

Trong cuộc chiến giữa Môi-se và Pha-ra-ôn, chúng ta thấy quyền năng của Đức Chúa Trời không những thể hiện qua các phép lạ siêu nhiên, mà còn qua thời điểm các phép lạ này xảy ra. Không phải ngẫu nhiên mà Môi-se để cho Pha-ra-ôn tự chọn thời điểm để ếch nhái rời xa cung điện của Pha-ra-ôn và chỉ còn lại dưới sông mà thôi (câu 11). Môi-se muốn cho Pha-ra-ôn cùng thần dân của ông thấy rằng tai họa kinh khủng này là sự đoán phạt đến từ Đức Chúa Trời. Giờ đây cả xứ Ai Cập thoát khỏi tai họa là vì Đức Chúa Trời đáp lời tôi tớ Ngài là Môi-se. Ngài muốn làm cho Danh Ngài được vinh hiển và Ngài cũng tiếp tục tôn vinh tôi tớ Ngài. Thời điểm của Đức Chúa Trời thật hoàn hảo và cũng thật quan trọng để Ngài hành động nhằm hoàn thành mục đích là giải cứu dân Ngài.

Điểm thứ hai chúng ta học được ở đây là khi không thể bắt chước làm phép lạ thứ ba, các thuật sĩ đã miễn cưỡng công nhận rằng "bởi ngón tay của Đức Chúa Trời" mà cát bụi biến thành muỗi làm khổ con người và gia súc (câu 16-19). Điều này cho thấy rằng, quyền lực của sự tối tăm thật giới hạn và không thể nào so sánh với quyền năng vô hạn của Đức Chúa Trời hằng sống. Thật ra, ở đây, Đức Chúa Trời đã đặt ra giới hạn cho quyền lực của Sa-tan và tay sai của chúng như Ngài đã đặt ra giới hạn của Sa-tan khi Đức Chúa Trời cho phép thử thách Gióp (Gióp 2:6).

Cuối cùng, trong tai họa ruồi mòng, người Ít-ra-ên không hề tổn hại chút nào, bởi vì Đức Chúa Trời phân biệt dân Ngài và người Ai Cập (câu 23). Thật là một khích lệ lớn cho con dân Đức Chúa Trời bởi vì Ngài đã định ra một giới hạn để tai họa không làm tổn hại đến họ. Ngày nay, dù chúng ta không được miễn trừ khỏi những tai họa như thiên tai, bịnh tật, chiến tranh, tai nạn giao thông hay sự thất nghiệp hoặc sự ô nhiễm môi trường, nhưng chúng ta tin chắc rằng Đức Chúa Trời sẽ gìn giữ và giải cứu chúng ta. Nhiều người đã làm chứng sự quan phòng và giải cứu kỳ diệu của Đức Chúa Trời khi họ trải qua những tai họa hiểm nghèo.

Bạn có tin rằng Đức Chúa Trời phân biệt bạn với những người không thuộc về Ngài không? Bạn có kinh nghiệm nào về sự giải cứu kỳ diệu của Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhìn xem Ngài và luôn tin cậy nơi sự quan phòng của Ngài trên đời sống của con.

(c) 2024 svtk.net