Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 4

Vinh Hiển Bội Phần

II Cô-rinh-tô 3:7-18

"Vậy, nếu chức vụ về sự định tội còn được vinh hiển, thì chức vụ về sự công bình được vinh hiển hơn bội phần" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Trong Cựu Ước sự vinh hiển của Đức Chúa Trời thường bày tỏ những nơi nào? Trong Tân Ước, sự vinh hiển của Đức Chúa Trời bày tỏ ở đâu? Làm thế nào để chúng ta bước vào sự vinh hiển của Đức Chúa Trời? Phao-lô muốn nói gì trong câu 18?

Trong Cựu Ước, sự vinh hiển của Đức Chúa Trời đầy dẫy trong đền thờ và tỏ rạng trên dân của Ngài đang khi họ vượt qua các hoang mạc. Việc ban hành luật pháp Môi-se cũng đi kèm với sự bày tỏ vinh hiển của Đức Chúa Trời. Khi Môi-se lên núi cao nhận Luật Pháp từ Đức Chúa Trời, ông chìm ngập trong sự vinh hiển của Ngài. Khi xuống núi để truyền đạt Luật Pháp cho dân chúng, sự vinh hiển của Chúa vẫn còn chiếu rạng trên mặt ông, nhưng Môi-se biết rằng sự vinh hiển này sẽ phai mờ dần đi. Nhưng đó là sự vinh hiển của Giao Ước Cũ không thể nào sánh với vinh hiển của Giao Ước Mới trong Chúa Cứu Thế Giê-xu.

Ở đây Sứ đồ Phao-lô nói đến sự lớn hơn và cao trọng hơn của sự vinh hiển do Giao Ước Mới mang lại. Chính Giao Ước Mới đã cất đi chiếc màn khỏi lòng người để họ thấy được sự vĩ đại và vinh hiển của Chúa Giê-xu (câu 16, 18). Tuy nhiên, dù Chúa Giê-xu đã xé bỏ bức màn trong Đền Thờ, nhưng nhiều người Ít-ra-ên vẫn chưa nhìn thấy sự vinh hiển của Ngài, bởi vì Sa-tan đã che mờ tâm trí của các tội nhân để che giấu không cho họ thấy được sự vinh hiển của Phúc Âm Đấng Christ. Chỉ khi họ quay trở lại với Chúa Giê-xu tấm màn đó mới được cất khỏi.

Trong câu 18, Phao-lô nói lên ý nghĩa của sự nên thánh và tăng trưởng trong ân sủng. Ông ví sánh Lời của Đức Chúa Trời như một chiếc gương soi mặt. Khi dân của Đức Chúa Trời tra xem Lời của Đức Chúa Trời họ sẽ thấy được sự vinh hiển của Ngài. Qua Lời, Đức Thánh Linh sẽ biến đổi họ trở nên giống như Con Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:29). Cụm từ "hóa nên" cuœa câu này trong tiếng Hy Lạp đồng nghĩa với cụm từ "đổi mới" trong Rô-ma 12:2 và "biến hóa" trong Ma-thi-ơ 17:2. Những từ ngữ này nói lên rằng khi tâm trí của chúng ta được đổi mới trong Chúa Giê-xu, chúng ta không còn sợ hãi và không bị nô lệ của tội lỗi nữa.

Bởi sự đổi mới trong Chúa Giê-xu mà chúng ta được tự do đến với Đức Chúa Trời để vui hưởng sự vinh hiển và ân sủng của Ngài. Chúng ta không cần phải chờ đợi cho đến khi Chúa Giê-xu trở lại mới trở nên giống như Ngài. Mỗi ngày, chúng ta có thể trở nên giống như Ngài qua nếp sống mới của chúng ta và sẽ luôn tự do đi "từ vinh hiển qua vinh hiển."

Bạn có thật sự sống trong sự vinh hiển của Đức Chúa Trời không? Sự đổi mới trong Chúa Giê-xu của bạn bày tỏ trong những việc làm nào ngày hôm nay?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì chẳng những Ngài đã định mà Ngài đã làm để cho chúng con trở nên giống như Con Ngài và được dự phần trong sự vinh hiển đời đời.

(c) 2024 svtk.net