Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Bất Trung

E-xơ-ra 9:1-15

"Nhưng kẻ gian ác sẽ bị truất khỏi đất. Và kẻ bất trung sẽ bị nhổ rứt khỏi đó" (Châm Ngôn 2:22).

Câu hỏi suy ngẫm: Vì sao E-xơ-ra xé áo, nhổ tóc của ông và ngồi buồn rầu? Sau đó ông tiếp tục làm gì? Bạn nghĩ thế nào về việc Cơ Đốc nhân lập gia đình với người thờ hình tượng? Để thắng hơn áp lực bên ngoài cũng như những cám dỗ, bạn cần phải làm gì?

Khi biết một số người đã cưới hỏi những Dân Ngoại, E-xơ-ra thật đau lòng. Ông đã xé áo và ngồi buồn rầu cho đến giờ dâng của lễ chiều. Những người nhận biết sự thánh khiết của Đức Chúa Trời cũng ngồi quanh ông trong sự run sợ. Kết hôn với những người thờ lạy thần tượng là một tội đáng ghê tởm mà người Ít-ra-ên đã phạm nhiều lần. Bởi baœn tính thánh khiết của Đức Chúa Trời mà nhiều người đã chết thảm, vì Ngài không thể dung chịu tội này. Đây là lý do mà E-xơ-ra và những người kính sợ Ngài run sợ.

Cách hành xử của E-xơ-ra có nhiều điều lý thú. Theo truyền thống của người Giu-đa, E-xơ-ra có địa vị thật cao trọng và có uy quyền lớn bởi ông được xem là "Môi-se thứ hai." Về mặt thế quyền, theo chiếu chỉ của Ạt-ta-xét-xe, ông được ban cho quyền hành trên cả tỉnh thành ở phía bên kia sông. Ông cũng đã lập các quan tòa và ông có quyền bắt dân chúng tuân giữ luật pháp của Đức Chúa Trời. Ông có quyền tống giam, lưu đày, tịch biên tài sản hay xử tội chết những người phạm tội trọng. Ông có quyền nhổ tóc kẻ phạm tội như Nê-hê-mi đã làm, thay vì vậy, E-xơ-ra đã nhổ tóc của chính ông. Vì sao ông làm như thế? Ông muốn dùng sức mạnh của sự cầu nguyện để giải quyết vấn đề chứ không muốn sử dụng vũ lực và quyền thế.

Lời cầu nguyện xưng tội của ông có thể ví sánh với lời cầu nguyện của Đa-ni-ên (Đa-ni-ên 9) và lời cầu nguyện của Nê-hê-mi (Nê-hê-mi 9). Ông cầu nguyện rằng "Ồ, Đức Chúa Trời tôi! Tôi hổ ngươi thẹn mặt, chẳng dám ngước mặt lên Ngài, là Đức Chúa Trời tôi; vì gian ác chúng tôi đã thêm nhiều quá đầu chúng tôi, và tội chúng tôi cao lớn tận trời" (câu 6). Ông nhìn lại tội lỗi của Ít-ra-ên trong quá khứ và nhận rằng họ đáng bị bắt làm phu tù. Nhưng giờ đây Đức Chúa Trời đã đem sự giải cứu đến. Khi được phục hồi bởi ân sủng của Ngài thì họ lại từ bỏ đức tin phạm tội trọng.

Bạn có giữ đức tin trước những cám dỗ bên ngoài cũng như trước những áp lực của cuộc sống không? Bạn có buồn rầu và cầu nguyện như E-xơ-ra khi thấy anh em mình lập gia đình với "những kẻ chẳng tin" không?

Lạy Chúa, xin giúp con giữ lòng trung tín với Ngài. Nguyện xin tính hạnh và cách hành xử của con luôn bày tỏ sự thánh khiết của Ngài.

(c) 2024 svtk.net