Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Chọn Sự Sống hoặc Cái Chết

Giê-rê-mi 21:1-14

"Ngươi khá nói cùng dân này rằng: Đức Giê-hô-va phán như vầy: Này, Ta đặt trước mặt các ngươi con đường sống và con đường chết. Kẻ nào cứ ở lại trong thành này sẽ chết bởi gươm dao, đói kém, và ôn dịch; nhưng kẻ nào ra khỏi, đi sang cùng người Canh-đê, tức người đương vây mình, thì sẽ sống, và sự sống mình sẽ làm của cướp cho mình" (câu 8, 9).

Câu hỏi suy ngẫm: Khi hay tin Ba-by-lôn sắp đánh chiếm Giu-đa, Sê-đê-kia làm gì? Việc làm của ông có thay đổi được tình hình không? Vì sao? "Con đường sống và con đường chết" ở đây là gì? Để có được sự chọn lựa khôn ngoan, bạn cần phải làm gì?

Sê-đê-kia tưởng rằng khi liên minh với Ai Cập, Giu-đa sẽ được bình yên. Ông đánh giá sai sức mạnh của Ba-by-lôn. Khi đất nước lâm nguy, ông cố gắng mặc cả cùng Đức Chúa Trời với mong ước Ngài sẽ giải cứu đất nước ông một cách lạ lùng. Sê-đê kia nghĩ rằng Đức Chúa Trời sẽ giang tay ra hành động như Ngài đã từng làm trong thời tổ phụ của ông (II Các Vua 19:32-36). Tuy nhiên cơ hội để được giải cứu không còn nữa mà chỉ có hình phạt. Người Giu-đa sắp bị tàn hại một cách không thương xót.

Khi Giê-rê-mi còn trẻ, quyển sách Luật Pháp được tìm thấy và được đọc cũng như giải thích rộng rãi cho dân Ít-ra-ên biết (II Sử Ký 34:29-33). Phục Truyền 30:1-20 dạy, Đức Chúa Trời đã đặt trước mặt dân Ngài sự sống và cái chết. Gìn giữ giao ước sẽ được sống thịnh vượng và bình yên. Từ bỏ giao ước là con đường dẫn đến sự chết. Một lần nữa Ngài lại đặt trước mặt người Giu-đa sự sống và cái chết. Nhưng ở đây ý nghĩa có khác hơn, chấp nhận hình phạt là con đường sống và từ chối là con đường chết (câu 9).

Điều bi đát là Đức Chúa Trời dùng Ba-by-lôn để trừng phạt dân Ngài và chính Đức Chúa Trời chống lại Sê-đê-kia và triều đình của ông (câu 5-6). Nhưng điều này không có nghĩa rằng dân Giu-đa bị tận diệt hoàn toàn. Họ sẽ sống sót khi bằng lòng quy hàng Ba-by-lôn. Khi Ngài kêu gọi họ làm điều công bình và binh vực những người cô thế (câu 12) không có nghĩa là khi làm như thế kế hoạch xâm lược của kẻ thù bị phá sản hay bị trì hoãn, nhưng có nghĩa là khi họ vâng lời Ngài và từ bỏ thái độ kiêu ngạo (câu 13), Đức Chúa Trời sẽ đem họ trở lại với giao ước đầy ân sủng và sự thương xót của Ngài.

Chúa Giê-xu phán "Vì ai muốn cứu sự sống mình thì sẽ mất; còn ai vì cớ Ta và đạo Tin Lành mà mất sự sống, thì sẽ được cứu" (Mác 8:35). Khi suy ngẫm những lời này bạn có thái độ nào? Đâu là cơ sở để bạn quyết định sự chọn lựa trong đời sống thường nhật? Bạn có thể giúp ai chọn con đường sống không?

Lạy Chúa, xin giữ con để không đi theo đường lối dại dột. Nguyện con luôn tìm kiếm sự hướng dẫn của Ngài trong mọi sự lựa chọn hàng ngày của con.

(c) 2024 svtk.net