Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Lời Chúa: Tấm Bản Đồ Thuộc Linh

Giô-suê 1:6-9

"Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hầu cho cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được may mắn trong con đường mình và mới được phước" (câu 8).

Câu hỏi suy ngẫm: Bắt đầu hành trình vào Đất Hứa, Chúa khích lệ Giô-suê thế nào? Chúa ban cho Giô-suê những mạng lệnh nào? Vâng giữ, làm theo Lời Chúa đưa đến kết quả nào? Lời Đức Chúa Trời đóng vai trò nào trong hành trình thuộc linh của mỗi Cơ Đốc nhân? Bạn đã sử dụng Lời Chúa như thế nào trong đời sống tin kính của bạn?

Có lần, một thủy thủ vô tín của một con tàu nọ đã chất vấn vị tuyên úy trên tàu một cách mỉa mai và đầy ác ý: "Tại sao ông luôn nói với những thủy thủ về Chúa Giê-xu Cơ Đốc? Ông đã từng gặp Chúa Giê-xu bao giờ chưa?" Vị tuyên úy trả lời: "Không, tôi chưa bao giờ gặp Chúa Giê-xu Cơ Đốc." Người thủy thủ kêu lên cách đắc thắng: "Thế thì làm sao ông có thể khuyên người ta tin vào một người mà ông chưa từng gặp mặt? Việc ấy thật là vô nghĩa." Vị tuyên úy từ tốn tiếp lời: "Khi gặp bão lớn, con tàu chúng ta thường vội vã hướng về những nơi mà chúng ta tin rằng có nơi trú ẩn an toàn và thả neo xuống vùng nước mà chúng ta không nhìn thấy đáy. Liệu việc làm này có ngớ ngẩn không khi mà chúng ta tin vào sự che chở của những nơi mà chúng ta chưa bao giờ nhìn thấy?" Người thủy thủ chống chế: "Nhưng chúng ta làm việc ấy dựa vào tấm bản đồ đi biển." Vị tuyên úy mỉm cười, tay nâng quyển Kinh Thánh lên: "Đúng như vậy, và tôi cũng đi theo tấm bản đồ thuộc linh của tôi. Điều khác nhau là những tấm bản đồ hàng hải đôi khi cũng có những sai lầm hoặc không phải lúc nào cũng cho chúng ta biết hết những điều chúng ta cần biết trên biển, trong khi tấm bản đồ thuộc linh này không hề sai trật và chứa đựng tất cả những chỉ dẫn cần thiết để Cơ Đôc nhân nhờ đó mà vượt qua tất cả bão tố trong cuộc đời."

Thật vậy, Đức Chúa Trời đã ban cho con dân Ngài một tấm bản đồ thuộc linh để nhờ đó họ có thể vượt qua tất cả bão tố trong cuộc đời. Như lời cầu nguyện của Chúa Giê-xu: "Con chẳng cầu Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi điều ác" (Giăng 17:15), Đức Chúa Trời không cất con cái Ngài khỏi thế gian nhưng ban cho họ một bản chỉ dẫn thật rõ ràng - Kinh Thánh - để nhờ đó mà họ có thể sống đắc thắng trong thế gian.

Giô-suê là người đã được vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Ít-ra-ên là Môi-se chọn lựa để kế tục sự nghiệp của mình. Bấy giờ, khi thầy của ông là Môi-se đã qua đời, Giô-suê không khỏi run sợ trước trọng trách lớn lao là phải dẫn người Ít-ra-ên tiến vào Đất Hứa. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời đã đến cùng ông và trấn an: "Hãy vững lòng bền chí, và cẩn thận làm theo hết thảy luật pháp mà Môi-se, tôi tớ ta, đã truyền cho ngươi; chớ xây qua bên hữu hoặc bên tả, để hễ ngươi đi đâu cũng đều được thạnh vượng" (câu 7). Thật vậy, Giô-suê đã vâng lịnh Đức Chúa Trời, suy gẫm luật pháp Chúa ngày và đêm, và cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong. Kết quả là Giô-suê đã thành công trong việc đưa người Ít-ra-ên vào chiếm lấy Đất Hứa.

Ngày nay, con cái Chúa đang sống trong một thế giới tối tăm, được ngụy trang bởi muôn màu muôn sắc. Nếu không được trang bị bằng lẽ thật của Đức Chúa Trời, Cơ Đốc nhân rất dễ hoang mang, lạc hướng, và vấp ngã trước những cạm bẫy của Sa-tan đang giăng ra sau vẻ hào nhoáng của muôn màu sắc trần gian. Lời Chúa là lẽ thật và chính là tấm "bản đồ thuộc linh" do Đức Chúa Trời ban cho con cái Ngài để hướng dẫn họ đi đúng hướng trên hành trình về thiên quốc. Phước hạnh cho những Cơ Đốc nhân "thật biết Chúa" bằng cách giữ lời phán của Ngài vì chắc chắn họ sẽ được dự phần vào cơ nghiệp đời đời mà Đức Chúa Trời đang chờ đợi để ban thưởng cho những con cái trung tín của Ngài: "Nhưng ai giữ lời phán Ngài, thì lòng kính mến Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy. Bởi đó, chúng ta biết mình ở trong Ngài" (I Giăng 2:5).

Bạn có để Lời Chúa hướng dẫn cuộc sống của mình không? Bạn đã thuộc câu gốc hôm nay chưa (câu 8)? Nếu chưa, đề nghị bạn học thuộc hôm nay. Nếu đã thuộc bạn áp dụng thế nào trong đời sống hằng ngày cuœa bạn?

Lạy Chúa, xin cảm động, nhắc nhở, cáo trách con, để con thực sự bám chắc lấy Lời Ngài là sự hướng dẫn duy nhất cho đời sống con. Xin cho con tấm lòng khao khát tìm kiếm và học hỏi Lời Ngài mỗi ngày một cách hết lòng.

(c) 2024 svtk.net