Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Kỷ Niệm Sự Cứu Rỗi của Chúng Ta

Xuất Ê-díp-tô Ký 13:1-16

"Môi-se nói cùng dân sự rằng: Hãy kỷ niệm ngày này, vì là ngày Đức Giê-hô-va dùng tay quyền năng rút các ngươi ra khỏi xứ Ê-díp-tô, tức là khỏi nhà nô lệ" (câu 3).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời truyền bảo người Ít-ra-ên phải giữ thánh lễ nào? Thánh lễ này có ý nghĩa gì đối với họ? Thánh lễ này có liên quan gì đến lễ Tiệc Thánh? Tiệc Thánh và thập tự giá có ý nghĩa gì đối với bạn?

Trước khi bắt đầu câu chuyện vượt Biển Đỏ ly kỳ, tác giả ghi lại kỹ lưỡng cách thực hiện và vai trò tương lai của lễ Vượt Qua trong đời sống của người Ít-ra-ên. Lễ Vượt Qua giữ vai trò then chốt trong lịch sử của dân thánh.

Trong các Phúc Âm Cộng Quan, lễ Vượt Qua được xem là nền tảng và đỉnh điểm chức vụ của Chúa Giê-xu (Lu-ca 2:41; 22:1). Trong Phúc Âm Giăng, lễ Vượt Qua được nhắc đến mười lần và có liên quan đến một số công việc quan trọng trong chức vụ của Chúa Giê-xu. Sứ đồ Phao-lô đã sử dụng hình ảnh của lễ Vượt Qua để nói lên sự phân rẽ khỏi tội lỗi (I Cô-rinh-tô 5:7). Theo các Phúc Âm Cộng Quan, sự cứu chuộc của chúng ta có liên quan trực tiếp đến lễ Vượt Qua (Ma-thi-ơ 26:28). Sự giải phóng người Ít-ra-ên ra khỏi ách nô lệ là hình ảnh về sự giải cứu chúng ta khỏi sự nô lệ của tội lỗi và Sa-tan.

Trong khi giữ lễ Vượt Qua, Chúa Giê-xu đã thiết lập Tiệc Thánh. Ngài chính là Chiên Con của lễ Vượt Qua. Mỗi khi ăn bánh, uống chén, chúng ta nhớ đến huyết Chúa Giê-xu đã đổ ra vì chúng ta và giữ mình để không phạm tội với thân và huyết của Ngài.

Theo lễ nghi, để được nhắc nhở về lễ Vượt Qua, dân Giu-đa đã đeo một hộp da nhỏ có chứa các câu Kinh Thánh gọi tephillin khi cầu nguyện. Họ cũng treo Mezuzahs lên cột nhà và mày cửa. Đây là một bản giấy da có một số câu Kinh Thánh được ghi trên đó (Phục Truyền 6:9). Là Cơ Đốc nhân, chúng ta cũng có những biểu tượng riêng của chúng ta. Một trong những biểu tượng phổ thông hơn hết là thập tự giá. Tuy nhiên, bất cứ khi nào biểu tượng này tách khỏi ý nghĩa Kinh Thánh thì cây thập tự chỉ còn là một vật trang sức không hơn không kém.

Thập tự giá có ý nghĩa gì đối với bạn? Bạn chia sẻ như thế nào về sứ điệp của thập tự giá cho những người lân cận bạn? Ai là người được bạn chia seœ hôm nay?

Lạy Chúa, nguyện thập tự giá, nơi Ngài đã chết thay con luôn là sự nhắc nhở về tình yêu cao sâu mà Ngài dành cho con và cho toàn thể nhân loại.

(c) 2024 svtk.net