Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Vẫn Còn Hy Vọng

E-xơ-ra 10:1-17

"Chúng ta phạm tội với Đức Chúa Trời chúng ta mà cưới những người nữ ngoại thuộc các dân tộc của xứ; nhưng dù đã làm vậy, hãy còn sự hy vọng cho Ít-ra-ên. Vậy bây giờ, ta hãy lập ước với Đức Chúa Trời chúng ta, đuổi hết thảy những người nữ kia và các con cái của họ đã sinh ra, y như lời chỉ giáo của chúa tôi và của các người có lòng kính sợ điều răn của Đức Chúa Trời chúng ta; khá làm điều ấy theo luật pháp" (câu 2, 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Một số người đến nói gì với E-xơ-ra? Ông đã làm gì? Việc ông làm đem lại kết quả như thế nào? Để được phục hưng bạn cần phải làm gì?

Đức Chúa Trời đã đáp lời cầu nguyện của E-xơ-ra bằng cách đụng chạm và chinh phục lòng của dân chúng. Một số người đã đến gặp ông và thú nhận rằng họ đã không theo luật pháp của Đức Chúa Trời mà cưới vợ ngoại đạo. Họ đề nghị lập giao ước với Đức Chúa Trời và đuổi những người vợ này đi. Đây là dấu hiệu của cơn phục hưng giữa vòng người Giu-đa. Hội Thánh ngày nay sẽ có được cơn phục hưng lớn nếu dân của Đức Chúa Trời tỏ ra khiêm nhường, xưng nhận tội lỗi và tuân giữ Lời Đức Chúa Trời.

Câu chuyện tiếp tục với những tình tiết sống động. Sau khi lời công bố được ban ra, dân chúng nhóm lại trong một ngày ảm đạm. Họ buồn và run rẩy không phải vì trời mưa gió nhưng vì sợ Đức Chúa Trời do đã vi phạm luật pháp của Ngài. Nhưng sự buồn rầu phải dẫn đến hành động ăn năn hối cải và dứt khoát với tội lỗi, nếu không thì chẳng có ý nghĩa gì. E-xơ-ra kêu gọi họ phân rẽ khỏi dân bản xứ và những người vợ Dân Ngoại (câu 11). Họ vâng lời ông và đây là bước quan trọng trong việc thanh tẩy tội lỗi của dân Giu-đa.

Qua câu chuyện này chúng ta thấy một thực tế đáng buồn là tội lỗi không những khiến cho những người bình thường vấp ngã mà cả giới lãnh đạo cũng vậy. Theo thống kê có 17 thầy tế lễ, 10 người Lê-vi và 87 người khác phạm tội cưới vợ ngoại đạo. Một điều khác là cơn phục hưng trong thời E-xơ-ra khá ngắn ngủi. Mười ba năm sau tình trạng cưới vợ ngoại đạo tái diễn và Nê-hê-mi lại phải giải quyết nhưng bằng một phương cách khác hơn (Nê-hê-mi 13). Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà luật pháp được Đức Thánh Linh ghi tạc vào lòng, nhưng chúng ta cũng cần hiểu rằng sự phục hưng chỉ xảy ra một giai đoạn nào đó và điều cần là chúng ta cầu nguyện xin Chúa giúp mình trung tín trọn đời với Đức Chúa Trời.

"Khá giữ trung tín cho đến chết, rồi ta sẽ ban cho ngươi mão triều thiên của sự sống" (Khải Thị 2:10). Bạn đáp ứng như thế nào với mạng lệnh này? Tội lỗi nào bạn cần xưng ra với Chúa trong giờ này?

Lạy Chúa, con yếu đuối nhưng Ngài mạnh mẽ. Xin giữ con trong cánh tay của Ngài để con không sa ngã nhưng giữ lòng trung tín đến trọn đời.

(c) 2024 svtk.net