Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Giá của Trần Ván Bách Hương

Giê-rê-mi 22:1-30

"Khốn thay cho kẻ xây nhà trái lẽ công bình, làm phòng bởi sự bất nghĩa; dùng kẻ lân cận mình làm việc vô lương, và chẳng trả tiền công" (câu 13).

Câu hỏi suy ngẫm: Những vua nào được đề cập ở đây? Sứ điệp của Giê-rê-mi nhắm vào ai? Vì sao sứ điệp liên quan đến Giô-hô-gia-kim khá gay gắt? Động cơ của vua này là gì? Làm thế nào để không rơi vào chỗ tham lam và sống một đời sống xứng đáng trước mặt Đức Chúa Trời?

Trong phân đoạn này, sứ điệp của Giê-rê-mi nhắm vào Vua Giô-cha (Sa-lum) và Giê-hô-gia-kim và những người kế vị ông. Sự thất bại của những vị vua này góp phần làm Giu-đa bị sụp đổ (câu 8-9). Trước hết là Sa-lum con trai của Giô-si-a (câu 10-12). Vị vua này chỉ trị vì trong mấy tháng ngắn ngủi rồi sau đó bị đày sang Ai Cập. Kế đến là Giê-hô-gia-kim cũng là con của Giô-si-a (câu 13-19) làm điều ác trước mặt Đức Chúa Trời (II Các Vua 23:37). Thứ ba là Giê-hô-gia-kin kế vị vua cha Giê-hô-gia-kim. Sau đó Giê-hô-gia-kin bị đày sang Ba-by-lôn và kết thúc các triều đại của đất nước Giu-đa.

Trong thế giới ngày nay phần lớn các nước nghèo đều nợ các nước giàu. Lắm khi nợ nhiều đến mức không thể trả nổi. Nhiều công nhân làm ra những sản phẩm chất lượng và đắt tiền được thế giới ưa chuộng, nhưng bản thân họ chỉ nhận được đồng lương rất thấp. Nan đề này ít nhiều có liên quan đến lối sống của một số lãnh đạo đang chạy theo lối sống xa hoa. Đây là nan đề mà đất nước Giu-đa gặp phải. Để có đủ vàng bạc cống nộp cho Pha-ra-ôn, dân chúng phải còng lưng nộp thuế (II Các Vua 23:35). Trong khi đó Giê-hô-gia-kim bí mật nhập khẩu những lô ván bá hương đắt tiền để xây dựng cung điện xa hoa của ông. Chi tiết này được nhắc đi nhắc lại ba lần (câu 7, 14, 23).

Giô-hô-gia-kim là vị vua thất bại vì không yêu nước, thương dân và điều này đã khiến cho Tiên tri Giê-rê-mi bất bình. Lời tiên tri chống lại Giê-hô-gia-kim khá gay gắt. Tâm tính và thái độ của vua này khác hẳn với Giô-si-a. Ông trực tiếp vi phạm luật Môi-se (Lê-vi Ký 19:13; Phục Truyền 24:14-15) vì không trả tiền công cho những người phục dịch ông (câu 13) và làm đổ máu người vô tội (câu 17).

Động cơ của Giê-hô-gia-kim là sự tham lam. Điều này đã dẫn ông đến chỗ áp bức và bóp nặn tiền của người dân đưa đến những mục đích không chân chính.

Đây là lúc bạn cần xem lại những động cơ thôi thúc bạn làm việc này việc nọ. Có động cơ nào xui bạn vi phạm luật pháp của Đức Chúa Trời và có mục đích nào không chân chính mà bạn đang theo đuổi không?

Lạy Chúa, xin giữ con khỏi sự tham lam vì tham lam là cội rễ của nhiều điều ác. Nguyện động cơ thôi thúc con làm việc là tình yêu thương của Ngài đối với con và lòng biết ơn cũng như sự tôn kính của con đối với Ngài.

(c) 2024 svtk.net