Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Tâm Tình của Giê-rê-mi

Giê-rê-mi 20:1-18

"Tôi sẽ chẳng nói đến Ngài nữa; tôi sẽ chẳng nhân danh Ngài mà nói nữa, thì trong lòng tôi như lửa đốt cháy, bọc kín trong xương tôi, và tôi mệt mỏi vì nín lặng, không chịu được nữa" (câu 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Ai đánh đòn và cùm chân Giê-rê-mi? Ông nói tiên tri về người này như thế nào? Ông có cảm nghĩ gì khi bị thương tổn về thể chất lẫn tinh thần? Bạn có nghĩ rằng Giê-rê-mi yếu đuối và hèn nhát không? Vì sao? Bạn có đang chịu khổ vì Chúa Giê-xu không? Chịu khổ như thế nào?

Phân đoạn ngày hôm nay mô tả một trong những giai đoạn xem như đen tối nhất trong cuộc đời và chức vụ của Giê-rê-mi. Sứ điệp mà ông rao giảng bấy lâu nay khiến ông chẳng những bị cô lập mà còn bị chống đối và cười nhạo cách không thương xót. Ông bị thương tổn về tinh thần lẫn thể chất. Ông cảm thấy ông bị gia đình ruồng bỏ và giờ đây dường như Đức Chúa Trời đối xử bất công với ông. Ông bị đánh đòn và giam vào ngục thất (câu 2). Sự kinh hãi vây quanh ông. Những điều này dẫn đến tình trạng buồn rầu và thất vọng đến nỗi ông ước gì chẳng sinh ra thì hơn (câu 14-15).

Giê-rê-mi cảm thấy bị thương tổn và đã bày tỏ cảm nghĩ rất chân thật của ông với Đức Chúa Trời. Đặt nhiều câu hỏi cho Đức Chúa Trời và rồi hoài nghi không phải là điều thường xuyên xảy ra với những người có đức tin mạnh mẽ. Nhưng chúng ta cần hiểu rằng một người thánh vẫn có thể bị dày vò bởi những nỗi khổ và trăn trở bởi những vấn nạn về đức tin. Khi đối diện với những câu hỏi lớn và sự hoài nghi liên quan đến đức tin không có nghĩa là yếu đuối về mặt thuộc linh. Giê-rê-mi là con người mạnh mẽ và can đảm. Ông nhận thức rằng nói về Đức Chúa Trời và sứ điệp của Ngài trong hoàn cảnh của ông không phải là dễ dàng, nhưng không phải là không thể (câu 8, 9). Đức Chúa Trời đã đặt Lời Ngài trong lòng ông và ông không thể nín lặng. Ngay trong chỗ tận cùng của sự thất vọng và buồn rầu, Giê-rê-mi vẫn tin rằng Đức Chúa Trời đang ở với ông và che chở ông (câu 11-13).

Khi đối diện những ngày tối tăm, những kinh nghiệm của Giê-rê-mi sẽ là niềm an ủi cho chúng ta và giúp chúng ta nhận thức rằng có một cái giá phải trả khi phục vụ Đức Chúa Trời. Ngài là ánh sáng soi dẫn đường cho chúng ta đi qua nơi tối tăm. Ngài không bao giờ ngừng nghỉ chiến đấu cùng chúng ta cho đến khi chiến thắng khải hoàn.

Bạn có nhận thức sự hiện diện của Đức Chúa Trời khi mọi sự dường như chống lại bạn? Bạn tạ ơn Đức Chúa Trời trong những lúc khó khăn như thế nào? Bạn sẽ làm gì khi đối diện với những khó khăn ngày hôm nay?

Lạy Chúa, cảm tạ Ngài vì Ngài hứa không bao giờ lìa bỏ con. Xin giúp con đứng vững hôm nay bất kể khó khăn nào xảy đến với con.

(c) 2024 svtk.net