Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 12

Ngợi Ca Sự Tốt Lành của Đức Chúa Trời

Thi-thiên 65:1-13

"Chúa thăm viếng đất, và tưới ướt nó, làm cho nó giàu có nhiều. Suối Đức Chúa Trời đầy nước. Khi Chúa chế đất, thì sắm sửa ngũ cốc cho loài người" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin nêu ra những lý do Đa-vít ngợi khen Đức Chúa Trời? Bạn có thường ngợi khen và cảm tạ Đức Chúa Trời không? Bạn ngợi khen Ngài vì những lý do nào?

Trong Thi-thiên này Đa-vít ca ngợi Đức Chúa Trời vì ba lý do sau đây:

Thứ nhất, Đa-vít ngợi khen Đức Chúa Trời vì Ngài đã tha thứ sự vi phạm và gian ác của ông cũng như những người thuộc về Ngài (câu 2, 3). Chúa nhìn thấy tội lỗi đang trấn áp dân Ngài (câu 3), nhưng bởi lòng nhân từ và sự quảng đại mà Ngài đã tha thứ hết mọi tội lỗi của họ. Dĩ nhiên sự xưng tội và khiêm nhường hạ mình xin Đức Chúa Trời tha thứ là điều không thể thiếu đối với những tội nhân tìm cầu ơn thương xót và sự thứ tha từ Ngài.

Thứ hai, Đức Chúa Trời đáng được ngợi khen vì Ngài là Đấng sáng tạo đầy uy quyền (câu 9-13). Quyền năng đáng sợ của Ngài bao trùm vũ trụ này. Đức Giê-hô-va không giống như các thần khác. Ngài là Chúa và là Đấng tạo tác hoàn vũ.

Thứ ba, tác giả Thi-thiên ngợi khen Đức Chúa Trời vì Ngài là Đấng chu cấp và chăm lo muôn dân trên đất không phân biệt kẻ ác người lành. Đất để canh tác và lập cư, nước dùng để uống, sinh hoạt và tưới thấm đất, hạt giống cũng như cây trồng là của Ngài. Những đồng cỏ dành cho gia súc, những đỉnh đồi và những vùng đồi núi bạt ngàn dành cho các loài thú hoang và cho chim muông là của Ngài. Con người chỉ là những người quản lý và được Ngài cho phép thụ hưởng vô giới hạn mọi tài nguyên trên đất. Thậm chí việc các nông gia tưới các luống cày và ban bằng đất cũng phải qui cho là công việc của Đức Chúa Trời (câu 10). Đa-vít nhận thức rằng sự sống và sự tồn tại của loài người ở trên đất hoàn toàn phụ thuộc vào Đức Chúa Trời. Khi hết thảy loài người trên thế giới có nhận thức giống như ông, chắc hẳn không một ai dám lên mình kiêu ngạo, chống nghịch lại Đấng Tạo Hóa, mà hạ mình, quy phục, ca ngợi và cảm tạ Ngài.

Bạn có ngợi khen và tạ ơn Đức Chúa Trời giống như Đa-vít không? Làm thế nào để bạn có thể làm cho ngày hôm nay trở thành ngày ngợi khen và cảm tạ Đức Chúa Trời?

Lạy Chúa, con chẳng bao giờ có thể đếm và lượng giá được hết các phước lành Ngài ban cho con, đặc biệt là ơn tha thứ mà Ngài dành cho con. Con chỉ biết cúi đầu tạ ơn Ngài. Ngài là lẽ sống và nguồn hy vọng của con và muôn dân trên đất.

(c) 2024 svtk.net