Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Tỉnh Thức và Vững Vàng

E-xơ-ra 4:1-24

trước Mưu Lược của Kẻ Thù

"Anh em hãy tỉnh thức, hãy vững vàng trong đức tin, hãy dốc chí trượng phu và mạnh mẽ" (I Cô-rinh-tô 16:13).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai là những người muốn cùng tái thiết đền thờ với người Giu-đa? Vì sao dân Giu-đa không đồng ý để những người này dự phần? Bằng cách nào kẻ thù khiến cho công việc tái thiết bị hoãn lại nhiều năm? Bạn có thái độ nào khi kẻ thù tìm cách ngăn trở công việc mà Đức Chúa Trời thực hiện qua bạn?

Khi nghe dân bản xứ muốn chung sức với người Ít-ra-ên xây dựng đền thờ để thờ phượng Đức Chúa Trời, nhiều người nghĩ đây là thiện ý nên thắc mắc vì sao Xô-rô-ba-bên, Giê-sua, và các trưởng tộc khác của Ít-ra-ên đã từ chối sự hợp tác của họ (câu 3). Thật ra đây là những người thuộc dân tộc Sa-ma-ri có nửa dòng máu Giu-đa và nửa dòng máu Dân Ngoại. Dù họ tôn thờ Đức Chúa Trời, nhưng họ xem Ngài là một thần trong nhiều thần mà họ thờ lạy (II Các Vua 17:24-33). Đây là lý do người Ít-ra-ên từ chối không cho họ tham dự vào việc tái thiết đền thờ. Cuối cùng người Sa-ma-ri đã xây đền thờ cho riêng họ trên núi Giê-ra-xim và hoàn toàn tách khỏi, nếu không nói là thù nghịch với người Giu-đa.

Người bản xứ bày tỏ sự thù địch với người Ít-ra-ên bằng cách thuê người đang phục vụ cho triều đình thời bấy giờ ngăn không cho dân Giu-đa tiếp tục xây đền thờ và họ đã thành công. Vì họ mà công việc tái thiết bị đình trệ trong khoảng mười lăm năm (từ năm 534 đến năm 520).

Sau khi mô tả các chi tiết liên quan đến việc kẻ thù làm xói mòn nỗ lực người Giu-đa, tác giả trở lại với chủ đề ban đầu là tái thiết đền thờ (câu 24). Theo cách tính của người Ba-tư, năm thứ hai đời Vua Đa-ri-út bắt từ ngày 3 tháng Tư, năm 520 B.C. đến ngày 21, tháng Hai, năm 519 B.C. Trong năm này, Tiên tri A-ghê đã hỗ trợ Xô-rô-ba-bên bắt đầu xây đền thờ vào "ngày hai mươi bốn tháng sáu về năm thứ hai đời Vua Đa-ri-út" (A-ghê 1:15). Đây là thời điểm rất có ý nghĩa. Bởi vì trong hai năm đầu trị vì, Vua Đa-ri-út đã phải chống lại chín cuộc nổi loạn. Chỉ sau khi dẹp loạn và đế quốc Ba Tư thái bình thì việc xây lại đền thờ mới được cho phép.

Trong câu chuyện này chúng ta có thể thấy đâu là chân dung kẻ thù của người Ít-ra-ên và mưu lược của họ. Chiến lược xưa cũ của họ là gián tiếp hoặc trực tiếp dùng thế quyền để gây cản trở công việc của Đức Chúa Trời và làm nản lòng những người phục vụ Ngài.

Đâu là những mưu lược mà kẻ thù đang dùng để ngăn trở công việc Đức Chúa Trời đang thực hiện qua đời sống bạn? Bạn phản ứng thế nào với sự bài bác hoặc gây nản lòng đang khi bạn phục vụ Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, xin giúp con vững vàng và kiên trì trong sự phục vụ Ngài cho dù phải đối diện với những khó khăn đến từ nhiều phía.

(c) 2024 svtk.net