Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Ngài Thật Đáng Sợ Thay

Xuất Ê-díp-tô Ký 12:21-36

"Vì Đức Giê-hô-va Chí Cao thật đáng kinh; Ngài là Vua lớn trên cả trái đất" (Thi-thiên 47:2).

Câu hỏi suy ngẫm: Tai họa cuối cùng xảy ra như thế nào? Do đâu người Ít-ra-ên không chịu chung số phận với người Ai Cập? Đức Chúa Trời bảo người Ít-ra-ên khi vào Đất Hứa họ phải làm gì (câu 25-17)? Bạn nghĩ về quyền năng đáng sợ của Đức Chúa Trời như thế nào? Bạn đáp ứng như thế nào với sự kêu gọi của Ngài?

Quang cảnh trong xứ Ai Cập đi từ chỗ mất hết màu xanh của cây cỏ qua tai họa cào cào, đến sự tối tăm dày đặc cả xứ qua tai họa tối tăm. Giờ đây là sự thê lương, ảm đạm của một đám tang lớn nhất trong lịch sử của đất nước rộng lớn này. Đang khi tuần hành, Đức Chúa Trời đã đánh chết con đầu lòng của mọi gia đình trong đất nước Ai Cập, trừ những gia đình của người Ít-ra-ên có huyết chiên con bôi trên cột và mày cửa. Quyền năng của Đức Chúa Trời thật đáng kinh sợ thay. Huyết chiên con bảo vệ người Ít-ra-ên khỏi cảnh tang tóc. Huyết Chúa Giê-xu bảo vệ những người thuộc về Ngài khỏi sự chết đời đời.

Giờ đây người Ít-ra-ên được ơn trước mặt người Ai Cập. Họ nhận được vàng bạc và những vật quý từ người Ai Cập. Tuy nhiên người Ai Cập cũng kinh hãi người Ít-ra-ên. Bất cứ khi nào con dân Đức Chúa Trời đáp ứng sự kêu gọi của Đức Chúa Trời và sống vâng phục Ngài, họ đều tạo ra sự ngưỡng mộ mà còn là sự sợ hãi cho những người chung quanh. Điều này đã xảy ra với Hội Thánh Giê-ru-sa-lem khi còn non trẻ: ngay sau khi Đức Chúa Trời đoán phạt A-na-nia và Sa-phi-ra, cư dân trong thành rất sợ hãi và tỏ ra kính trọng Hội Thánh của Đức Chúa Trời. Sau đó có rất nhiều người tin Chúa Giê-xu và số môn đồ ngày càng gia tăng (Công Vụ 5:1-14).

Đối với Môi-se, ông nhận thức rằng việc giải phóng người Ít-ra-ên khỏi Ai Cập là một sự kiện vô cùng trọng đại góp phần vào việc phát triển tuyển dân của Đức Chúa Trời. Đối với người Ít-ra-ên, họ không chỉ kinh nghiệm một sự kiện trong quá khứ, mà còn kinh nghiệm sự giải cứu liên tục của Đức Chúa Trời. Những thế hệ sau của người Giu-đa xem như đã tham dự vào hành trình xuất Ai Cập dưới sự dẫn dắt của Đức Chúa Trời quyền năng khi họ nói rằng "Ấy vì việc Đức Giê-hô-va làm cho ta, khi ta ra khỏi xứ Ê-díp-tô" (câu 13:8).

Chúng ta cũng cần nhìn xem sự cứu chuộc của mình theo cách giống như vậy. Về phương diện lịch sử chúng ta không có mặt lúc Chúa Giê-xu chịu chết và sống lại. Về phương diện thuộc linh, chúng ta được dự phần trong sự đóng đinh và phục sinh của Ngài. Bởi sự dẫn dắt của Chúa Giê-xu, chúng ta đang tham gia vào hành trình ra khỏi nếp sống nô lệ của tội lỗi. Trách nhiệm của chúng ta là hằng ngày chia sẻ những sự kiện trọng đại này.

Bạn kể cho con cái và những người khác về sự cứu chuộc mà Đức Chúa Trời đã làm cho bạn như thế nào? Họ có thấy đời sống bạn là một gương tốt lành để noi theo không?

Lạy Chúa, con tạ ơn Ngài vì đã giải cứu con khỏi những tội lỗi trong quá khứ. Xin giúp con trung tín kể lại cho thế hệ trẻ về những gì mà Ngài đã làm cho con.

(c) 2024 svtk.net