Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 31

Con Đường Vòng

Xuất Ê-díp-tô Ký 13:17-14:9

"Đức Chúa Trời dẫn chúng đi vòng theo đường trong đồng vắng, về hướng Biển Đỏ. Người Ít-ra-ên cầm khí giới ra khỏi xứ Ê-díp-tô" (câu 18).

Câu hỏi suy ngẫm: Đức Chúa Trời dẫn người Ít-ra-ên đi theo con đường nào? Vì sao? Ngài bày tỏ sự hiện diện và củng cố đức tin của họ như thế nào? Có chặng đường dài nào mà bạn phải trải qua khi đồng hành với Chúa không? Bạn kinh nghiệm như thế nào về sự dẫn dắt của Ngài?

Vì chính Đức Chúa Trời đã lập kế hoạch vẹn toàn để giải phóng người Ít-ra-ên ra khỏi Ai Cập cho nên không có gì là đáng ngạc nhiên khi chính Ngài vạch ra một con đường thuận lợi nhất cho dân của Ngài đi đến Đất Hứa. Ngài đã chọn cho họ con đường dài trải qua biển cả, núi non và hoang mạc. Họ sẽ không đi dọc theo Địa Trung Hải, vượt qua lãnh thổ của người Phi-li-tin, nhưng "đi vòng theo đường trong đồng vắng, về hướng Biển Đỏ." Đây là con đường nằm ở phía nam, dọc theo bờ biển phía tây của bán đảo Si-nai. Người Ít-ra-ên không thể nào ngờ đây là con đường mà họ sẽ đi trong suốt bốn mươi năm.

Đức Chúa Trời chọn con đường vòng này chẳng những vì sự an toàn của dân Ngài (câu 13:3; 7), mà còn vì sự tăng trưởng đức tin của họ và vì sự vinh hiển của Ngài (câu 14:4). Trên con đường dài đó Đức Chúa Trời luôn hiện diện và dẫn dắt họ. Trước mắt họ là trụ mây đưa đường ban ngày và trụ lửa soi sáng ban đêm. Không có con đường tắt đi từ chỗ nô lệ đến chỗ tự do. Dân tộc mới khai sinh này cần học tập để bước đi. Họ không nhận thức được rằng có nhiều mối nguy hiểm đang chực chờ họ. Họ không biết rằng họ dại dột. Họ cần được mở rộng tầm mắt để nhận thấy tỏ tường về một Đức Chúa Trời vinh hiển và quyền năng.

Dường như phải cần đến ít nhất một thế hệ để khiến cho Ít-ra-ên trở thành một dân thánh. Đức Chúa Trời đã đưa họ vào trong hoang mạc để họ học biết đầy đủ về chính họ và về Cứu Chúa để bởi đó họ có thể sống bằng đức tin khi bước vào trong Đất Hứa. Một số Cơ Đốc nhân vào thế kỷ thứ tư đã sống ẩn dật trong sa mạc hay trong tu viện để có thể tập trung vào sự tăng trưởng thuộc linh và tôn cao sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Cũng vậy, có những chặng đường vòng hay có những hoang mạc mà chúng ta phải trải qua để học biết về chính mình, về Đức Chúa Trời để bởi đó chúng ta càng vững tin ở nơi Ngài hơn.

Bạn có kinh nghiệm được bàn tay dẫn dắt của Đức Chúa Trời trong quá khứ không? Hiện tại, bạn có sẵn lòng bước theo sự dẫn dắt của Ngài bất kể con đường có dài và chông gai đến đâu không? Bạn giúp ai kinh nghiệm sự dẫn dắt cua Chúa? Giúp thế nào?

Lạy Chúa, xin Ngài nắm tay con và dẫn dắt con. Con tin cậy nơi Ngài.

(c) 2024 svtk.net