Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Những Việc Làm Đầy Khích Lệ

E-xơ-ra 5:1-17

"Xô-rô-ba-bên, con trai của Sa-anh-thi-ên, và Giê-sua, con trai của Giô-xa-đác, bèn chỗi dậy, khởi cất đền Đức Chúa Trời tại Giê-ru-sa-lem, có các tiên tri của Đức Chúa Trời giúp đỡ" (câu 2).

Câu hỏi suy ngẫm: Những tiên tri nào đã giúp đỡ những người trở về tái thiết đền thờ? Giúp như thế nào? Tinh thần phê bình chỉ trích có tác hại như thế nào? Bạn khích lệ người khác thế nào và giúp được gì cho những người đang dự phần vào việc mở rộng vương quốc của Đức Chúa Trời?

Sau 15 năm, công việc tái thiết đền thờ bắt đầu trở lại. Giờ đây Lời Đức Chúa Trời khích lệ Xô-rô-ba-bên và Giê-sua cùng những người trở về làm việc hết lòng để hoàn tất việc xây lại đền thờ.

Các Tiên tri A-ghê và Xa-cha-ri vừa là người rao giảng Lời Đức Chúa Trời vừa là người giúp đỡ người Giu-đa. Nếu đọc qua tác phẩm của hai vị tiên tri này, chúng ta sẽ thấy có nhiều hình thức khích lệ được sử dụng. Những lời khích lệ trong A-ghê 1:4-11 sắc bén và mạnh mẽ khiến cho người nghe tỉnh ngộ. Ông quở trách dân chúng lo xây dựng nhà riêng mà để cho nhà Đức Chúa Trời bị hoang phế. Rồi A-ghê khích lệ Xô-rô-ba-bên rằng Đức Chúa Trời ở cùng ông (A-ghê 2:1-9). Kế đến ông cáo trách các thầy tế lễ từ chối không tẩy sạch mình (A-ghê 2:10-19). Cuối cùng ông công bố lời hứa với Xô-rô-ba-bên rằng một ngày kia Đấng Mết-si-a sẽ cai trị trong sự vinh hiển (A-ghê 2:20-23).

Khác với A-ghê, những lời khích lệ của Tiên tri Xa-cha-ri nhẹ nhàng và êm dịu nhưng ảnh hưởng sâu xa trên dân chúng (Xa-cha-ri 1:16, 17 hoặc 8:1-13). Xa-cha-ri kêu gọi dân chúng ăn năn (Xa-cha-ri 1:1-6). Sau đó ông đưa ra mấy khải tượng để khích lệ dân tộc của ông (Xa-cha-ri 1:7-6:15). Cuối cùng, ông mô tả sự trở lại vinh hiển của Đấng Cơ Đốc và vương quốc trong tương lai. Nói chung sứ điệp của hai tiên tri này nhằm khích lệ những người trở về bắt tay vào và nỗ lực hoàn thành công việc trùng tu. Câu 8 cho thấy rằng chức vụ của hai tiên tri này đã dấy động người Giu-đa để công việc tiến triển nhanh hơn và rồi đi vào giai đoạn kết thúc một cách tốt đẹp.

Hãy suy nghĩ về một người nào đó gần đây nhất đã dùng Lời Đức Chúa Trời để khích lệ bạn. Rồi tự hỏi mình sẽ dùng Lời Ngài để trực tiếp khích lệ ai trong ngày hôm nay, như thế nào?

Lạy Chúa, xin cứu con khỏi tinh thần phê bình chỉ trích người khác. Xin sử dụng con để nói ra những lời khích lệ hầu giúp anh chị em con ngày càng vững mạnh hơn trong đức tin.

(c) 2024 svtk.net