Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Đấng Giàu Lòng Nhân Từ

Thi-thiên 68:1-6

"Đức Chúa Trời ở nơi thánh Ngài, là cha kẻ mồ côi, và quan xét của người góa bụa" (câu 5).

Câu hỏi suy ngẫm: Lý do nào Đa-vít kêu gọi ca ngợi Đức Chúa Trời? Điều gì bày tỏ Đức Chúa Trời là Đấng vĩ đại cũng là Đấng giàu lòng thương xót? Bạn nhận biết Đức Chúa Trời như thế nào? Sự hiện diện của Đức Chúa Trời đem sự thay đổi nào cho chính bạn và những người sống quanh bạn?

Thi-thiên này ca ngợi sự vĩ đại, quyền năng của Đức Chúa Trời; có lẽ được viết để hát trong những đám rước của hoàng gia thời bấy giờ (câu 24-27). Tác giả ôn lại lịch sử của Ít-ra-ên từ khi lang thang trong hoang mạc cho đến khi chinh phục đất hứa. Lý do mà họ ca ngợi Ngài vì Ngài đã binh vực những người bị áp bức. Ông nhấn mạnh rằng bởi Đức Chúa Trời mà người Ít-ra-ên có thể chiến thắng và bắt nhiều người Ca-na-an làm tù binh. Ông cũng kêu gọi những người khác cùng ông tán dương Đấng chiến thắng trên kẻ thù, không ai có thể chống lại chính Đức Chúa Trời. Ngài "khiến thù nghịch Ngài tản lạc và làm cho những kẻ ghét Ngài phải trốn trước mặt Ngài" (câu 1).

Đối với Đa-vít, Đức Chúa Trời không chỉ là Đấng đáng kính sợ vì Ngài trừng phạt kẻ ác nhưng Ngài vốn là Đấng đầy lòng nhân từ và không hề xa cách loài người như nhiều người lầm tưởng. Ngài là cha của kẻ mồ côi và là Đấng che chở những người góa bụa (câu 5). Ngài khiến cho những người cô đơn được an ủi và giải phóng người bị tù (câu 6). Bất cứ nơi nào có người bị áp bức, dù họ thuộc về Ngài hay không, quy luật của Ngài sẽ đem lại sự thay đổi từ chỗ bất công sang công chính, từ chỗ bị áp bức sang chỗ được giải phóng, từ chỗ nô lệ sang chỗ tự do. Ngài sẽ khiến những kẻ buồn rầu sẽ trở nên vui mừng. Nơi nào có sự hiện diện của Ngài là nơi đó không có nước mắt của sự sầu khổ, có chăng thì chỉ là những giọt nước mắt của sự vui mừng và lòng biết ơn.

Thông thường, chúng ta nhìn biết Đức Chúa Trời qua một lăng kính hạn hẹp nên Thi-thiên này giúp chúng ta nhìn thấy được bức tranh rộng lớn hơn mô tả sự vĩ đại cũng như lòng nhân từ vô hạn của Ngài.

Chúa phán gì với bạn qua đoạn đầu của Thi-thiên này? Bằng cách nào bạn có thể bày tỏ cho những người chung quanh biết rằng Đức Chúa Trời luôn quan tâm đến những người nghèo khó, bị áp bức và chịu nhiều đau khổ?

Lạy Chúa, con cảm tạ Ngài, vì Ngài thật vĩ đại và cũng thật nhân từ vượt quá sự suy nghĩ hạn hẹp của con. Xin giúp con chia sẻ điều lạ lùng này cho những người đang sống quanh con một cách thực tiễn.

(c) 2024 svtk.net