Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Bằng Chứng Sống

Xuất Ê-díp-tô Ký 11:1-10

"Đức Giê-hô-va làm cho dân chúng được ơn trước mặt người Ê-díp-tô; Môi-se cũng là một người rất tôn trọng trong xứ Ê-díp-tô, trước mắt quần thần của Pha-ra-ôn và trước mắt dân ấy" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời phán gì với Môi-se? Vì sao người Ai Cập tỏ ra rất tôn trọng Môi-se? Một lần nữa Đức Chúa Trời phân biệt người Ít-ra-ên và người Ai Cập như thế nào? Bạn có nhận thấy rằng Đức Chúa Trời phân biệt bạn với con cái thế gian không? Niềm tin và cuộc sống của bạn ảnh hưởng như thế nào đến những người chung quanh?

Đức Chúa Trời đang chuẩn bị cho việc giải phóng người Ít-ra-ên. Ngài khiến cho người Ai Cập nhận thấy cánh tay quyền năng của Ngài đang giang ra bảo vệ dân Ngài để rồi họ bày tỏ thiện ý với người Ít-ra-ên. Ngài đang cô lập Pha-ra-ôn, chẳng những để cho người Ít-ra-ên ra đi, mà còn nài nỉ họ ra khỏi Ai Cập càng sớm càng tốt.

Chúng ta có thể hỏi rằng vì sao người Ai Cập trong đó có các quan chức đã nghe theo lời của Môi-se lại phải chịu chung cảnh tang tóc với Pha-ra-ôn? Thật ra không riêng gì Pha-ra-ôn mà toàn dân Ai Cập đã bóc lột người Ít-ra-ên trong một thời gian dài. Dân của Đức Chúa Trời phải làm nô dịch trong nhiều năm mà không hề được trả lương. Hơn nữa họ đã nhẫn tâm dìm chết những đứa trẻ sơ sinh của người Ít-ra-ên dưới sông Nile. Giờ đây đã đến lúc họ chịu báo trả, bởi vì việc vay trả là chuyện đương nhiên. "Chúa đã thấy rồi; vì Chúa xem xét sự bạo tàn và sự độc hại, để lấy chính tay Chúa mà báo trả lại" (Thi-thiên 10:14). Trước khi đoán phạt, Đức Chúa Trời dành nhiều cơ hội để Pha-ra-ôn ăn năn, nhưng tiếc thay sự thương xót và nhẫn nại của Đức Chúa Trời đã không làm cho Pha-ra-ôn hạ mình thuận phục.

Cuối cùng, dù là lãnh đạo của người Ít-ra-ên và được người Ai Cập tôn trọng, nhưng Môi-se vẫn luôn là đầy tớ khiêm nhường của Đức Chúa Trời. Ông luôn xuất hiện trước mặt Pha-ra-ôn với lời thông báo đơn giản rằng "Đức Giê-hô-va có phán như vầy" và chúng ta thấy rằng Đức Chúa Trời luôn làm y như những gì Ngài đã phán. Đức tin, sự trung tín và lòng khiêm nhường của Môi-se đã ảnh hưởng trên người Ít-ra-ên cũng như trên dân Ai Cập.

Đức tin của bạn ra sao? Có được người khác biết đến và ảnh hưởng đến họ không? Bạn có bước đi một cách khiêm nhường và trung tín như Môi-se không?

Lạy Chúa, xin giúp con trung tín với Ngài để người khác nhìn thấy và làm chứng rằng càng ngày con càng trở nên giống Ngài.

(c) 2024 svtk.net