Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Lời Chúa Làm Thay Đổi Cuộc Đời

Hê-bơ-rơ 4:12-13

"Vì Lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm, sắc hơn gươm hai lưỡi, thấu vào đến đỗi chia hồn, linh, cốt, tủy, xem xét tư tưởng và ý định trong lòng" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Mệnh đề "lời của Đức Chúa Trời là lời sống và linh nghiệm" có ý nghĩa gì? Lời Chúa "sắc hơn gươm hai lưỡi" có tác dụng thế nào đối với đời sống Cơ Đốc nhân? Nêu một tác dụng "sắc hơn gươm hai lưỡi" trên chính đời sống của bạn?

Hai vợ chồng tín hữu nọ đang bàn về chuyến du lịch viếng thăm Ít-ra-ên sắp tới của họ. Người chồng tỏ ra phấn chấn, nói với vợ: "Em thử tưởng tượng, thật là sung sướng khi được thăm đất thánh, được đọc vang lên Mười Điều Răn từ đỉnh núi Si-nai?" Người vợ đáp lại, giọng pha lẫn một chút châm biếm nhẹ nhàng: "Ồ, nếu mục đích của chúng ta trong chuyến đi thăm Ít-ra-ên chỉ để đứng trên núi Si-nai và hét to Mười Điều Răn thì tốt nhất chúng ta nên ở lại và giữ trọn Mười Điều Răn của Chúa trong căn nhà của mình. Như vậy chúng ta sẽ tiết kiệm được một số tiền lớn!"

Thật vậy, Đức Chúa Trời ban Lời Ngài không phải chỉ để cho chúng ta có được một số kiến thức về Ngài, về ý muốn của Ngài, hoặc để cho từ đó chúng ta xây dựng một tôn giáo. Chúa ban Lời Ngài để nhờ Lời đó mà cuộc đời con người được thay đổi từ những mảnh đời tối tăm, tội lỗi, lo lắng, buồn đau, thất vọng, v.v... đến một cuộc sống sáng láng, thánh khiết, đầy tin yêu, bình an, và hy vọng. Những từ ngữ "sống" và "linh nghiệm" trong Hê-bơ-rơ 4:12 có nghĩa là "sống động" và "tích cực hoạt động." Sự sống động và linh nghiệm của Lời Chúa có tác dụng thay đổi tích cực đối với một cuộc đời để Lời Chúa "sống" và "hoạt động tích cực" qua lời ăn, tiếng nói, cách cư xử, hành vi, thái độ, cách suy nghĩ, v.v... Muốn như vậy, con người phải để lời "sắc như gươm" của Chúa "tỉa gọt" đời sống mình, dù sự tỉa sửa của Chúa nhiều khi gây đau đớn. Trước hết, con người phải thật tâm mở lòng mình ra trước Lời Chúa, để Lời Ngài cáo trách những khiếm khuyết bất toàn, soi sáng vào những nơi tối tăm trong lòng, để từ đó mà biết ăn năn những tội lỗi, thiếu sót của mình. Bước tiếp theo là quyết tâm từ bỏ đời sống cũ với những thói hư tật xấu cũ để sống theo Lời Chúa dạy. Ghandi, vị anh hùng dân tộc của Ấn Độ mà người Ấn xem như là "thánh sống," có lần đã phát biểu: "Cơ Đốc nhân sở hữu trong tay một văn kiện - Kinh Thánh - mà văn kiện này có đủ sức làm nổ tung tất cả những nền văn minh thành những mảnh vụn, làm đảo lộn cả thế giới, và đem hòa bình đến cho hành tinh đang bị xé nát bởi chiến tranh của chúng ta. Nhưng tiếc thay! Các vị đã đối xử với văn kiện quan trọng đó như là một áng văn chương không hơn không kém." Lời nhận xét của Ghandi chứa đựng nhiều sự thật. Thật vậy, đối với nhiều "Cơ Đốc nhân," Lời Chúa chỉ là những giáo điều tôn giáo bay bổng hoặc là những lời giáo huấn đạo đức cao xa mà chưa bao giờ biến thành những hành động cụ thể trong đời sống thuộc linh của họ. Đây chính là lý do thất bại thuộc linh của những Cơ Đốc nhân. Nhiều tín hữu, thậm chí cả những tín hữu lâu năm, sau một thời gian tin Chúa vẫn không cho thấy có dấu hiệu thay đổi hoặc lớn lên trong Chúa. Họ đã "tránh né" Lời Chúa: Họ tán thưởng những Lời không liên quan đến họ, nhưng đối với những Lời "đụng chạm" trực tiếp đến họ thì hoặc họ chống đối hoặc làm ngơ. Một Cơ Đốc nhân thật sự muốn quyền năng của Lời Chúa thay đổi cuộc sống mình không thể nào giữ thái độ ấy.

Với tấm lòng thành thật khát khao Lời Chúa thay đổi cuộc sống mình, chúng ta có nhiều cách để Lời Chúa vào lòng mình: thật sự nghe Lời Chúa rao giảng trên bục giảng mỗi khi Hội Thánh nhóm họp; học Lời Chúa trong những nhóm học Kinh Thánh và thảo luận; lập một lịch học Kinh Thánh mỗi ngày và quyết tâm giữ vững lịch ấy.

Bạn có thành thật đối diện với Lời Chúa và để Lời Ngài tỉa sửa đời sống mình mỗi ngày không? Câu nào, phân đoạn Kinh Thánh nào thay đổi cuộc đời bạn? Điều nào trong hai câu Kinh Thánh này đánh mạnh vào tâm tư bạn? Bạn đáp ứng thế nào?

Lạy Chúa, xin cho con có đủ can đảm và sự thành thật đối diện với Lời Ngài và để lời sâu nhiệm của Ngài tỉa sửa đời sống con trong lời ăn, tiếng nói, hành động, việc làm, và trong suy nghĩ của mình.

(c) 2024 svtk.net