Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Lời Chúa: Kim Chỉ Nam cho Cuộc Sống

Lu-ca 6:46-49

"Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như một người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đá. Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên đá" (Ma-thi-ơ 7: 24- 25).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu cho biết sự tôn xưng Ngài có mối liên hệ nào với việc làm theo Lời Ngài (câu 46)? Những động từ nào trong câu 47 làm kim chỉ nam cho chúng ta? Sống như "cất nhà mình trên vầng đá" có nghĩa gì? Kết quả của việc cất nhà trên đá là gì? Làm thế nào để sống theo Lời Chúa một cách trung tín? Trung tín trong việc học và áp dụng Lời Chúa giúp ích gì cho đời sống cá nhân của bạn?

Trong một buổi hiệp nguyện, các mục sư bàn về các bản dịch Kinh Thánh ưa thích nhất của họ. Một vị nói: "tôi thích bản dịch hiện đại nhất vì ngôn ngữ của bản dịch này là ngôn ngữ của thời đại chúng ta." Vị thứ hai góp phần: "Tôi lại thích bản dịch diễn ý vì bản dịch này thật dễ hiểu." Vị thứ ba lên tiếng: "Tôi vẫn thích bản dịch truyền thống nhất vì ngôn ngữ của bản dịch này thật là trang trọng." Vị thứ tư phát biểu: "Tôi đồng ý với tất cả quí vị, nhưng tôi thích bản dịch của cha tôi nhất, dù không có khả năng ngôn ngữ như những dịch giả đầy ơn, cha tôi đã dịch những lời Chúa dạy vào tất cả khía cạnh của đời sống mình."

Dù Lời Chúa không thể bày tỏ hết sự bao la của Đức Chúa Trời nhưng chứa đựng tất cả những gì mà con người cần biết về Ngài, về ý muốn của Ngài, và về chương trình cứu rỗi của Ngài dành cho nhân loại. Tuy nhiên, Lời Chúa được ban cho nhân loại không chỉ với mục đích đem cho nhân loại một tri thức về Ngài và về chương trình của Ngài. Những trang Kinh Thánh, những sách giải nghĩa Kinh Thánh, những luận đề thần học sẽ chẳng có tác dụng gì đến đời sống của Cơ Đốc nhân và chẳng mang đến cho họ sự cứu rỗi nếu họ không thực hành theo Lời Chúa dạy. Nghe Lời Chúa, biết Lời Chúa, hiểu Lời Chúa rất quan trọng, nhưng tất cả đều không đủ nếu Lời Chúa không biến thành những hành động cụ thể trong mỗi khía cạnh của đời sống Cơ Đốc nhân.

Trong "Bài Giảng Trên Núi," Chúa Giê-xu đã dùng ngụ ngôn về hai hình ảnh trái ngược của hai người xây nhà "khôn" và "dại" để minh họa cho mối liên hệ giữa lời Ngài và cuộc sống của Cơ Đốc nhân. Khi xây nhà, người khôn sẽ đào xuống bên dưới mặt cho đến khi đụng đến tầng đất cứng và sẽ đặt nền nhà trên tầng cứng ấy. Đến mùa Đông, khi những trận mưa làm cho sông Giô-đanh đổ đầy nước vào biển, nước sẽ dâng lên tràn bờ. Khi đó, những ngôi nhà xây trên mặt cát sẽ bấp bênh, trong khi những ngôi nhà xây trên nền đá vẫn đủ sức chịu đựng những trận lụt này. Lời Chúa trở nên vầng đá tảng cho một cuộc sống đức tin vững vàng khi chúng ta thực hành. Cả luật pháp của Đức Chúa Trời được Chúa Giê-xu diễn đạt không phải bằng những lời giải thích thần học bay bổng nhưng bằng những điều rất cụ thể và gần gũi với cuộc sống hằng ngày của con người trong Bài Giảng Trên Núi. Lời Chúa phán chính là kim chỉ nam cho mỗi bước trên linh trình của chúng ta. Đức tin nơi Chúa chỉ trở nên mạnh mẽ, sống động, và lớn lên khi được bày tỏ qua những việc lành cụ thể. Gia-cơ 2: 17 có chép: "nếu đức tin không sinh ra việc làm thì tự mình nó chết." Kinh Thánh chép điều này không có nghĩa là chúng ta được cứu rỗi nhờ việc lành, nhưng khi được cứu bởi đức tin rồi thì việc làm theo Lời Chúa phải là hoạt động tự nhiên của người Cơ Đốc, giống như hơi thở đối với thân thể chúng ta vậy.

Bạn có thực hành những điều bạn học được qua Lời của Chúa như thế nào? Bạn áp dụng cụ thể bài học này thế nào hôm nay?

Lạy Chúa, xin soi sáng con để con hiểu thấu ý muốn mầu nhiệm của Ngài mà còn có sức lực của Ngài để con có thể làm theo những lời Ngài dạy.

(c) 2024 svtk.net