Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Quên Đi Những Sự Ở Phía Sau

E-xơ-ra 2:1-2; E-xơ-ra 2:61-70

"Nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở phía sau, mà bươn theo sự ở phía trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Cơ Đốc" (Phi-líp 3:14).

Câu hỏi suy ngẫm: Mục tiêu của những người trở về là gì? Họ đã dâng gì để tái thiết đền thờ? Tinh thần dâng hiến của họ như thế nào? Tinh thần dâng hiến của bạn ra sao? Bạn nghĩ gì về mối quan hệ giữa bạn với Chúa và với anh em cùng đức tin của bạn?

Số người từ bỏ nếp sống tiện nghi ở Ba-by-lôn để trở về Giu-đa với sự lãnh đạo Xô-rô-ba-bên khoảng hơn bốn mươi ngàn cùng với tài sản và gia súc của họ (câu 64-67). Họ phải trải qua một hành trình dài khoảng 900 dặm bằng cách đi dọc theo sông Ơ-phơ-rát, rồi đổi hướng nhiều lần. Có lúc họ đi về hướng bắc rồi vòng xuống phía nam, băng qua các dãy núi của Li-ban để đến Đa-mách và từ đó tiến vào xứ Pa-lét-tin. Họ quên đi những sự ở phía sau để tiến về phía trước. Phải mất khoảng bốn tháng mới đến nơi, nhưng Xô-rô-ba-bên và những người trở về này không hề nhắc đến sự gian khổ phải trải qua bởi mục tiêu duy nhất mà họ chú vào là xây lại đền thờ Giê-ru-sa-lem. Khi vừa đến nhà của Đức Chúa Trời, họ dâng tài sản họ có, tùy theo khả năng. Dù phải chi tiêu rất nhiều trên hành trình trở về đất hứa, nhưng họ dâng rất rộng rãi. Con số quý kim mà họ dâng trong câu 69 cho thấy điều này.

Danh sách dài liệt kê các chi tộc của những người trở về ở đây rất giống với danh sách trong Nê-hê-mi 7:6-73. Dù bị lưu đày một thời gian dài, nhưng họ vẫn còn nhớ họ thuộc chi tộc nào. Họ cũng không quên thôn làng và thành phố mà từ đó cha ông của họ bị bắt đem đi. Giờ thì ao ước của họ là muốn trở về đúng những nơi đó để sinh cơ lập nghiệp. Họ giống như những gia đình hay nạn nhân của nạn tàn sát người Do Thái vào thời Hít-le, họ vẫn tiếp tục đi tìm lại gốc gác và tài sản của họ.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng phả hệ có vai trò rất đa dạng. Phả hệ không chỉ chứng minh nguồn gốc và huyết thống, mà còn nói lên sự sở hữu cũng như mối quan hệ xã hội và quyền lực. Phả hệ trong đoạn này chẳng những cho chúng ta biết ai là những người trở về mà còn cho chúng ta thấy quyền được phục vụ trong đền thờ của một số người và quyền được thừa hưởng đất đai của những người Ít-ra-ên thật, cũng như những mối quan hệ của họ.

Là dòng giống được lựa chọn là những người thuộc về Chúa Giê-xu, bạn có những đặc quyền nào? Bạn có quên đi những sự ở phía sau để tiến về phía trước, hầu nhận được phần thưởng từ tay Đức Chúa Trời không?

Lạy Chúa, xây lại đền thờ là mục tiêu của những người trở về, họ không hề quên điều này. Xin nhắc con rằng việc phát triển vương quốc Ngài là một trong những mục tiêu của con khi ở trần thế này để con không bao giờ sao lãng.

? Đọc Kinh Thánh trong ba năm: Nê-hê-mi 8.

(c) 2024 svtk.net