Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Tội Lỗi Không Phải Là Chuyện Nhỏ

Xuất Ê-díp-tô Ký 9:27-10:6

"Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời" (Rô-ma 3:23).

Câu hỏi suy ngẫm: Pha-ra-ôn xưng nhận điều gì và yêu cầu Môi-se làm gì? Ông có thật sự ăn năn không? Theo bạn ăn năn thật là thế nào? Bạn học được gì từ sự chạm trán giữa Môi-se và Pha-ra-ôn?

Thời gian để cầu thay đã qua rồi. Sự đoán phạt của Đức Chúa Trời không thể trì hoãn được nữa (Khải Thị 10:6). Kinh Thánh nói rằng lần này Đức Chúa Trời làm cho Pha-ra-ôn cứng lòng. Vị vua này không những không bày tỏ sự ăn năn thật sự, mà còn tỏ ra khinh lờn sự nhẫn nại và khoan dung của Đức Chúa Trời. Vì thế không gì có thể ngăn được sự đoán phạt của Đức Chúa Trời. Thái độ vô tín, ngạo mạn và gian trá của ông đã gây sự khốn khổ vô kể cho dân tộc của ông.

Pha-ra-ôn cũng không sáng suốt nhìn biết rằng quần thần của ông tỏ ra bất bình và chống đối ông ra mặt. Khi nói rằng "Đến chừng nào người này mới thôi gài bẫy ta? Hãy tha dân ấy đi, để chúng nó hầu việc Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng nó! Bệ hạ há chưa biết rằng nước Ê-díp-tô đã bị nguy vong sao?" (câu 7), quần thần của ông hàm ý rằng chính sách bài ngoại của Pha-ra-ôn đã thất bại và khiến cho đất nước bị nguy vong.

Chúng ta cần nhận thức rằng trọng tâm của sự chạm trán giữa Môi-se và Pha-ra-ôn thực chất là đấu tranh quyền lực giữa Đức Chúa Trời và các thế lực của tội lỗi. Ngài đang bày tỏ quyền lực vô hạn của Ngài để cho Pha-ra-ôn và quần thần của ông dù muốn dù không phải công nhận Ngài là Đức Chúa Trời toàn năng. Các tai họa mà Đức Chúa Trời thực thi qua Môi-se còn là một đòn giáng trả trên đủ loại thần hư không mà người Ai Cập thờ phượng nào là súc vật, các loài bò sát, côn trùng và bụi đất, kể cả Pha-ra-ôn. Đức Chúa Trời đang chiến cự vì dân Ngài. Một khi Ngài đích thân chiến trận thì ai có thể đối địch cùng Ngài!

Thật ra, có đôi lần Pha-ra-ôn đã thừa nhận rằng ông đã đắc tội cùng Đức Chúa Trời. Nhưng như thế chưa đủ, bởi vì ông không thành tâm ăn năn, không vâng lời và cứ tiếp tục theo đuổi chính sách giả ngụy. Biết mình phạm tội nhưng không thật tâm ăn năn và bước đi trong sự vâng lời thì không thể nào tránh khỏi sự trách phạt.

Bạn có thật lòng ăn năn về những quá phạm của mình không? Bạn có nhận thấy rằng thái độ ngạo mạn, vô tín và giả trá của một người có thể làm khổ nhiều người khác không?

Lạy Chúa, Lời Ngài dạy con rằng "Sự kiêu ngạo đi trước, sự bại hoại theo sau, Và tính tự cao đi trước sự sa ngã" (Châm Ngôn 16:18). Xin giúp con buớc đi trong sự khiêm nhường trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net