Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Đấng Cảm Động Lòng Vua

E-xơ-ra 1:1-11

"Đức Giê-hô-va... cảm động lòng Si-ru, Vua Phe-rơ-sơ tuyên truyền trong khắp nước mình, và cũng ra sắc chỉ rằng: Si-ru, vua Phe-rơ-sơ, nói như vầy: Giê-hô-va Đức Chúa Trời đã ban các nước thế gian cho ta, và chính Ngài có biểu ta xây cất cho Ngài một đền thờ tại Giê-ru-sa-lem, trong xứ Giu-đa" (câu 2-3).

Câu hỏi suy ngẫm: Si-ru là ai? Chính sách của ông đối với người Giu-đa bị lưu đày như thế nào? Bởi đâu ông quan tâm đến việc xây lại thành Giê-ru-sa-lem? Bạn học được gì từ những người Giu-đa sẵn sàng trở về Giê-ru-sa-lem để xây lại đền thờ?

Vua Si-ru đã chinh phục Ba-by-lôn và thành lập đế quốc Ba-tư. Chính sách của ông đối với tù binh chiến tranh hoàn toàn khác hẳn với chính sách của Ba-by-lôn. Ông tỏ lòng khoan dung và khuyến khích người Giu-đa trở về quê hương để xây lại đền thờ và cầu nguyện cho sự thịnh vượng của đất nước ông. Sắc chỉ của Si-ru có liên quan đến những người trở về để xây lại đền thờ. Sắc chỉ này là sự ứng nghiệm lạ lùng của Kinh Thánh. Thật ra không phải tất cả những người bị lưu đày đều muốn trở về quê cha đất tổ. Chỉ có những người tin vào lời hứa của Đức Chúa Trời và giữ lòng trung thành với tổ quốc là nhiệt thành trở về. Số còn lại không còn quay về Giu-đa bởi những tiện nghi vật chất mà họ đang vui hưởng làm phai lạt niềm tin của họ và bởi họ đã điều chỉnh được cuộc sống thích hợp nơi xứ người.

Không những Đức Chúa Trời hành động trong lòng Vua Si-ru, mà còn hành động trong lòng của những người vẫn giữ vững đức tin và sẵn sàng quay về cho dù thành thánh ở trong tình trạng sụp đổ và đất nước của họ bị điêu tàn một cách thảm hại. Không những Đức Chúa Trời khiến cho Vua Si-ru trả lại các khí dụng quý giá trong đền thờ mà Ngài còn ra lệnh cho những Dân Ngoại dâng hiến một cách rộng rãi (câu 4). Một bằng chứng sống động của niềm tin này là những dòng chữ khắc trên văn bia mà giới khảo cổ phát hiện tại Khirbet Bei Lei. Những dòng chữ này được dịch như sau; "Ta là Chúa, Đức Chúa Trời của ngươi: ta sẽ tiếp nhận các thành của Giu-đa và sẽ cứu chuộc Giê-ru-sa-lem." Những lời này có lẽ do một người tỵ nạn khắc lên để bày tỏ sự tin cậy nơi sự thành tín của Đức Chúa Trời mặc dù Giê-ru-sa-lem vẫn còn trong tình trạng hoang phế.

Thật lạ lùng vì Đức Chúa Trời khiến cho một vị vua ngoại đạo và cư dân của ông quan tâm đến một nhóm thiểu số là những kẻ bị trị và bị lưu đày. Dù họ là ai, họ vẫn là những người Đức Chúa Trời quan tâm.

Bạn có quan tâm đến giới lãnh đạo trong đất nước của bạn không? Bạn có chú ý một cách thiết thực đến những nhóm sắc tộc thiểu số trong xã hội mà bạn đang sống không?

Lạy Chúa, con biết rằng Ngài đang hành động theo cách của Ngài và chắc chắn Ngài đang hành động trong lòng các cấp lãnh đạo trong đất nước con để họ nhận biết Ngài và đầu phục Ngài trong một ngày không xa.

(c) 2024 svtk.net