Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Vui Mừng Lớn

E-xơ-ra 6:1-22

"Dân Ít-ra-ên, những thầy tế lễ, người Lê-vi, và những người khác đã bị bắt làm phu tù được về, đều dự lễ khánh thành đền thờ của Đức Chúa Trời cách vui mừng" (câu 16).

Câu hỏi suy ngẫm: Đa-ri-út tỏ ra quan tâm đến dân Giu-đa như thế nào? Vì sao ông quan tâm như thế? Vì sao dân Giu-đa có sự vui mừng lớn? Đức Chúa Trời đã tể trị như thế nào qua những diễn biến trong câu chuyện này? Bạn có tin rằng Đức Chúa Trời có mục đích đích tốt lành cho cuộc đời bạn và Ngài đang nắm quyền tể trị thế giới này không?

Đa-ri-út tỏ ra quan tâm đến thần dân trong đế quốc rộng lớn của ông. Ông cũng tỏ ra ân cần đối với người Giu-đa. Dựa vào chiếu chỉ của Vua Si-ru, Đa-ri-út viết thêm chiếu chỉ khác với nội dung là chính quyền phải giúp người Giu-đa và các khoản trợ cấp cho công việc trùng tu đền thờ được lấy từ ngân sách của nhà vua. Động cơ mạnh mẽ khiến cho Đa-ri-út làm điều tốt lành này là vì ông muốn người Giu-đa cầu nguyện để Đức Giê-hô-va ban ơn cho chính ông và gia đình ông.

Đức Chúa Trời của dân Ít-ra-ên đã sử dụng chính quyền của người Ba-tư trong đó có ba vị vua lừng lẫy là Si-ru, Đa-ri-út và Ạt-ta-xét-xe để thực hiện mục đích của Ngài. Ngài cản trở kế hoạch chống đối người Ít-ra-ên và phá tan ý đồ ngăn cản việc xây dựng đền thờ. Tát-bê-nai thay vì chống đối đã vâng theo chiếu chỉ của vua và vội vàng cung cấp cho dân Giu-đa mọi thứ mà họ cần để đền thờ sớm được khánh thành.

Sau hai mươi năm khởi sự rồi bị đình lại giờ đây đền thờ được hoàn thành trong sự vui mừng lớn. Dù không nguy nga bằng đền thờ do Sa-lô-môn xây dựng trước đó, nhưng giờ đây người Giu-đa có thể vui mừng giữ lễ Vượt Qua, lễ Bánh Không Men và dâng của lễ trọng thể cho Đức Chúa Trời.

Đức Chúa Trời đã đáp lời cầu nguyện của họ và làm thay đổi lòng các vua như Châm Ngôn 21:1 chép "Lòng của vua ở trong tay Đức Giê-hô-va khác nào dòng nước chảy; Ngài làm nghiêng lệch nó bề nào tùy ý Ngài muốn." Đức Chúa Trời nhìn thấy sự trung tín của người Giu-đa và Ngài đã ban niềm vui lớn cho họ.

Bạn có trung tín với Ngài cho dù cuộc sống có lúc nhiều thăng trầm không? Hãy nhớ rằng Đức Chúa Trời có mục đích tốt lành cho đời bạn. Bạn có cầu nguyện "Xin ý Cha được nên" và nhận thức rằng "Khi tính hạnh của người nào đẹp lòng Đức Giê-hô-va, Thì Ngài cũng khiến các thù nghịch người ở hòa thuận với người" không (Châm Ngôn 16:7)?

Lạy Chúa, con tin cậy nơi những gì mà Ngài đã hứa. Xin giúp con vững lòng theo Ngài cho đến cuối cùng.

(c) 2024 svtk.net