Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

"Ta Là Đức Chúa Trời"

Xuất Ê-díp-tô Ký 12:1-20

"Đêm đó ta sẽ đi qua xứ Ê-díp-tô, hành hại mọi con đầu lòng xứ Ê-díp-tô, từ người cho đến súc vật; ta sẽ xét đoán các thần của xứ Ê-díp-tô; ta là Đức Giê-hô-va" (câu 12).

Câu hỏi suy ngẫm: Người Ít-ra-ên kỷ niệm lễ Vượt Qua vào ngày nào? Bạn thử mô tả cách mà dân Ít-ra-ên kỷ niệm lễ Vượt Qua? Ý nghĩa thuộc linh của lễ này là gì? Lễ Vượt Qua nhắc nhở bạn điều gì?

Lễ Vượt Qua được người Giu-đa kỷ niệm một cách trọng thể và có ý nghĩa quan trọng đối với họ cũng như đối với chúng ta. Đối với người Ít-ra-ên, lễ Vuợt Qua nhắc nhở rằng họ là dân được chuộc và được biệt riêng ra làm một nước thầy tế lễ cho Đức Chúa Trời (câu 19:3-6). Lễ Vượt Qua nhắc họ nhớ rằng Đức Chúa Trời đã dẫn dắt họ ra khỏi Ai Cập như thế nào. Lễ Vượt Qua là dấu hiệu của sự giải phóng chúng ta ra khỏi tội lỗi và được kỷ niệm khi Cơ Đốc nhân dự phần trong thân và huyết của Chúa Giê-xu khi kỷ niệm lễ Tiệc Thánh (Lu-ca 22:15-20).

Khi kỷ niệm lễ Vượt Qua, gia đình những người Do Thái quây quần bên bàn ăn gồm chiên con quay, rau đắng và bánh không men. Chiên con là hình bóng về Đấng Christ đã chuộc tội cho chúng ta bởi thân và huyết Ngài. Rau đắng nhắc nhở người Ít-ra-ên những năm tháng cay đắng trong kiếp đời nô lệ ở Ai Cập và nhắc Cơ Đốc nhân về quá khứ tội lỗi và nô lệ cho Sa-tan. Men là hình ảnh tội lỗi. Ăn bánh không men nói lên ý nghĩa những người thuộc về Đức Chúa Trời phải xa lánh tội lỗi, sống thánh khiết trước mặt Đức Chúa Trời. Ở đây, bánh không men là hình ảnh của sự cấp bách chuẩn bị để ra đi. Việc ăn bánh không men cũng tượng trưng việc một chiến binh Cơ Đốc sẵn sàng xông trận.

Nhân lễ Vượt Qua, ông bà, cha mẹ trong gia đình của người Giu-đa nhắc nhở con cháu về Đức Chúa Trời quyền năng và ơn giải cứu mà Ngài đã thực thi trên cha ông của họ. Sự nhắc nhở như thế giúp các thế hệ mai sau không lãng quên lịch sử của tuyển dân và giữ lòng kính mến tôn thờ Đức Chúa Trời. Chúng ta cũng nên nhắc nhở con cháu về ơn cứu độ và sự thay đổi trên đời sống của chúng ta để củng cố niềm tin của chúng và giúp chúng không bao giờ xa lìa Đức Chúa Trời.

Bạn được Đức Chúa Trời cứu chuộc như thế nào? Bạn có thường chia sẻ ơn cứu chuộc của Ngài cho ai? Những người thân yêu nhất của bạn cần cứu chuộc không? Bạn cần làm gì?

Lạy Chúa, cám ơn Ngài về ý nghĩa cuœa lễ Vượt Qua mà con học hỏi được. Con cũng được nhắc nhở rằng con đã được giải phóng khỏi tội lỗi và được dự phần trong thân và huyết của Ngài.

(c) 2024 svtk.net