Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Lời Chúa: Những Nguyên Tắc

II Ti-mô-thê 3:14-17

của Kỷ Luật Thuộc Linh

"Cả Kinh Thánh đều là bởi Đức Chúa Trời soi dẫn, có ích cho sự dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình, hầu cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành" (câu 16-17).

Câu hỏi suy ngẫm: Tác giả Kinh Thánh là ai? Kinh Thánh là công cụ nào trong nguyên tắc kỷ luật thuộc linh của Cơ Đốc nhân? Và đưa đến mục đích nào? Lời Chúa giúp bạn thế nào trong kỷ luật thuộc linh?

Những thư tín mà Sứ đồ Phao-lô gửi cho hai người học trò tin cậy của mình là Ti-mô-thê và Tít (I, II Ti-mô-thê và Tít) được các nhà giải nghĩa Kinh Thánh xếp vào loại thư tín mục vụ. Những thư tín mục vụ này chứa đựng những lời khuyên về việc giảng dạy, điều hành công việc Chúa, và làm thế nào để giải quyết những nan đề khi Ti-mô-thê và Tít quản nhiệm Hội Thánh địa phương tại thành phố Ê-phê-sô (Ti-mô-thê) và đảo Cờ-rết (Tít). Trong chương đầu của II Ti-mô-thê, Phao-lô đề cập đến "thời kỳ khó khăn" và "sự bắt bớ và hoạn nạn." Ở chương 4, Phao-lô lại nói về việc "có một thời kia, người ta không chịu nghe đạo lành, nhưng chỉ ham nghe những lời êm tai, theo tư dục mà nhóm họp các giáo sư xung quanh mình..." Tất cả những điều này cho thấy những thư tín mục vụ nói chung và II Ti-mô-thê nói riêng được viết ra trong một bối cảnh mà Hội Thánh đang chịu bắt bớ từ bên ngoài và phải đối diện với nan đề tà giáo từ bên trong. Do đó, những thư tín mục vụ này có mục đích khích lệ Hội Thánh trong hoàn cảnh phải chịu đựng sự bắt bớ, cung cấp những chỉ dẫn cần thiết để đối đầu với những giảng dạy tà giáo trong Hội Thánh, và huấn luyện người phục vụ Chúa trong bối cảnh Hội Thánh địa phương.

Riêng phân đoạn II Ti-mô-thê 3:14-17 nhấn mạnh vào hiệu quả của Kinh Thánh: "dạy dỗ, bẻ trách, sửa trị, dạy người trong sự công bình." Mục đích của những việc này là để cho người thuộc về Đức Chúa Trời được trọn vẹn và sắm sẵn để làm mọi việc lành. Nói một cách khác, Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh đến vai trò của Kinh Thánh đối với Cơ Đốc nhân trong quá trình nên thánh - trở thành trọn vẹn và sẵn sàng cho mọi việc lành. Nên thánh hay trở nên trọn vẹn trong Chúa là một quá trình tất yếu phải xảy ra trong đời sống đức tin của Cơ Đốc nhân. Đó không phải là một điều có làm hay không cũng được nhưng là một mệnh lệnh thuộc linh: "Hãy nên thánh vì ta là thánh" (I Phi-e-rơ 1:16). Đây là một quá trình liên tục và chỉ ngưng nghỉ khi nào Cơ Đốc nhân tạm ngưng công việc trên đất để yên nghỉ trong Chúa. Trong hành trình nên thánh, Kinh Thánh "bẻ trách, sửa trị" những khiếm khuyết, những vấp phạm, và ban cho những sự dạy dỗ, những lời chỉ dẫn để Cơ Đốc nhân thấy rõ con đường phải tiến lên. Tác dụng của Kinh Thánh đối với quá trình nên thánh của Cơ Đốc nhân cũng giống như tác dụng của ánh sáng mặt trời đối với tảng băng sơn. Chỉ khoảng 10% của tảng băng sơn là nổi trên mặt biển, còn 90% của nó thì chìm dưới mặt nước. Khi ánh nắng mặt trời chiếu lên tảng băng sơn, phần nổi trên mặt nước tan đi và phần chìm bên dưới trồi lên để tiếp xúc với ánh mặt trời. Cũng một cách như vậy, chúng ta thường chỉ thấy một phần nhỏ về những khiếm khuyết, những vấp phạm của mình, khi chúng ta đến gần Lời Chúa thì được soi sáng, được thanh tẩy phần mà chúng ta thấy được, và còn làm bộc lộ những chỗ trước kia kín giấu để chúng ta lại tiếp tục được nên thánh càng hơn, và sinh ra nhiều bông trái cho Chúa qua những việc lành đẹp lòng Chúa.

Bạn có khao khát Lời Chúa, và chân thành để Lời Chúa "bẻ trách, sửa trị" hầu cho đời sống ngày càng nên thánh và sinh ra bông trái cho Chúa hay không? Hãy kể lại sự ích lợi mà Lời Chúa dạy dỗ, beœ trách, sưœa trị bạn? Kinh nghiệm Lời Chúa đó, bạn có thể dùng giúp cho người trong gia đình, trong Hội Thánh thế nào? Có thể nói lại cách cụ thể?

Lạy Chúa, xin dùng lời Ngài để dò xét, nhắc nhở, cáo trách con, hầu cho đời sống con ngày càng đẹp ý Chúa, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của Ngài.

(c) 2024 svtk.net