Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Thợ Gốm và Chiếc Bình Bể

Giê-rê-mi 19:1-15

"Đức Giê-hô-va vạn quân phán như vầy: Ta sẽ đập vỡ dân này và thành này cũng như đập cái bình bằng gốm, chẳng còn làm liền lại được; người ta sẽ chôn thây tại Tô-phết, cho đến thiếu chỗ để chôn" (câu 11).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời sai Giê-rê-mi đi với ai? Để làm gì? Cái bình gốm đã bị đập vỡ, sự việc này có ý nghĩa gì? Điều đó có thể xảy ra cho bạn không? Bạn phản ứng như thế nào?

Khi sai Giê-rê-mi đập vỡ chiếc bình, Đức Chúa Trời muốn nói với Giu-đa rằng đã quá trễ. Chiếc bình đang nắn trên bàn xoay nếu bị hỏng thì dễ dàng sửa chữa hoặc nắn thành chiếc bình khác. Chiếc bình đã qua lò nung và đã thành sành, sứ, nếu bị vỡ thì không thể nào phục hồi. Giu-đa được ví sánh như chiếc bình bể không thể nào phục chế được. Đức Chúa Trời phán "Ta sẽ đập vỡ dân này.... người ta sẽ chôn thây tại Tô-phết, cho đến thiếu chỗ để chôn" (câu 11). Tô-phết là nơi giết mổ và thường xuyên nồng nặc mùi rác rưởi bị thiêu đốt. Đây cũng là nơi hỏa táng thi hài của những phạm nhân. Tai vạ mà Đức Chúa Trời đã định cho Giu-đa thật là kinh khủng (câu 8, 9; Ca Thương 4:10).

Một trong những điều rất ấn tượng khi tra xem sách Giê-rê-mi đó là sự kiên trì của ông trong việc công bố sứ điệp đoán phạt gần kề (câu 14, 15). Giê-rê-mi bước vào cung điện của vua Giu-đa như bước vào hang sư tử để công bố sứ điệp đoán phạt từ Đức Chúa Trời. Phải là con người thật can đảm mới dám làm như thế vì hầu như cả quần thần đều chống lại ông. Họ không muốn nghe sứ điệp mà ông rao truyền vì đi ngược lại với ý muốn của họ. Những phân đoạn tiếp theo sẽ cho thấy Giê-rê-mi chịu khổ dưới bàn tay của những người nói trên như thế nào. Khi đọc thấy người Giu-đa không hề có chút lòng ăn năn, hối cãi và bị diệt vong, chúng ta thấy rơi vào tay của Đức Chúa Trời hằng sống thật là kinh khủng (Hê-bơ-rơ 10:26-31).

Những gì mà phân đoạn này mô tả thật ảm đạm và đầy thất vọng. Rất có thể phản ứng của chúng ta là nản lòng thay cho người Giu-đa do chúng ta quen thuộc với những sứ điệp gây dựng và đem lại sự an ủi. Nếu như thế, chúng ta nên tự hỏi rằng ở vị trí của Giê-rê-mi, chúng ta sẽ cảm thấy thế nào sau 40 năm chức vụ kêu gọi người Giu-đa ăn năn mà chẳng đạt kết quả? Quan trọng hơn là chúng ta có thể hỏi rằng Đức Chúa Trời cảm thấy thế nào khi dân Ngài chọn thần tượng để bị đoán phạt hơn là chọn Ngài để được phước. Một điều khác nữa là phân đoạn này giúp chúng ta suy nghĩ sâu hơn về sự thánh khiết của Đức Chúa Trời để luôn tôn trọng và vâng theo sự kêu gọi của Ngài, để tránh tai họa và vui hưởng phước lành từ Ngài.

Vâng lời Đức Chúa Trời đôi khi trở nên rất khó với nhiều người, nhưng với bạn thì sao? Bạn có cảm thấy khó khi làm chứng nhân cho Chúa Giê-xu trong một môi trường không thân thiện không? Bạn phaœn ứng ra sao nếu người ấy không muốn nghe bạn chia seœ? Ngày nay bạn nói về tình yêu, sự kiên trì cuœa Chúa cho ai?

Lạy Chúa, khi con nghĩ rằng con đứng một mình, xin nhắc con rằng Ngài đang ở với con để con trung tín rao truyền Phúc Âm mà không sợ hãi.

(c) 2024 svtk.net